svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แฉไอ้โม่ง "บิ๊ก ขรก.เกษตรฯ" แอบสวมสิทธิ์ทุเรียน จากประเทศเพื่อนบ้านเข้าไทย

23 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แฉไอ้โม่งแสบ "บิ๊ก ขรก." กระทรวงเกษตรฯ จับมือ ผู้บริหาร ม.ดัง แอบสวมสิทธิ์ทุเรียนจากประเทศเพื่อนบ้าน นำเข้ามาในประเทศไทย จับตา "เฉลิมชัย - มนัญญา" จัดการก่อนการเลือกตั้ง

23 กุมภาพันธ์ 2566 มีรายงานข่าวจาก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า ขณะนี้ได้เกิดกระแสข่าวมี "บิ๊กอ้วนจอมงาบงบ" รายหนึ่ง จับมือกับ "ผู้บริหารคนดังย่าน ม.เกษตร" เตรียมนำเข้าทุเรียนมาจากประเทศเพื่อนบ้าน

โดยกรณีนี้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ ได้รับทราบแล้ว ทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องต่างจับตาว่า นายเฉลิมชัย จะดำเนินการตามที่มักกล่าวว่า "ถ้าใครทำผิดไม่มีละเว้น" หรือไม่อย่างไร? 
นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ

รายงานระบุว่า กรณีดังกล่าว หากเกิดขึ้นจริง ผู้ที่น่าสงสารคือ เกษตรกรชาวสวนทุเรียน เนื่องจากมี "บิ๊กข้าราชการ" ทำผิดเสียเอง และถือเป็นการขัดเรื่อง "ทุเรียนสวมสิทธิ์" ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของ รมว.เกษตรฯ และที่ผ่านมา นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรฯ ได้สั่งคุมเข้มมาตรการแอบนำเข้าสิทธิ์ทุเรียน 
นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรฯ
 

แหล่งข่าวในกระทรวงเกษตรฯ กล่าวว่า การที่มี "บิ๊กข้าราชการ" แอบทำเช่นนี้ ยังไม่รู้ว่า ทั้งนายเฉลิมชัย และนางสาวมนัญญา จะว่าดำเนินการอย่างไร แต่อยากให้เร่งตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน เพราะคนที่เดือดร้อนที่สุด คงหนีไม่พ้นพี่น้องเกษตรกร ซึ่งงานนี้หากใครจัดการได้ก่อน เชื่อว่าคะแนนเสียงจากฟากฝังชาวสวนทุเรียน มาอย่างแน่นอน โดยเฉพาะยิ่งใกล้ช่วงเลือกตั้งเช่นนี้ 

แหล่งข่าวระบุว่า ต้นตอของปัญหาว่ากันว่า ส่วนหนึ่งเป็นผลพวงมาจากการโยก นายชลธี นุ่มหนู ผอ.สวพ.6 "ฉายามือปราบทุเรียนอ่อน - ทุเรียนสวมสิทธิ์" มาประจำกรม เพื่อให้พ้นทางใครบางคน ที่จะทำการสวมสิทธิ์ได้อย่างสะดวก จนสร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มเกษตรกร และเครือข่ายผู้ปลูกทุเรียน ภาคตะวันออก 

ถึงขนาด นายสัญชัย โกสัลล์วัฒนา อดีตนายกสมาคมผู้ผลิตทุเรียนไทย ที่ออกประกาศชัดเจนว่า ไม่ต้องการให้เกิดการสวมสิทธิ์ทุเรียนแบบนี้ เพราะจะส่งผลทำให้ผลไม้ภาคตะวันออกเสียหาย 
แฉไอ้โม่ง \"บิ๊ก ขรก.เกษตรฯ\" แอบสวมสิทธิ์ทุเรียน จากประเทศเพื่อนบ้านเข้าไทย
 

ประเด็นอยู่ที่ว่า เมื่อมีการยื่นตรวจสอบสิทธิ์ใบ GAP ของตัวเองแบบสาธารณะ ก็จะมี "ไอ้โม่ง" แอบนำใบ GAP ของชาวสวนหลายคน ไปสวมสิทธิ์ทุเรียนจากพื้นที่อื่น โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน ที่ปลูกทุเรียนอยู่รอบไทย

ซึ่งใบ GAP ถูกนำไปขายสิทธิ์ในต่างประเทศใบละ 100,000 – 500,000 บาท เรื่องนี้คนในวงการทุเรียนรู้กันหมด เพราะมีบุคคลบางกลุ่มดำเนินการและได้ประโยชน์ 

หากมีการเผยแพร่ให้สามารถตรวจสอบได้ ชาวสวนเจ้าของใบ GAP จะได้ทราบว่า สิทธิ์ของตัวเอง มีใครนำไปใช้บ้าง ยกตัวอย่าง บางประเทศใกล้ไทย เพิ่งจะส่งออกทุเรียนได้ แต่กลับส่งออกเยอะ ก็เพราะว่า GAP ที่บ้านเค้าไม่พอ จึงมีการนำ GAP ชาวสวนของไทยไปสวมสิทธิ์
แฉไอ้โม่ง \"บิ๊ก ขรก.เกษตรฯ\" แอบสวมสิทธิ์ทุเรียน จากประเทศเพื่อนบ้านเข้าไทย

logoline