svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ลุงป้อม" ลั่น ยึด One Map และหลัก กม.สะสางแก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อนปม"ทับลาน"

23 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ลุงป้อม" นั่งหัวโต๊ะ ถกแนวทางและมาตรการการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรที่ดินเผยปมพื้นที่พิพาท"อุทยานทับลาน" ยึด One Map และหลักกฎหมาย  สะสางแก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อน ยันให้ความเป็นธรรมกับประชาชน 

23 กุมภาพันธ์ 2566 "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ​" รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการนโยบาย แนวทางและมาตรการการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรที่ดิน ครั้งที่ 1/66 ณ มูลนิธิป่ารอยต่อฯ ผ่านระบบ VTC 

 

โดยรับทราบ ความคืบหน้าผลการตรวจสอบพื้นที่ที่ยื่นคำขอ เพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน จำนวน 486 ชุมชน โดยสามารถดำเนินการตาม คทช.ได้ 322 ชุมชน และอนุญาตได้ตามกฎหมายของหน่วยงานเจ้าของพื้นที่ 35 ชุมชน อยู่ระหว่างตรวจสอบ 63 ชุมชน  ไม่สามารถดำเนินการได้ 66 ชุมชน  

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการนโยบาย แนวทางและมาตรการการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรที่ดิน

 

ที่ประชุมพิจารณาและให้ความเห็นชอบ ให้กรมป่าไม้ เพิกถอนพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่ ทภ.3 ส่งคืนป่าไม้ ในพื้นที่ที่มีสภาพการใช้ประโยชน์ เป็นพื้นที่เกษตร พื้นที่เอกชนและพื้นที่ส่วนราชการใช้ประโยชน์ รวมทั้งพื้นที่ตรวจยึดดำเนินคดี และพื้นที่ที่ยังไม่ได้รังวัด เนื้อที่ 75,675 ไร่  และให้กรมธนารักษ์ไปดำเนินการตามกฎหมายที่ราชพัสดุ

 

สำหรับพื้นที่คงสภาพป่าไม้ เนื้อที่ 12,688 ไร่ เพื่อรักษาสภาพป่า และให้จัดทำแผนบริหารจัดการและหลักเกณฑ์การเข้าทำประโยชน์ที่เหมาะสม รวมทั้งดำเนินงานในพื้นที่ที่ตรวจยึดดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรม  

 

พร้อมทั้งเห็นชอบแนวทางการใช้เส้นปรับปรุงการสำรวจแนวเขต ปี 43 ปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ ( One Map ) พื้นที่"อุทยานทับลาน" จังหวัดปราจีนบุรี และนครราชสีมา และดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดตามกระบวนการยุติธรรม โดยให้กรมอุทยานแห่งชาติ และกรมป่าไม้ ส่งมอบพื้นที่กันออกจากเขตอุทยานทับลาน ให้ ส.ป.ก. ดำเนินการจัดที่ดินให้ประชาชนอยู่อาศัยทำกินตามแนวทาง คทช. 

รวมทั้งการทบทวนการจัดหาประโยชน์ในที่ดินของรัฐแปลง "ดงน้ำจั่น ดงบ้านอ้น และดงเหล่าแขม" ต.กมลาไสย ต.หลักเมือง อ.กมลาไสย จว.กาฬสินธุ์ และแนวทางการสร้างมูลค่าที่ดินที่รัฐจัดให้กับประชาชน ตามแนวทาง 3 ด้าน

\"ลุงป้อม\" ลั่น ยึด One Map และหลัก กม.สะสางแก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อนปม\"ทับลาน\"

 

ประกอบด้วย การปรับปรุงกฎหมายและระเบียบ การกำหนดแนวทางการประเมินมูลค่าที่ดินและทรัพย์สินที่รัฐจัดให้กับประชาชน และการจัดให้มีระบบหรือสถาบันที่ให้สินเชื่อ ระยะกลางและระยะยาว

วราวุธ  ศิลปอาชา  รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมประชุมคณะอนุกรรมการนโยบาย แนวทางและมาตรการการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรที่ดิน

 

"พล.อ.ประวิตร"  กล่าวถึงการแก้ปัญหาปัญหาพื้นที่ทับซ้อน "เขตปฏิรูปที่ดิน ที่ดินทำกินของราษฎรที่อยู่อาศัยมาแต่เดิมและ โครงการ พมพ. คจก. กับ พื้นที่อุทยาน" เป็นการดำเนินการตามกฏหมาย นโยบายรัฐบาลโดยยึดมติ ครม.ต่อเนื่องมา การดำเนินการจึงต้องรอบคอบ โดยยึดตามแนวปรับปรุงแผนที่เขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ ( One Map ) ทั้งนี้เมื่อเสนอ คทช.ให้ความเห็นชอบแล้ว ขอให้ทุกหน่วยงาน เร่งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การแก้ปัญหาที่ยืดเยื้อยาวนาน เกิดความเป็นธรรมกับประชาชนที่อาศัยอยู่เดิมและเกิดประโยชน์ส่วนรวมกับประเทศชาติ

 

logoline