svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ก้าวไกล" ดักคอรัฐบาล เตรียมดันรถไฟฟ้าสายสีส้มผ่าน ครม. ทิ้งทวนก่อนยุบสภาฯ

02 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ก้าวไกล" ดักคอรัฐบาล เตรียมดันรถไฟฟ้าสายสีส้มผ่าน ครม. ทิ้งทวน 14 มี.ค. ก่อนยุบสภาฯ จี้ "บิ๊กตู่" ชอบว่าอดีตนายกฯ ทุจริตเชิงนโยบาย ระบุโครงนี้ ถ้ารับไม่ได้ต้องไม่ให้ผ่าน

2 มีนาคม 2566 นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ให้ความเห็นกรณีการตั้งเกณฑ์การประมูล กีดกันคู่แข่งรถไฟฟ้าสายสีส้ม ให้เอกชนรายเดียวว่า รู้สึกดีใจที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ และประชาชนทุกคนสนใจ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ใหญ่จริง เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของรถไฟฟ้าสายสำคัญ ที่พาดยาวตั้งแต่กรุงเทพฯฝั่งตะวันออกถึงตะวันตก มีเดิมพันเป็นผลประโยชน์ที่เป็นส่วนต่างอย่างน้อย 68,613 ล้านบาท

\"ก้าวไกล\" ดักคอรัฐบาล เตรียมดันรถไฟฟ้าสายสีส้มผ่าน ครม. ทิ้งทวนก่อนยุบสภาฯ

นายสุรเชษฐ์ กล่าวต่อ ให้จับตาช่วงเวลาช่องว่างระหว่างการปิดสมัยประชุมสภาฯก่อนการเลือกตั้ง ว่านี่เป็นโอกาสที่รัฐบาลจะลักไก่ นำเรื่องรถไฟฟ้าสายสีส้มเข้าครม. ซึ่งอาจเป็นวันที่ 14 มี.ค. ก่อนการยุบสภาฯ 1 วัน เพราะเป็นช่วงเวลาที่ง่ายที่สุด

“โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม คือตัวอย่างของการใช้กระบวนการทางกฎหมาย ทำให้กลายเป็น “ถูกกฎหมายโดยทุจริต” ซึ่งเป็นรูปธรรมของการทุจริตเชิงนโยบาย ที่นายกรัฐมนตรีชอบว่าอดีตนายกฯคนก่อนๆ ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ รู้สึกรับไม่ได้กับการทุจริตจริง ต้องไม่ยอมให้โครงการแบบนี้ผ่าน ครม. ทิ้งทวนวันสุดท้ายก่อนยุบสภาฯ” นายสุรเชษฐ์ กล่าวและว่า

\"ก้าวไกล\" ดักคอรัฐบาล เตรียมดันรถไฟฟ้าสายสีส้มผ่าน ครม. ทิ้งทวนก่อนยุบสภาฯ

นอกจากนี้ไม่ว่ากระบวนการในทางกฎหมายจะเป็นอย่างไร แต่เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ถ้ารัฐบาลมั่นใจว่า โครงการนี้ทำได้ขาวสะอาดจริง สิ่งที่รัฐบาลทำได้ทันทีคือ เปิดข้อมูลออกมาให้หมด โดยเฉพาะตัวเลขผลประโยชน์ที่บริษัทชนะประมูลจะแบ่งคืนรัฐว่า เสนอคืนกำไรกลับมาให้รัฐเท่าไร เมื่อเทียบกับสิ่งที่คู่แข่งเสนอในการประมูลครั้งที่ผ่านมา มีส่วนต่างเกิดขึ้นจริงๆ หรือไม่ นี่คือความรับผิดชอบทางการเมือง ในการรักษาผลประโยชน์ให้กับรัฐและประชาชน

 

logoline