svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทสท.ดัน "ร่างพ.ร.บ.ขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล" หวังสร้างความเท่าเทียม

05 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไทยสร้างไทย ประกาศดัน พ.ร.บ.ขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล ที่ร่างไว้เรียบร้อยเข้าสู่การพิจารณาของ สภาฯ เพื่อ ความเสมอภาคเท่าเทียม "คนเท่ากัน" จี้รัฐ ยุติการเพิกเฉย ต่อนโยบายเรื่องความเท่าเทียม

5 มีนาคม 2566  "นายทวีชัย วงศ์ไพโรจน์กุล" สมาชิกพรรคไทยสร้างไทย   กล่าวถึง การขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล โดยยืนยันชัดเจนว่าเราได้ดำเนินการร่าง พ.ร.บ.ขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล ไว้เสร็จเรียบร้อยแล้ว แม้จะยังไม่มี ส.ส.ในสภาฯ หรือกลไกอำนาจรัฐในมือก็ตาม  แต่เราพร้อมมากที่จะนำร่างกฎหมายดังกล่าว เข้าสู่สภาดำเนินการต่อในทันที หากพรรคไทยสร้างไทยมีโอกาสได้เป็นรัฐบาล 

 

" พรรคไทยสร้างไทย เราไม่เคยนิ่งนอนใจในสถานการณ์การเลือกปฏิบัติต่อบุคคลรวมทั้งประเด็นทางสิทธิมนุษยชนอื่นๆ ก่อนจะมาถึงวันนี้ตนได้พูดคุยกับคุณสุภัทรา นาคะผิว ก่อนดำรงตำแหน่งในคณะสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ว่ามีประเด็นไหนในสิทธิมนุษยชน ที่ภาคประชาชนพยายามผลักดันแต่ก็ยังไม่เป็นผลสำเร็จ"

 

นอกจาก #สมรสเท่าเทียม ก็พบว่ามีพ.ร.บ.ขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล ที่ไม่ขยับไปไหนเลย เพรานายกรัฐมนตรีในรัฐบาลปัจจุบันปัดตก ตั้งใจดอง มองเป็นเรื่องของกฎหมายการเงิน ทำราวกับว่าความเท่าเทียมและความเสมอภาคของประชาชนนั้นเป็นเรื่องที่รอคอยได้"

ทั้งนี้ "พรรคไทยสร้างไทย" ได้เชิญเครือข่ายภาคประชาชนมาพูดคุยกันที่พรรค ร่วมกับ"ดร.โภคิน พลกุล" ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ขับเคลื่อนประเทศพรรคไทยสร้างไทย ซึ่งท่านยืนยันชัดเจนว่า ยินดีที่จะสนับสนุน พ.ร.บ.ฉบับ นี้

 

โดยจะเร่งร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวในนามพรรคไทยสร้างไทย และเสนอเป็นกฏหมายเข้าชื่อโดยประชาชน เพื่อไม่ให้เกิดการเลือกปฏิบัติจากความแตกต่างหลากหลายในเรื่อง ชาติพันธ์ุ ถิ่นกำเนิด เพศสภาพ เพศวิถี ความพิการ สภาพทางกายหรือสุขภาพ การติดเชื้อเอชไอวีหรือเอดส์ ฐานะทางเศรษฐกิจหรือสังคม อาชีพ หรือความเชื่อและความคิดเห็นทางการเมือง 

"นายทวีชัย" ระบุด้วยว่า รัฐเพิกเฉยต่อสิ่งนี้ไม่ได้ ช้าไม่ได้ เพราะการเลือกปฏิบัติส่วนใหญ่มาจากภาครัฐ ยิ่งปล่อยยืดยาว ประชาชนก็ยิ่งถูกรังแกนานมากขึ้นนโยบายเรื่องความเท่าเทียมคือนโยบายสำคัญของพรรค เรามีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ที่เป็นทั้งกลุ่มชาติพันธุ์และผู้พิการ หลักการนี้สำคัญกับพรรคมาก เพราะฉะนั้นตอนนี้เรามีร่างที่ปรับปรุงพร้อมแล้ว และเรามองระยะยาวถึงพ.ร.บ อื่นๆ ทั้งสมรสเท่าเทียม การรับรองอัตลักษณ์ทางเพศ คำนำหน้านาม ตลอดถึงการทำให้ Sex Worker Sex Creator Sex Toy เป็นเรื่องถูกกฎหมาย

ทสท.ดัน \"ร่างพ.ร.บ.ขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล\" หวังสร้างความเท่าเทียม

และไม่ใช่เพียงแต่ความเสมอภาคทางเพศที่ตนให้ความสำคัญ การศึกษาที่เท่าเทียม พ.ร.บ สนับสนุน SME และเรื่องอื่นๆ เราก็พร้อมเดินหน้า เพราะคำว่าความเท่าเทียมและความเสมอภาคนั้นมันกระจายอยู่ทุกแง่มุมในสังคม ผมขอร่วมรณรงค์ให้สังคม เลิกด้อยค่า ตีตรา และยุติการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล เพื่อสร้างความเท่าเทียมทางสังคม และผมยืนยันว่าจะมุ่งมันผลักดันพรบ. ให้เกิดขึ้นจริง ให้ศักดิ์ศรีความคนเท่ากันทุกคน 

logoline