svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย"ห่วงกกต.รายงานผลคะแนนเลือกตั้ง 66 หวั่นเกิดส.ส.พันธุ์พิเศษ

25 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แกนนำเพื่อไทย"เรียกร้อง กกต.จัดเลือกตั้งโปร่งใส-ตรวจสอบได้ ขณะที่ "แพทองธาร" รับห่วงที่สุดเรื่องการนับคะแนน ด้าน "ณัฐวุฒิ" ย้ำไม่อยากเห็นบัตรเขย่งจนเกิด ส.ส.พันธ์ุพิเศษ

25 กุมภาพันธ์ 2566 "น.ส.แพทองธาร ชินวัตร" หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวถึงสถานการณ์การเลือกตั้ง แม้จะมีไทม์ไลน์ชัดเจนแต่อาจจะมีอุปสรรคทำให้การเลือกตั้งไม่เกิดขึ้น ว่า เรื่องที่ห่วงตอนนี้ คือ การนับคะแนนว่าจะนับอย่างไรให้โปร่งใสที่สุด ซึ่งไม่ใช่แค่พรรคเพื่อไทยที่ขอเรื่องนี้ แต่เป็นความต้องการของประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิ์ จะทำให้โปร่งใสได้ขนาดไหน เป็นอีกสิ่งรัฐบาลปัจจุบันจะต้องพิสูจน์ตัวเองเหมือนกัน

 

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

 

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาขึ้แจงเรื่องการนับคะแนนวานนี้ (24 ก.พ.) พอจะรับฟังได้หรือไม่ โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค กล่าวว่า เพื่อไทยได้เรียกร้องไปให้มีการรายงานคะแนนแบบเร่งด่วน หรือ เรียลไทม์ ซึ่ง กกต.บอกว่าทำไม่ได้ และจะประกาศผลในเวลา 22.00 น. เรื่องนี้จึงเป็นข้อห่วงใย

 

หัวหน้าพรรค กล่าวต่อว่า แต่เมื่อไม่มีกระบวนการนั้น ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันดู กกต. ก็ต้องพร้อมเปิดเผย โดยเฉพาะการรวมคะแนน ทั้งจากหน่วยเลือกตั้ง อนุเขต เขตพื้นที่ และจังหวัด ซึ่งจุดรวมคะแนนมีความสำคัญ เพราะจะนำคะแนนเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ก่อนจะรายงานผลไปที่ส่วนกลาง ดังนั้น ต้องมีการเปิดเผยที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ เพื่อลดข้อครหาในส่วนนี้ 

นอกจากนี้ กกต.จะต้องอำนวยความสะดวกให้ทุกภาคส่วนที่มารายงานผลคะแนน แม้ไม่ใช่หน่วยงานของ กกต. รวมถึงการติดใบผลคะแนน ต้องติดให้เด่นชัดและไม่ควรรีบเก็บ หากเปิดเผยได้ ตรวจสอบได้ ก็ช่วยลดทอนข้อกังวลได้ หากมีการบิดเบือนคะแนนของประชาชน แต่หากให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วม จะช่วยป้องกันได้

 

ด้าน "นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย กล่าวว่า ส่วนตัวฝากไปถึง กกต. ต้องทำให้การเลือกตั้งทุกขั้นตอน อยู่ในสายตาประชาชนและมีความโปร่งใส ทันเวลา ไม่ควรทำให้เกิดปัญหาซับซ้อนจนเกิดข้อสงสัย

 

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย

 

"เราไม่ต้องการได้ยินคำว่าบัตรเขย่ง หรือคะแนนคร่อมกันไปมาจนเกิด ส.ส.พันธุ์พิเศษ เหมือนการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาอีก" นายณัฐวุฒิ กล่าว 

ขณะเดียวกัน ขอย้ำว่า กกต. ควรทบทวนท่าที และทำให้การนับคะแนนไม่ว่าวิธีการใด ดำเนินการให้ทันต่อเวลา และให้ประชาชนตรวจสอบได้ ซึ่งหากทำโดยวิธีอื่น มีแต่จะสร้างปัญหาและความสงสัย ว่ากกต.ทำงานเอื้อประโยชน์ต่อใครหรือไม่ หากไม่ได้ทำงานให้ประชาชนก็จะเป็นปัญหาใหญ่ 

 

"เพื่อไทย"รับห่วงกกต.รายงานผลคะแนนเลือกตั้ง 66 หวั่นซ้ำรอยอดีต

 

อย่างไรก็ตาม น.ส.แพทองธาร ยังกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้รณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ และขอให้ผู้มีอำนาจรักษาสิทธิ์ของประชาชนด้วย และเชื่อว่าหลายคนต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงของประเทศ 


 

logoline