svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จารุพล" ประกาศจุดยืน ทวงคืนศักดิ์ศรีคนอีสาน สร้างโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำ

03 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จารุพล เรืองสุวรรณ" เลขาธิการพรรคเพื่อชาติ ลงพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด พบปะพี่น้องประชาชน ลั่นคนอีสานไม่ได้จน พร้อมประกาศจุดยืน “ทวงคืนศักดิ์ศรีคนอีสาน” สร้างโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำ

3 มีนาคม 2566 ร้อยเอก ดร.จารุพล เรืองสุวรรณ เลขาธิการพรรคเพื่อชาติ เปิดเผยถึงการลงพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด เพื่อพบปะพี่น้องประชาชน และการเข้าพูดคุยกับกลุ่มศิลปินหมอลำ ผู้อนุรักษ์วัฒนธรรมอีสาน บ้านเปลือยใหญ่ ต.รอบเมือง อ.เมืองร้อยเอ็ด ว่า ที่นี่คือบ้านของต้นตระกูลเรืองสุวรรณ ท้าวทนต์ผู้ต่อตั้งเมืองร้อยเอ็ดท่านมีศักดิ์เป็นเทียดแท้ ๆ ตน

ทั้งนี้ ในฐานะลูกหลานจึงตั้งใจมาที่นี่เพื่อกราบบรรพบุรุษ และประกาศจุดยืนต่อภาคอีสาน คนอีสานเราถูกดูถูกดูแคลนมาโดยตลอด มีวาทกรรมมากมายที่ปล่อยออกมาเพื่อรังแกคนอีสาน ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เป็นความฝันและแรงขับให้ผมทำงานการเมือง คนอีสานไม่ได้จน


\"จารุพล\" ประกาศจุดยืน ทวงคืนศักดิ์ศรีคนอีสาน สร้างโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำ


โดยเป็นวัฒนธรรมของเราที่เวลาใครถาม เราก็บอกแค่ว่า พออยู่พอกิน ไม่มีคนอีสานคนไหนลุกมาบอกว่ารวย เรารักการถ่อมตน และคนอีสานไม่ได้โง่ เราอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของชาติในทุก ๆ มิติด้วยซ้ำ สิ่งที่ต้องทำ คือสร้างโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำ กำจัดวาทกรรม ทำคนให้เท่ากัน ซึ่งเป็นสิ่งที่พรรคเพื่อชาติจะทำให้คนอีสานทั้ง 22 ล้านคน

นอกจากนี้ ร้อยเอก ดร.จารุพล ยังได้กล่าวถึงการพูดคุยกับกลุ่มศิลปินหมอลำผู้อนุรักษ์วัฒนธรรมอีสานว่า มีโอกาสพบกับแม่ ๆ ศิลปินหมอลำ ทุกท่านเป็นระดับครูบาอาจารย์ ต้องยกท่านเป็นปูชณียบุคคล เป็นสมบัติอันล้ำค่าของคนอีสาน ศิลปะวัฒนธรรมอีสานเป็นของเก่าแก่ที่ต้องอนุรักษ์ไว้

\"จารุพล\" ประกาศจุดยืน ทวงคืนศักดิ์ศรีคนอีสาน สร้างโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำ

ซึ่งทุกวันนี้ฝรั่งมังค่ามาเมืองไทยไม่ได้อยากมาดูตึกในกรุงเทพ หรือแสงสีเพียงอย่างเดียว ของแบบนั้นบ้านเขาก็มี แต่เขาอยากเห็นวัฒนธรรมที่เขาไม่เคยเห็น ได้กินสิ่งที่ไม่เคยกิน ท่านจารุบุตร เรืองสุวรรณ คุณลุงของตนเคยบอกไว้ว่า วัฒนธรรมเป็นสมบัติของผู้เจริญแล้ว ไม่เกี่ยวว่ารวยจน วัฒนธรรมที่สวยงามของเราเป็นตัวชี้ว่าคนไทยเราเป็นผู้เจริญแล้ว

"เราจะรักษาและผลักดันให้วัฒนธรรมอีสาน และวัฒนธรรมของทุกภาค ให้กลับมาเฟื่องฟูและชัดเจนเป็นออริจินอลอีกครั้ง โดยผสมผสานกับแนวทางการตลาดยุคใหม่ให้ออกสู่สายตาชาวโลก ซึ่งเป็นไปตามแนวทางนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของพรรคเพื่อชาติครับ แผ่นดินอีสานจะรุ่งเรือง และคนอีสานจะเป็นผู้สร้างชาติ" ร้อยเอก ดร.จารุพล ระบุ 

\"จารุพล\" ประกาศจุดยืน ทวงคืนศักดิ์ศรีคนอีสาน สร้างโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำ

logoline