svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“วิษณุ” ชี้ “ ยุบสภา” ได้ทุกวัน รอ “กกต.” แบ่งเขตเลือกตั้งเสร็จ

16 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“วิษณุ” เผย “ยุบสภาได้” หาก กกต. ส่งแบ่งเขตเลือกตั้งให้รัฐบาลวันนี้ ไม่เกิน 23 มี.ค. ระบุชัด “นายกฯ” ตรวจราชการได้ หากมีหลักฐานชัดว่า หาเสียง ได้เปรียบ ก็เอาผิดได้ ย้ำหลังยุบสภาต้องระมัดระวังมากขึ้น ร่าง พ.ร.ฎ.ยุบสภาพร้อมแล้ว นายกฯนำขึ้นทูลเกล้าฯได้ทันที ไม่ต้องผ่านครม.

16 มีนาคม 2566 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีใช้ทรัพยากรของรัฐในการลงพื้นที่ถี่ขึ้น และสื่อไปในทางหาเสียงว่า ตนไม่ทราบรายละเอียดในเรื่องนี้ เพราะฉะนั้นตนตอบไม่ถูก แต่เอาเป็นว่า โดยหลักจะต้องไม่ใช้ทรัพยากรของรัฐ เพื่อหาเสียงที่ทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ นี่คือ สิ่งที่กฎหมายเขียนหลักการมีอยู่แค่นี้

ส่วนหลักปฏิบัติจะทำอย่างไรก็แล้วแต่ ก็ต้องเข้าใจด้วยว่า นายกรัฐมนตรีแตกต่างจากผู้สมัครคนอื่นๆ ผู้สมัครคนอื่นไม่มีตำแหน่งทางราชการอยู่ เมื่อนายกรัฐมนตรีใช้ ก็แปลว่า ใช้ทรัพยากรของรัฐ แต่ก็ยังเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ ยิ่งตอนที่ยังไม่ได้ยุบสภา ก็ยังคงเป็นผู้บริหารราชการแผ่นดิน มีหน้าที่ในการตรวจราชการ


“วิษณุ”  ชี้ “ ยุบสภา” ได้ทุกวัน รอ “กกต.” แบ่งเขตเลือกตั้งเสร็จ


เช่นเดียวกับ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ไปตรวจสถานการณ์น้ำ และรัฐมนตรีท่านอื่นๆบินไปเปิดปิดงานที่จังหวัดต่างๆ ทั้งหมดถือเป็นเรื่องบริหารราชการแผ่นดิน คือทุกอย่างมีเส้นแบ่ง แต่ต้องอยู่บนหลักบริหารราชการแผ่นดิน

 

นายวิษณุ ยังกล่าวอีกว่า หลังการยุบสภา จะต้องมีการระมัดระวังให้มากกว่านี้แน่นอนหลายเท่า ซึ่งต้องฟังคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. กำหนดกติกามาอีกครั้ง

ทั้งนี้ หากมีผู้ยื่นตรวจสอบการใช้เงินของรัฐ ในจังหวัดต่างๆ อย่างการเกณฑ์คนเข้ามาเพื่อร่วมรับฟังนายกรัฐมนตรีในพื้นที่ จะถือว่า เป็นหลักฐานในการมัดตัวว่า ใช้ทรัพยากรของรัฐหรือไม่ นายวิษณุ ยอมรับว่า เป็นหลักฐานหนึ่ง หากพิสูจน์ได้ แต่เรื่องจริงจะเป็นอย่างไร ตนไม่ทราบ เพราะตนไม่ได้เดินทางไปด้วย  ตนไม่รู้เรื่อง


“วิษณุ”  ชี้ “ ยุบสภา” ได้ทุกวัน รอ “กกต.” แบ่งเขตเลือกตั้งเสร็จ


ซึ่งในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีการพูดคุยถึงเรื่องนี้ ได้อ่านหลักเกณฑ์กติกาให้คณะรัฐมนตรีรับทราบแล้ว ไม่ใช่นายกรัฐมนตรีเพียงท่านเดียว แต่หลังยุบสภา ก็จะมีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนมากขึ้นเพราะก่อนยุบสภา กกต. ก็สองจิตสองใจ ที่จะเตือน จะเป็นผู้สมัครหรือไม่ก็ยังไม่ทราบ ไม่ว่า จะเป็นนาย ก.หรือนาย ข.

