svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"เพื่อไทย"งัดไม้เด็ด เปิดตัว "เศรษฐา ทวีสิน" ช่วยงานพรรค"ศึกเลือกตั้ง66"

28 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แนวคิด การทำงานที่สะท้อนตัวตน และความสนใจเชิงการเมืองที่เข้ากับแนวทางของพรรคเพื่อไทย จนชื่อ “เศรษฐา ทวีสิน” กลายเป็น"แคนดิเดตนายกฯ" ของเพื่อไทย มาโดยตลอด แต่ล่าสุดบทบาทที่ทุกคนกำลังจับตามอง กำลังจะเปลี่ยนไปใช่หรือไม่

28 กุมภาพันธ์  2566  "พรรคเพื่อไทย"  นำโดย"นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว"  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  ได้เผยแพร่ข้อความถึงสื่อมวลชน เตรียมแถลงข่าวเปิดตัวพร้อมแต่งตั้ง"ที่ปรึกษาพรรคคนใหม่" คือ "นายเศรษฐา ทวีสิน" ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย วันพุธที่ 1 มีนาคม 2566 ในเวลา 09.30 น.

หลังจาก "เพื่อไทย" เปิดตัว "แพทองธาร ชินวัตร" หรือ "อุ๊งค์อิ๊งค์" เป็นหัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย เพื่อเรียกกระแสความนิยมพรรคกลับมาคืนมา พร้อมส่งลงพื้นที่ ขึ้นเวทีหาเสียงพบปะพี่น้องประชาชนบ่อยครั้งตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา 

หวังเรียกศรัทธราเพื่อไทยแลนด์สไลด์ให้สำเร็จ กระทั่งล่าสุด เตรียมเปิดตัว "เศรษฐา ทวีสิน" เข้ามาช่วยงานพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการ คาดว่าคงจะไม่พ้นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจและช่วยจัดการนโยบายที่จะให้หาเสียงของพรรค

ในช่วงเวลาที่ผ่านมา “เศรษฐา” เคยทวิตข้อความให้ความเห็นทางการเมือง มาเป็นระยะ ๆ พร้อมกับเคยให้สัมภาษณ์ทางเนชั่นทีวี ถึงทิศทางการเมือง แต่ก็ไม่ได้ระบุบทบาทความชัดเจนทางการเมือง แต่ในทางสาธารณะเป็นที่ทราบดีว่า "เศรษฐา" ยืนอยู่ข้างพรรคเพื่อไทย และยังถูกมองว่าอาจเป็นแคนดิเดตนายกฯ 

"เพื่อไทย"งัดไม้เด็ด เปิดตัว "เศรษฐา ทวีสิน" ช่วยงานพรรค"ศึกเลือกตั้ง66"

ครั้งหนึ่งในการประชุมผู้นำเอเปค ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำ เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้นำเขตเศรษฐกิจและบรรดาผู้ที่เข้าร่วมการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) อยู่ที่หอประชุมกองทัพเรือ วันที่ 17 พ.ย.2565 ในช่วงเวลา  22.40 น.

เป็นเวลาเดียวกับ ที่ "เศรษฐา" ทวีตข้อความผ่าน @Thavisin ซึ่งเป็นภาพที่ระบุข้อความว่า “6-8 ปีที่ผ่านมาผู้นำของเราไม่ได้นำประเทศไทยไปมีจุดยืนในเวทีโลกเลย ผู้นำคนต่อไปผมว่าต้องกล้าที่จะเดินออกไปสู่เวทีโลก”

จากนั้นได้มีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งได้ถามเศรษฐาว่า “ถ้าท่านมาอยู่เพื่อไทยผมเลือกเพื่อไทยครับ” การทวีตเตอร์ของนายเศรษฐาครั้งนั้น ยังถือเป็น ครั้งแรกที่ ได้ตอบกลับว่า “ผมอยู่เพื่อไทยครับ” เป็นการประกาศตัวเข้าร่วมพรรคเพื่อไทย ท่ามกลางกระแสข่าว พรรคเพื่อไทย เตรียมเสนอชื่อนาย “เศรษฐา” เป็นแคนดิเดตนายกฯ และในวันพรุ่งนี้ก็ถือเป็นการประกาศแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทยอย่างทางการอีกด้วย

หากเทียบ "อุ๊งอิ๊งค์" ที่ภายหลังเจอแรงเสียดทานจากฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองว่ายังมือไม่ถึง ทำให้เพื่อไทยอาจต้องประเมินสถานการณ์เป็นระยะ ๆ หลังจากนี้  

"เศรษฐา" เคยแจ้งกับเพื่อไทยว่าขอเวลา อยู่ในขั้นตอนการบริหารจัดการทรัพย์สิน เพื่อให้ไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ และเตรียมการสำหรับการแจ้งบัญชีทรัพย์สิน หนี้สิน ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 

"เพื่อไทย"งัดไม้เด็ด เปิดตัว "เศรษฐา ทวีสิน" ช่วยงานพรรค"ศึกเลือกตั้ง66"

จนบัดนี้เชื่อว่าเรื่องดังกล่าวอาจจะจัดการเรียบร้อยแล้ว ก่อนจะพร้อมเข้าร่วมก๊วนพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการเร็ว ๆ นี้ 

"เพื่อไทย"งัดไม้เด็ด เปิดตัว "เศรษฐา ทวีสิน" ช่วยงานพรรค"ศึกเลือกตั้ง66"

ว่ากันว่า "เพื่อไทย" อยากใช้จุดแข็งของ "เศรษฐา" ที่บริหารธุรกิจประสบความสำเร็จ และมีแนวคิดชัดเจนเรื่องการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ และการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ สร้างโอกาสการลงทุนของประเทศ แต่การมาครั้งนี้อาจเพื่อหวังเก้าอี้นายกฯหรือรัฐมนตรีเกรดเอ หลังเลือกตั้ง หากเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล ด้วยหรือไม่

สำหรับ "เศรษฐา ทวีสิน" เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะ ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ "นักธุรกิจพันล้าน" ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) มีผลประกอบการในปี 2564 มีรายได้ถึง 29,747.52 ล้านบาท และกำไร 2,017.28 ล้านบาท ด้านครอบครัว ได้สมรสกับ แพทย์หญิงพักตร์พิไล ทวีสิน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญความงามด้านผิวพรรณ มีบุตรด้วยกัน 3 คน

"เพื่อไทย"งัดไม้เด็ด เปิดตัว "เศรษฐา ทวีสิน" ช่วยงานพรรค"ศึกเลือกตั้ง66"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >>>

เปิดใจ"เศรษฐา ทวีสิน" พร้อมเป็นนายกฯหรือไม่ กับ 4 ภารกิจ"วาระแห่งชาติ"

 

จากแนวคิดและวิสัยทัศน์ บวกกับประสบการณ์ที่น่าสนใจของ "เศรษฐา" ในการการบริหารบ้านเมือง, เศรษฐกิจ และสังคม จึงทำให้เขาเป็นที่สนใจของแกนนำพรรคเพื่อไทย อีกทั้งยังมีความรู้ทางเศรษฐศาสตร์ ผ่านประสบการณ์และความสำเร็จจากการบริหารธุรกิจขนาดใหญ่ และมีแนวคิดในเชิงสังคม เข้าใจปัญหาสังคมไทย

logoline