svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“จาตุรนต์” หนุน “ชลน่าน” ย้ำจุดยืน “เพื่อไทย” ไม่จับมือ “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม”

12 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“จาตุรนต์” ประกาศเป้าหมาย “พรรคเพื่อไทย” คือการทำให้ประเทศเป็นประชาธิปไตย ยัน ไม่ร่วมมือกับพรรคสืบทอดอำนาจเผด็จการ ซัด “บิ๊กตู่” เดินสายอ้างตรวจราชการ แต่ใช้งบประมาณหาเสียง

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 66 “นายจาตุรนต์ ฉายแสง” อดีตรองนายกรัฐมนตรี และกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย ร่วมเวทีปราศรัยย่อย อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก สนับสนุนประกาศของ “นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่กล่าวถึงจุดยืน “พรรคเพื่อไทย” ที่จะไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคของ “พลเอกประวิตร” และ “พลเอกประยุทธ์”

"นายจาตุรนต์" ระบุว่า ทำไม “พรรคเพื่อไทย” จับมือ “พรรคพลังประชารัฐ” ไม่ได้ นั่นเป็นเพราะ “พรรคพลังประชารัฐ” มาจากการยึดอำนาจ ต่อมาเขียนรัฐธรรมนูญเป็นของตัวเอง โดยมี สว. 250 คน เสนอชื่อ “พลเอกประยุทธ์” เป็นนายก

โดยแรก ๆ เอานักวิชาการบางคนมาร่วมพรรค แต่ตอนนี้เกษียณหายไปหมดแล้ว ไม่ได้มีบทบาทอะไรจริง ที่สำคัญคือรวมนักการเมืองที่มีบาดแผล มีชนักติดหลังจำนวนมาก บางคนมีคดีหรือไม่มี ก็ยัดคดีให้ แล้วก็บอกว่าถ้าอยู่ “พลังประชารัฐ” จะช่วยดูแล

ที่ผ่านมา “พรรคพลังประชารัฐ” เขาเล่นกันแบบนี้ จึงไม่ต้องพูดถึงความมีอุดมการณ์ ทำให้พอไปปราศรัยที่ไหนหรือตามป้ายหาเสียงติดนโยบายไว้เป็น 10 ข้อ แต่วันนี้เป็นรัฐบาลมา 4 ปีแล้ว “พลเอกประยุทธ์” ยังไม่เคยทำตามนโยบาย “พรรคพลังประชารัฐ” ได้แม้แต่ข้อเดียว

“จาตุรนต์” หนุน “ชลน่าน” ย้ำจุดยืน “เพื่อไทย” ไม่จับมือ “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเสื่อมของ “พลเอกประยุทธ์” จึงมีขึ้นเรื่อย ๆ ผู้สมัครหรือ ส.ส.พรรครวมไทยสร้างชาติ ไปที่ไหนก็ไม่กล้าบอกว่าตนเองอยู่พรรคไหน โดยเฉพาะไม่กล้าบอกว่าหัวหน้าพรรคคือ “พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา” เมื่อสถานการณ์ของ “พรรครวมไทยสร้างชาติ” เป็นแบบนี้ สิ่งที่เขากำลังทำคือทำทุกอย่างให้ได้ ส.ส. ไม่ต่ำกว่า 25 คน

“พลเอกประยุทธ์” จึงตรวจราชการยาวไม่ยอมยุบสภาสักที เห็นได้จากถ้าเป็นคนอื่นปกติเวลาตรวจราชการก็ต้องเอารัฐมนตรีหรือคณะทำงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้น ๆ ไปด้วย แต่ขณะนี้ “พลเอกประยุทธ์” เอาแต่รัฐมนตรีและข้าราชการการเมืองของ “พรรครวมไทยสร้างชาติ” ไปอย่างเดียว

ดังนั้นสิ่งที่ทำอยู่จึงไม่ใช่การไปตรวจราชการ แต่คือการเอางบรัฐไปใช้ในการหาเสียงให้พรรคการเมืองของ “พลเอกประยุทธ์” เอง “พลเอกประยุทธ์” ยังตรวจราชการไม่เลิก แถมไปประกาศบอกว่าจะแจกที่ดินหรือจะอนุมัติโครงการต่างๆ เต็มไปหมด

อีกทั้ง “พลเอกประวิตร” กับ “พลเอกประยุทธ์” ที่เขาร่วมกันมาตั้งแต่เป็นทหารหนุ่มๆ ทั้ง 2 คนร่วมกันยึดอำนาจ ทำรัฐประหารร่วมกันมาแล้ว 2 รอบ นิรโทษกรรมตัวเองจากข้อหากบฎ เขาเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายมาด้วยกัน

“จาตุรนต์” หนุน “ชลน่าน” ย้ำจุดยืน “เพื่อไทย” ไม่จับมือ “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม”

ถ้าจะไปนึกว่า “พลเอกประวิตร กับ “พลเอกประยุทธ์” จะทะเลาะไม่เผาผี หรือ “พลังประชารัฐ” กับ “รวมไทยสร้างชาติ” ไม่มีทางร่วมมือกัน จึงไม่เป็นความจริง เพราะถึงเวลาเขาจะร่วมมือกันเอา “พลเอกประยุทธ์” เป็นนายกต่อ

3 ป. สืบทอดอำนาจต่อไปยาวๆ และพออยู่ต่อ ก็อาจจะแก้รัฐธรรมนูญให้ตัวเองอยู่ต่อไปได้ รวมกันก็อาจเป็น 20 ปีตามยุทธศาสตร์ชาติ

ดังนั้นที่ “พรรคเพื่อไทย” อาสามาแก้ปัญหาประเทศ โดยเรามั่นใจว่าเรามีนโยบายที่ดี และมีคนคิดใหญ่ ทำเป็น เราทำได้เราแก้ปัญหาประเทศได้แน่นอน แต่ว่าการที่เราจะแก้ปัญหาได้หรือไม่ มันยังมีเรื่องใหญ่อีกเรื่องหนึ่ง คือ “พรรคเพื่อไทย” ต้องการร่วมกับประชาชนทั่วประเทศ ทำให้บ้านเมืองนี้เป็นประชาธิปไตย

เพราะฉะนั้นเราไม่อาจร่วมมือกับพรรคการเมืองที่ต้องการสืบทอดอำนาจเผด็จการ อย่าง “รวมไทยสร้างชาติ” และ “พลังประชารัฐ” ได้ นี่คือสิ่งที่หัวหน้าพรรคประกาศไปแล้ว

“จาตุรนต์” หนุน “ชลน่าน” ย้ำจุดยืน “เพื่อไทย” ไม่จับมือ “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม”

logoline