svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ชินวรณ์” เผย พ.ร.ก.ป้องกันสูญหายฯ หากถกไม่ผ่าน นายกฯต้องรับผิดชอบ

24 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ชินวรณ์” เผยวิปรัฐบาลนัดประชุมเช้า 28 ก.พ. ก่อนถก พ.ร.ก.ป้องกันสูญหายฯ ยอมรับกังวลหากไม่ผ่าน รัฐบาลต้องรับผิดชอบ ชี้ ส.ส.จังวัดชายแดนใต้ ส่วนใหญ่ไม่เอาด้วย

นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ รองประธานคณะกรรมการประสานงาน(วิป) พรรคร่วมรัฐบาล เปิดเผยว่า เมื่อรัฐบาลส่งเรื่องพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 พ.ศ. 2566 เข้าสู่สภา ก็เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลที่ต้องเร่งพิจารณาให้ความเห็นชอบ

โดยนายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานวิปรัฐบาล ได้นัดหารือก่อนการประชุมในเช้าวันที่ 28 กุมภาพันธ์ และต้องพยายามผลักดันให้ผ่าน เพราะเป็น พ.ร.ก.ที่เสนอโดยรัฐบาล หากไม่ผ่านความเห็นชอบก็เป็นเรื่องที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะต้องรับผิดชอบ และย้ำว่าเป็นเรื่องที่แต่ละพรรคการเมืองที่ร่วมรัฐบาลต้องรับผิดชอบเพราะถือเป็นร่างกฎหมายสุดท้ายของสภาฯชุดนี้ 

นายชินวรณ์ ยอมรับว่า รู้สึกกังวลเรื่ององค์ประชุม เพราะเป็นวันสุดท้ายของสมัยประชุม จึงขอเรียกร้องให้ทุกพรรคมาร่วมกัน ไม่เช่นนั้นฝ่ายบริหารต้องรับผิดชอบ และกฎหมายนี้เท่าที่ติดตามทราบว่าฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย และในส่วนของกรรมาธิการในร่างกฎหมายเดิมของพรรคฯ นายสุทัศน์ เงินหมื่นก็ไม่เห็นด้วย ดังนั้นหากไม่ผ่านต้องกลับไปใช้กฎหมายเดิม 

“ชินวรณ์” เผย พ.ร.ก.ป้องกันสูญหายฯ หากถกไม่ผ่าน นายกฯต้องรับผิดชอบ

ส่วนความรับผิดชอบของนายกรัฐมนตรีต้องทำอย่างไรนั้น ต้องไปถามนายรัฐมนตรี ซึ่งตามประเพณีนายกรัฐมนตรีต้องลาออก แต่หากลาออก ครม.ก็จะรักษาการไม่ได้ เว้นแต่ยุบสภาไปเลย

“ชินวรณ์” เผย พ.ร.ก.ป้องกันสูญหายฯ หากถกไม่ผ่าน นายกฯต้องรับผิดชอบ

พร้อมกันนี้ส่วนตัวยังเห็นว่ากฎหมายฉบับนี้เป็นเรื่องที่กระทบกับสิทธิเสรีภาพจึงไม่ค่อยเห็นด้วยกับ พ.ร.ก.ฉบับนี้ โดยเฉพาะ ส.ส.ที่อยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่เห็นด้วย จึงกังวลว่าจะไม่ผ่าน

 

logoline