svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดคำฟ้อง ก้าวไกล-ประชาชาติ ยื่นศาลรธน.ฟัน"ศักดิ์สยาม"ชี้ครม.อาจชะตาตก

17 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก้าวไกล-ประชาชาติ ยื่นศาลรธน.ฟันม.144 เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง "ศักดิ์สยาม" ปมกล่าวหาถือครองหุ้น หจก.บุรีเจริญฯ ระบุ ครม. อาจพ้นจากตําแหน่งทั้งคณะ หากศาลมีคําวินิจฉัย พร้อมเพิกถอนสิทธิลงเลือกต้ัง เปิดเอกสารคำฟ้องฉบับเต็ม

17 มีนาคม 2566 หลังจาก"ศาลรัฐธรรมนูญ"มีมติเป็นเอกฉันท์รับคำร้อง กรณีที่ขอให้ศาลฯ วินิจฉัยคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สิ้นสุดลงเฉพาะตัว เนื่องจากการคงไว้ซึ่งหุ้นส่วนและยังคงเป็นผู้ถือหุ้นและเจ้าของ หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น โดยศาลฯ พิจารณาให้ศักดิ์สยามหยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรี จนกว่าศาลฯ จะวินิจฉัยนั้น

วันนี้(17 มี.ค.)เวลา 09.00 น. นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ "พรรคก้าวไกล" ผู้อภิปรายไม่ไว้วางใจ "นายศักดิ์สยาม" เมื่อกลางปี 2565 จะร่วมกับ "พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง" จากพรรคประชาชาติ ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 144 ซึ่งก่อนหน้านี้ พรรคร่วมฝ่ายค้าน เคยยื่นต่อประธานสภาฯ มาแล้ว พร้อมกับคำร้องมาตรา 170 และมาตรา 82 ที่มีผลให้ นายศักดิ์สยาม ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :


แต่เนื่องจากฝ่ายกฎหมายของสภาฯ ตีความว่าความผิดตามมาตรา 144 ไม่อยู่ในอำนาจของประธานสภาฯ พรรคก้าวไกลและพรรคประชาชาติ จึงร่วมกันร่างคำร้องและรวบรวมรายชื่อ ส.ส. จำนวน 1 ใน 10 ของ ส.ส. ทั้งหมด เพื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญโดยตรง และปัจจุบันได้รายชื่อ ส.ส. ครบแล้ว

“จังหวะการยื่นครั้งนี้ ไม่ใช่การฉวยโอกาสทางการเมือง” นายปกรณ์วุฒิ ชี้แจง เพราะคำร้องตามมาตรา 144 เคยอยู่ในคำร้องเดียวกันกับคำร้องฉบับก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2566 แต่เมื่อทางประธานสภาฯ แจ้งว่าไม่มีอำนาจในการยื่น ทำให้ต้องตัดเนื้อหาบางส่วนออก

ดังนั้น คำร้องฉบับนี้ เป็นส่วนประกอบที่จะทำให้คำร้องฉบับก่อนหน้านั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยคาดว่าผลคำวินิจฉัยในคำร้องก่อนหน้า จะส่งผลต่อเนื่องมาถึงคำร้องนี้ด้วย

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวด้วยว่า เมื่อดูตามข้อกฎหมาย เรื่องนี้จะมีผลสืบเนื่องในอนาคต เพราะตามคุณสมบัติของรัฐมนตรีนั้น ระบุว่า หากเคยถูกวินิจฉัยว่าขาดคุณสมบัติ จะไม่สามารถเป็นรัฐมนตรีได้ไปอีก 2 ปี ดังนั้น คิดว่าศาลรัฐธรรมนูญจำเป็นต้องมีคำวินิจฉัยอย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่ว่าศักดิ์สยามจะยังอยู่ในตำแหน่งในวันที่มีคำวินิจฉัยหรือไม่ก็ตาม

สำหรับรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 144 นั้น ว่าด้วยการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี โดยส่วนที่เกี่ยวข้องกับกรณี นายศักดิ์สยาม อยู่ที่วรรคสองและวรรคสาม

วรรคสอง : “ในการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา หรือคณะกรรมาธิการ การเสนอ การแปรญัตติ หรือการกระทําด้วยประการใด ๆ ที่มีผลให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภาหรือกรรมาธิการ มีส่วนไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม ในการใช้งบประมาณรายจ่าย จะกระทํามิได้”

จากข้อมูลในการอภิปรายของ นายปกรณ์วุฒิ แสดงให้เห็นว่า นายศักดิ์สยาม นำ หจก. บุรีเจริญ มาเป็นคู่สัญญากับรัฐ รับงานในกระทรวงคมนาคมที่ตัวเองเป็นรัฐมนตรี เป็นมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท โดยหลายงานมีความผิดปกติ คือ ราคาที่ชนะประมูลต่ำกว่าราคากลางเฉลี่ยไม่ถึง 0.3% และมีคู่เทียบเพียงรายเดียว ซึ่งเป็นบริษัทที่บริจาคเงินให้พรรคภูมิใจไทย 5 ล้านบาทในปี 2562

จึงนำมาสู่วรรคสาม : ในกรณีที่ ส.ส. หรือ ส.ว. มีจํานวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของแต่ละสภา เห็นว่ามีการกระทําที่ฝ่าฝืนบทบัญญัติตามวรรคสอง ให้เสนอความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณา และศาลรัฐธรรมนูญต้องพิจารณาวินิจฉัยให้แล้วเสร็จภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับความเห็นดังกล่าว

  • ในกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ามีการกระทําที่ฝ่าฝืน ให้การเสนอ การแปรญัตติ หรือการกระทําดังกล่าวเป็นอันสิ้นผล
  • ถ้าผู้กระทําการเป็น ส.ส. หรือ ส.ว. ก็ให้สิ้นสุดสมาชิกภาพนับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคําวินิจฉัย และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้นั้น
  • แต่ในกรณีที่ ครม. เป็นผู้กระทําการหรืออนุมัติให้กระทําการ หรือรู้ว่ามีการกระทําดังกล่าวแล้วแต่มิได้สั่งยับยั้ง ให้ ครม. พ้นจากตําแหน่งทั้งคณะนับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคําวินิจฉัย และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของรัฐมนตรีที่พ้นจากตําแหน่งนั้น เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่าไม่ได้อยู่ในที่ประชุมในขณะที่มีมติ และให้ผู้กระทําการดังกล่าวต้องรับผิดชดใช้เงินนั้นคืนพร้อมด้วยดอกเบี้ย

คลิกอ่านที่นี่ >>>

เปิดเอกสารคำฟ้อง ศักดิ์สยาม รมว.คมนาคมฉบับเต็ม 

logoline