svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วราวุธ" ชี้ "ยุบสภา" เป็นขั้นตอนทางกฎหมาย แต่หน้าที่รัฐมนตรียังอยู่

14 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วราวุธ" ชี้ "ยุบสภา" เป็นขั้นตอนทางกฎหมาย แต่หน้าที่รัฐมนตรียังอยู่ หนุน กกต. เตือนพรรคการเมือง อย่าโยงสถาบันหาเสียง ระบุ เป็นนโยบายพรรค ห้ามปราศรัยพาดพิงบุคคลอื่น

14 มีนาคม 2566 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณี คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีหนังสือถึงหัวหน้าพรรคการเมืองเตือน เรื่องของการปราศรัยที่ไม่ให้เกี่ยวโยงไปถึงสถาบัน ว่า เรื่องนี้เป็นนโยบายของพรรคชาติไทยพัฒนาอยู่แล้ว ที่ผ่านมาเราทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ ไม่เน้นการเมืองแบบโจมตี ไม่ว่าจะปราศรัยที่ไหนจะไม่มีการพาดพิงบุคคลอื่น ถือเป็นนโยบายของพรรคชาติไทยพัฒนา แต่ก็ถือเป็นการดีที่ กกต. ออกมากำชับเช่นนี้ เพราะทุกคนจะได้อยู่บนมาตรฐานเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า วันนี้(14 มี.ค.) หลายคนมองว่าเป็นการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดสุดท้าย ก่อนที่จะมีการยุบสภา นายวาาวุธ เปิดเผยว่า ก็เหลือเวลาเพียงสัปดาห์กว่าๆเท่านั้น แต่ถึงแม้ว่าจะยุบสภา การประชุมครม. ก็ยังมีอยู่ เพราะรัฐบาลยังต้องรักษากันไปก่อน หากยุบสภาก็จะเป็นคณะรัฐมนตรีรักษาการ แต่หากไม่มีการยุบสภา การประชุมครม.ก็ยังจะเหลือวันที่ 21 มีนาคมอีกครั้งหนึ่ง ก่อนที่จะถึงวันที่ 23 มีนาคม เพราะฉะนั้นการประชุมครม.วันนี้หรือวันไหนก็แล้วแต่ ก็ถือว่า เป็นการประชุมของคณะรัฐมนตรี และเป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีทุกคน ที่ต้องทำหน้าที่ต่อไป เพราะยังเป็นรัฐมนตรี

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีได้มีการหารือพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ถึงการยุบสภา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า หากนายกจะยุบสภาคงไม่มาบอกพรรคร่วมรัฐบาล เพราะเวลาเหลืออีกไม่ถึง 10 วัน ก็เป็นสิทธิ์ของนายกรัฐมนตรี จะบอกหรือไม่บอกเราก็ไม่ขัดข้อง เพราะไม่ว่าจะยุบวันนี้พรุ่งนี้หรือวันไหน ทุกพรรคการเมืองก็ลงพื้นที่หาเสียงกันเต็มที่อยู่แล้ว ไม่ได้แตกต่างแต่อย่างใด เป็นเพียงขั้นตอน การทำงานตามกฏหมายเท่านั้น

logoline