svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไทม์ไลน์เลือกตั้ง ฉบับสมชัย" หากยุบสภา 15 มี.ค. คาดเลือกตั้ง 7 หรือ 14 พ.ค.

26 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สมชัย” เผยไทม์ไลน์ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการคำนวน ส.ส.ของ กกต.ถูกต้อง ประกาศแบ่งเขตในคืนวันนั้น ถ้ายุบสภา 15 มี.ค. ลุ้นวันเลือกตั้ง 7 หรือ 14 พฤษภาคม

“นายสมชัย ศรีสุทธิยากร” ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย และอดีต กกต. กล่าวถึง "ไทม์ไลน์เลือกตั้ง ฉบับสมชัย" คาดว่า กกต.พิจารณาแบ่งเขตของ 400 เขต เสร็จในวันที่ 28 กุมภาพันธุ์  แต่จะยังไม่ประกาศในราชกิจจาฯ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยเรื่องจำนวนราษฎร ในวันที่ 3 มีนาคมนี้ 

ซึ่งหากคำวินิจฉัย สอดคล้องกับความเห็น กกต. เราก็จะเห็นประกาศแบ่งเขต 400 เขต ลงในราชกิจจานุเบกษา ในคืนวันศุกร์ที่ 3 มีนาคม ถ้า กกต. ขยันและทำงานเป็น 

"ไทม์ไลน์เลือกตั้ง" ฉบับสมชัย หากยุบสภา 15 มี.ค. คาดเลือกตั้ง 7 หรือ 14 พ.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“นายสมชัย” เห็นว่า พรรคการเมืองจะมีเวลาทำ “ไพรมารี่โหวต” ตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม จนถึงวันที่ 15 มีนาคม   ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันยุบสภา และมีเวลาทำต่อเนื่องอีกราว 1 สัปดาห์ ก่อนที่จะมีการเปิดรับสมัคร ส.ส. ในราวปลายเดือนมีนาคม

แต่หากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่า กกต. ตีความผิด กกต. น่าจะพร้อมนำรูปแบบแบ่งเขตใหม่   รับฟังความคิดเห็นระหว่าง 4-13 มีนาคม และ ผ่านที่ประชุม กกต. ในวันที่ 15 มีนาคม 2566 ซึ่งคาดว่า จะเป็นวันเดียวกับวันยุบสภา

และในกรณีนี้การทำไพรมารี่โหวตของพรรคการเมือง จะต้องทำในสัปดาห์แรกหลังยุบสภา ให้เสร็จใน 7 วัน เพราะคาดว่า กกต.จะเปิดรับสมัคร ส.ส. ในราวปลายเดือน

"ไทม์ไลน์เลือกตั้ง" ฉบับสมชัย หากยุบสภา 15 มี.ค. คาดเลือกตั้ง 7 หรือ 14 พ.ค.

เมื่อถามว่า ส.ส.ที่ประสงค์ย้ายพรรค ควรลาออกเมื่อใดจึงเหมาะสม "นายสมชัย" แนะนำว่า ตั้งแต่ 1 มีนาคม อย่ามัวห่วงเงินเดือนอีกครึ่งเดือน เดี๋ยวจะไม่ทันชาวบ้าน

ส่วนวันเลือกตั้ง "นายสมชัย" ระบุว่า หากยุบสภาวันที่ 15 มีนาคม ทายว่าจะเป็นวันที่ 14 พฤษภาคม 2566  ซึ่งเท่ากับ 60 วัน หลังยุบสภาพอดี เพราะ กกต. มักจะขอเวลาที่มากที่สุด ไม่ให้ทุกอย่างเร่งรัดจนอาจผิดพลาด  ยกเว้นจะเป็นสายมู เอาวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ด้วยเป็นวันธงชัย

logoline