svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“เศรษฐา” ลั่น ขอเป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น ตำแหน่งอื่นไม่เอา

03 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“เศรษฐา” ลั่น ขอเป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น ตำแหน่งอื่นไม่เอา แต่ยอมเป็นที่ปรึกษาให้ “แพทองธาร” ปัด กดดันเพื่อไทยบอกไม่ใช่นิสัย ยกมือไหว้ขอบคุณ “ประวิตร” หลังเอ่ยปากชมเป็นคนเก่ง ขณะที่ประธานหอการค้าไทย-จีน ระบุ การพูดคุยเพื่อไทยเป็นไปด้วยดี รับ มีหลายนโยบายน่าสนใจ

3 มีนาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และที่ปรึกษาคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ กล่าวถึงกรณีที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่าต้องการเพียงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเท่านั้น เพราะเป็นตำแหน่งที่มีอำนาจตัดสินใจว่า ไม่ใช่ความต้องการ และอาจจะมีความสับสนนิดหน่อย ตอนนี้ตนมีตำแหน่งเป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

ส่วนตำแหน่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีต้องเข้าสู่กระบวนการของกรรมการบริหารพรรค ซึ่งพรรคเพื่อไทยมีความชัดเจนว่าจะส่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีครบ 3 คน ก็ขึ้นอยู่กับว่าใครจะได้รับความไว้วางใจจากกรรมการบริหารพรรค แต่สำหรับตนขอทำตำแหน่งประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย 


“เศรษฐา” ลั่น ขอเป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น ตำแหน่งอื่นไม่เอา


เมื่อถามย้ำว่า ถ้าไม่ใช่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก็คือไม่รับตำแหน่งอื่นเลยหรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า ก็คงไม่เอา แต่ยังสามารถให้คำแนะนำอยู่เบื้องหลัง และยังเป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยต่อไปได้ อีกทั้งก็ยังเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย หรือจะไปให้คำแนะนำกับคณะทำงานด้านเศรษฐกิจก็สามารถทำได้

เมื่อถามต่อว่า ความหมายที่สื่อสารออกไปตีความได้ว่าต้องเป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น นายเศรษฐา ย้ำว่าไม่ใช่ เพราะในฐานะคนไทยคนหนึ่งสามารถทำประโยชน์ให้กับบ้านเมืองได้ แต่ถ้าพูดถึงตำแหน่งที่ต้องไปขับเคลื่อนอะไร นายกรัฐมนตรีถือเป็นตำแหน่งที่มีอำนาจมีอำนาจ และสามารถทำได้จริง

ถามย้ำว่า ถ้าไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ตำแหน่งอื่น เช่น รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจจะรับหรือไม่ นายเศรษฐา ตอบคำถามทันทีว่า ”ไม่เอาครับ”

ถามย้ำอีกว่า ต้องเป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้นใช่หรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า เป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยก็ได้ หรือเป็นที่ปรึกษาให้กับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ก็ได้เป็นที่ปรึกษาที่ไม่ต้องมีตำแหน่งทางการ

ส่วนตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมีอำนาจสามารถทำทุกอย่างได้ง่ายขึ้น นายเศรษฐา มองว่ามันก็มีภาคส่วนอื่นเข้ามาตรวจสอบได้และมีระบบรัฐสภา ตนไม่อยากจะให้เข้าใจผิดว่า เป็นเรื่องเบ็ดเสร็จของอำนาจ มันไม่ใช่

เมื่อถามต่อว่า ในอนาคตถ้าไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ตำแหน่งอื่นไม่เอาแต่ก็สามารถเป็นประธานที่ปรึกษาได้ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา ย้ำว่าปัจจุบันตนก็เป็นประธานที่ปรึกษาอยู่แล้ว เพื่อให้คำแนะนำ กับแกนนำพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ทำอยู่และเต็มใจที่จะทำต่อไป

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า ตนไม่เคยกดดันพรรคเพื่อไทย ให้มอบแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีให้ เพราะเรารู้จักกันมานาน รู้ตัวตนกันเองมานาน เรื่องการกดดันหรืออ้อมค้อม ไม่ใช่นิสัยตนอยู่แล้ว และคนที่รู้จักกันดี ก็รู้ดีว่าตนเป็นคนอย่างไร ตนขอยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่มีแน่นอน


“เศรษฐา” ลั่น ขอเป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น ตำแหน่งอื่นไม่เอา


ส่วนการดีลเข้ามาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย มีตำแหน่งเดียวคือเป็นนายกรัฐมนตรี เท่านั้นใช่หรือไม่นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มี การดีลการเข้ามาอย่างเดียวคือ “คุณอิ๊งค์โทรมาชวนผม ให้มาช่วยให้คำปรึกษา คุณอิ๊งค์ก็บอกว่าให้พี่นิด มาช่วยเป็นประธานให้หน่อยเพราะมีที่ปรึกษามีหลายคน ซึ่งตนก็น้อมรับด้วยความเต็มใจและรู้สึกเป็นเกียรติ”

นอกจากนี้ นายเศรษฐา ยังยกมือไหว้ขอบคุณรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่เอ่ยปากชมตนว่าเป็นคนเก่ง มีความสามารถ และรู้สึกเป็นเกียรติ ซึ่งส่วนตัวไม่ได้รู้จักกับพล.อ.ประวิตร เป็นการส่วนตัว แต่พอรู้จักกับเพื่อนของ พล.อ.ประวิตรบ้าง

ขณะที่ นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานสมาคมหอการค้าไทย-จีน กล่าวภายหลังร่วมหารือกับพรรคเพื่อไทย โดยให้คำแนะนำให้ไทยเร่งดำเนินการรถไฟความเร็วสูงจากไทยไปลาว เชื่อมต่อจีน เพราะจะช่วยส่งเสริมการค้าการลงทุนไทย-จีนเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการเพิ่มเที่ยวบินระหว่างประเทศ เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญ ไม่เช่นนั้นนักท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศจะเดินทางลำบาก อีกทั้งขณะนี้ยังติดปัญหาวีซ่า ที่ทำให้การเดินทางไปท่องเที่ยวทั้งไทยและจีนนั้นยังติดขัด


ณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล


ส่วนนโยบายของพรรคเพื่อไทยจากการพูดคุยกันนั้น มีหลายนโยบายที่น่าสนใจ และมีอีกหลายเรื่องที่ได้เสนอแนะกลับไปเช่นกัน พร้อมทั้งไม่ขอออกความเห็นว่าเชื่อมั่นในพรรคการเมืองใดเป็นพิเศษ แต่หากพรรคไหนที่ทำเพื่อพัฒนาประเทศก็พร้อมสนับสนุน

logoline