svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" แจงยิบ ไทม์ไลน์เลือกตั้ง ช่วงเป็นรัฐบาลรักษาการ

21 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" แจงยิบ ไทม์ไลน์เลือกตั้ง ช่วงที่เป็นรัฐบาลรักษาการ จนกว่าจะมีครม.ชุดใหม่ ระบุ ปรับคณะรัฐมนตรีได้ถ้าจำเป็น

21 กุมภาพันธ์ 2566 นายอนุชา​ บูรพชัยศรี​ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ เปิดเผยว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ได้ชี้แจง Timeline หรือ ตารางเวลาการเลือกตั้ง ในช่วงที่เป็นรัฐบาลรักษาการ จนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ โดยในเบื้องต้น สภาผู้แทนราษฎรชุดปัจจุบัน จะครบวาระในวันที่ 23 มีนาคม 2566​ ตามรัฐธรรมนูญ

อนุชา​ บูรพชัยศรี​ ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​

หากสภาผู้แทนราษฎรครบวาระ จะต้องมีการกำหนดให้มีการเลือกตั้งภายใน 45 วัน แต่หากมีการยุบสภาเกิดขึ้น รัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ว่า จะต้องมีการกำหนดวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน ซึ่งไม่ว่าจะเป็นการยุบสภาหรือครบวาระ จะเกิดขึ้นในเดือนมีนาคมนี้อย่างแน่นอน ส่วนเรื่องของวันเลือกตั้ง อยู่ในกรอบระยะเวลาของแต่ละกรณี โดยคาดการณ์ว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2566​ และจะประกาศรับรองในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม

ส่วนขั้นตอนต่อไปจะมีการเสด็จพระราชดำเนิน เปิดสภาผู้แทนราษฎร เพื่อตั้งประธานสภา ประมาณกลางเดือนกรกฎาคม หลังจากนั้น จะเป็นการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งคาดว่า จะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม และจะเป็นขั้นตอนการโปรดเกล้าแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ช่วงปลายเดือนกรกฎาคมเช่นกันและเมื่อมีการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีแล้ว จะมีการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ภายในช่วงต้นเดือนสิงหาคม

นายอนุชา กล่าวต่อ ไม่ว่ารัฐบาลชุดนี้จะยุบสภาหรืออยู่ครบวาระ รัฐบาลชุดปัจจุบัน จะต้องรักษาการอีกประมาณ 4 เดือนครึ่งโดยคร่าวๆ ถึงช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2566​ ส่วนวุฒิสภายังคงมีอยู่ แต่ไม่สามารถประชุมได้ เว้นแต่จะเป็นการพิจารณาในการตั้งองค์กรอิสระ ที่จะสามารถดำเนินการได้

"วิษณุ" แจงยิบ ไทม์ไลน์เลือกตั้ง ช่วงเป็นรัฐบาลรักษาการ

ส่วนเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย ร่างพระราชบัญญัติต่างๆ ที่ค้างอยู่ในทั้ง 2 สภา ประมาณ 29 ฉบับ จะถูกตกไปในทันที และหากหลังเลือกตั้ง รัฐบาลจะนำมาพิจารณาต่อก็สามารถดำเนินการได้ ส่วนเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายและพระราชบัญญัติที่มีการกราบบังคมทูลไปแล้วจำนวน 11 ฉบับ ต้องดำเนินการต่อไปตามปกติ หากมีความจำเป็นเร่งด่วนรัฐบาลสามารถออกพระราชกำหนดได้ ส่วนการออกพ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้องกับกฎกระทรวงต่างๆ ยังสามารถที่จะดำเนินการได้ตามปกติเช่นเดิม

ส่วนที่เกี่ยวข้องกับคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อครม.พ้นตำแหน่งแต่ยังปฏิบัติหน้าที่ได้ต่อไป คือ ครม.รักษาการจนกว่าครม.ชุดใหม่ จะเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ ส่วนจำนวนเอกสารราชการ หรือการรายงานข่าว ไม่จำเป็นต้องรักษาการสามารถดำเนินการได้ตามปกติ และข้าราชการการเมืองทุกตำแหน่ง ยังคงสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ จะะพ้นจากตำแหน่งในวันเดียวกันกับวันที่คณะรัฐมนตรีพ้นตำแหน่ง

หากคณะรัฐมนตรีรักษาการ มีรัฐมนตรีลาออก ยืนยันว่า ไม่กระทบต่อการทำงาน ครม.ยังสามารถประชุมได้ นายกรัฐมนตรีเองมียังคงมีอำนาจในการปรับครม.ได้ หากมีความจำเป็น

"วิษณุ" แจงยิบ ไทม์ไลน์เลือกตั้ง ช่วงเป็นรัฐบาลรักษาการ

logoline