svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“กองทัพ” ย้ำชัด ! ยึดมั่นข้อบังคับ “ กกต.” ความเป็นกลางในการเลือกตั้ง

22 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“กองทัพ” ย้ำชัด ยึดมั่นความเป็นกลางในการเลือกตั้ง ตามนโยบาย ผบ.เหล่าทัพ และข้อบังคับ กกต. พร้อมเปิดพื้นที่ให้พรรคการเมืองเข้ามาหาเสียงตามกรอบกฎหมาย ขณะที่ ผบ.ทสส. กำชับให้ดูแลประชาชนต่อเนื่องในช่วงเผชิญฝุ่น PM 2.5

22 กุมภาพันธ์ 2566 พลเอก เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ครั้งที่ 3 ประจำปีงบประมาณ 2566 โดยมี ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมประชุมที่หอประชุมกองทัพเรือ

หลังจบการประชุม พลโท ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณอยุธยา โฆษกกองทัพไทย แถลงผลการประชุม โดยเฉพาะนโยบายของเหล่าทัพต่อการเลือกตั้งว่า ปีนี้คงมีการเลือกตั้ง ในส่วนของกำลังพล เหล่าทัพ จะใช้ศักยภาพทุกอย่างสนับสนุนการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนบทบาทของกองทัพ จะวางตัวเป็นกลาง

ให้พรรคการเมืองเข้ามาหาเสียงในพื้นที่ของกองทัพเท่าเทียมกัน และจะปฏิบัติตามข้อบังคับของคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. รวมถึงกฎระเบียบของเหล่าทัพ

ส่วนการเข้ามาหาเสียงในพื้นที่จะไปในลักษณะใด ก็ต้องเป็นไปตามข้อบังคับของ กกต.  กฎระเบียบของกองทัพ และของกระทรวงกลาโหม ที่จะบูรณาการในทุกภาคส่วน ซึ่งการทำหนังสือของพรรคการเมืองเข้ามาหาเสียงในพื้นที่ทหาร ก็เป็นไปตามระเบียบของ กกต. เช่นกัน

เมื่อถามว่า เจ้าหน้าที่ทหารจะมีการดูแลประชาชนในช่วงการเลือกตั้งอย่างไร โฆษกกองทัพไทย ระบุว่า ทหาร ตำรวจ ข้าราชการพลเรือน มีการบูรณาการร่วมกันที่จะอำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนในพื้นที่ต่างๆ

ส่วนการวางตัวของทหารที่มีการจับตามอง เพราะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงเลือกตั้งด้วยในครั้งนี้ จะวางตัวเป็นกลางอย่างไร โฆษกกองทัพไทย กล่าวว่า เป็นนโยบายของผู้บังคับบัญชาให้วางตัวเป็นกลางทางการเมือง ซึ่งมีกฎระเบียบข้อบังคับอยู่แล้ว ในส่วนของการเลือกตั้งก็เป็นข้อบังคับของ กกต. อยู่แล้ว

พันเอกหญิง ฉัตรรพี พูนศรี รองโฆษกองทัพไทย ระบุเหล่าทัพ กำชับแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5

 

พันเอกหญิง ฉัตรรพี พูนศรี รองโฆษกองทัพไทย เปิดเผยว่า พลเอก เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้สั่งการให้เหล่าทัพติดตามสถานการณ์ภัยพิบัติอย่างต่อเนื่อง และเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยแล้ง และปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคและบริโภค รวมถึงเฝ้าระวังเหตุการณ์ไฟป่าที่อาจเกิดขึ้นในห้วงฤดูร้อน พร้อมทั้งบูรณาการและประสานการปฏิบัติระหว่างเหล่าทัพและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดยให้จัดเตรียมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ให้พร้อมสำหรับการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาดังกล่าวตามที่ได้รับการร้องขอได้ทันที

logoline