ส่วนที่มีความชัดเจนแล้วว่า การยุบสภาจะเกิดขึ้นในวันที่ 20 มีนาคมนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า นายกฯ ไม่ได้มีการมาหารือกับตน  ก็เกิดขึ้นได้จนถึงวันที่ 23 มีนาคม วันนี้ก็ยุบได้ถ้าจะยุบ

ส่วนในสัปดาห์หน้าก็จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีตามปกติ นายกรัฐมนตรี ยังสามารถเซ็นเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมให้พิจารณาได้ เราเรียกกันว่า รัฐบาลรักษาการ แต่กฎหมายไม่เรียกเช่นนั้น  กฤษฎีกา เคยตีความมาแล้วหลายครั้ง เพราะหากเรียกจะเกิดปัญหาขึ้น แต่ในภาษาพูด จะเรียกอะไรก็ได้

ส่วนที่นายกรัฐมนตรี ให้เหตุผลว่า ลงพื้นที่ในแต่ละจังหวัดแบบถี่ เพื่อไม่ให้เกิดเกียร์ว่างในช่วงรอยต่อของรัฐบาลใหม่ และรัฐบาลเก่าจะเป็นเหตุผลที่สามารถกล่าวอ้างได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สื่อมาถามตน เพื่อให้ตนตอบว่า ได้หรือไม่ได้ นายกรัฐมนตรีตอบเช่นนั้น ก็ขอให้ถามเจ้าตัว ใครก็ตามที่มีศักยภาพและความตั้งใจที่จะลงสมัครก็ต้องระมัดระวังตัวเอง ไม่เหมือนตน หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยที่ไม่ได้ลงสมัครเหมือนใครเขา

นายวิษณุ ยังเปิดเผยถึง ขั้นตอนพระราชกฤษฎีกา ยุบสภา ว่าจะมีการยกร่าง และนายกรัฐมนตรีก็จะเป็นผู้นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อลงพระปรมาภิไธย จากนั้นก็จะมีการโปรดเกล้าฯลงมา และจะประกาศ ส่วนจะมีผลวันไหนนั้น ก็อยู่ที่พระราชกฤษฎีกาเขียนไว้ว่า อย่างไรอาจมีผลในวันประกาศก็ยุบสภาในวันนั้น

หากเขียนว่า มีผลถัดจากวันประกาศก็จะยุบวันรุ่งขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีสามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ เองได้โดยไม่ต้องผ่านครม. ซึ่งเป็นพระราชกฤษฎีกาเดียวที่ไม่ต้องผ่าน ครม. แต่ต้องส่งให้ตนช่วยตรวจสอบ โดยนายวิษณุ ยอมรับว่า ตอนนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้สั่งให้ทำ แต่ร่างได้เตรียมไว้แล้ว


“วิษณุ”  ชี้ “ ยุบสภา” ได้ทุกวัน รอ “กกต.” แบ่งเขตเลือกตั้งเสร็จ


ส่วนที่มีรัฐมนตรีที่เตรียมเปิดตัวย้ายไปร่วมงานกับพรรคฝ่ายค้าน ไม่จำเป็นต้องลาออกจากรัฐมนตรี แต่ถ้าคิดว่า เป็นมารยาท อึดอัด มองหน้ากันไม่สนิท ก็ลาออกได้ แต่หากไม่มีปัญหา พูดจนกันได้ ในอดีตก็เคยมี

และหากลาออกช่วงนี้จะไม่มีปัญหาเรื่องสัดส่วน ครม. ซึ่งจะออกหรือไม่ออก ก็ได้ หากออกตอนนี้ หรือสักพักค่อยออกก็ได้ ก็เคยมีมาแล้วในอดีตที่ทำทั้ง 2 อย่าง แต่ถ้าลาออกตอนนี้ ก็ถือว่า มีมารยาทดี บางทียังไม่ออก อยู่ไปสักพักค่อยลาออก ก็ได้

นายวิษณุ ยังยอมรับว่า ที่ไม่สามารถยุบสภาได้ เพราะต้องรอวันนี้ ให้ กกต. จะมีการแบ่งเขตเลือกตั้งให้เสร็จสิ้นภายในวันนี้  ซึ่งเมื่อ กกต. ส่งมาวันไหนก็สามารถประกาศได้  แม้จะเป็นวันหยุดก็สามารถประกาศได้ และหากยุบสภาเมื่อไหร่ก็ได้แล้ว

logoline