svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ" ประกาศยุบสภาต้นมี.ค. ตามไทม์ไลน์ "เลือกตั้ง" 7 พ.ค.66

21 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายก​รัฐมนตรี"​ เปิดไทม์ไลน์ยุบสภาต้นมี.ค.นี้ ก่อนเลือกตั้ง​ พ.ค. ลั่นไม่เคยถ่วงเวลา ขอให้เวลา​ กกต.ออกระเบียบ-กติกาให้เรียบร้อย ย้ำรัฐบาลทำหน้าที่จนถึงรักษาการ เมินถูกทักมนต์ดำเข้าตัว​ ย้ำไม่เคยขอพรเป็นนายกฯ อีกสมัย

21 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงหลังการประชุมครม. ว่า วันนี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงไทม์ไลน์ของการเลือกตั้งการเป็นรัฐบาลรักษาการทำอะไรบ้าง ทำอะไรได้ ทำอะไรไม่ได้ ตนก็ได้แจ้งที่ประชุมไปแล้วว่ากำหนดการยุบสภา ก็เป็นภายในเดือนมีนาคม 

ส่วนกำหนดวันเลือกตั้งในปัจจุบันก็เป็นไปตามที่กกต. ประกาศไว้ 7 พ.ค.66 ทั้งนี้ ก็ให้กรอบเวลาในหลายส่วนได้ดำเนินการต่อไป เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยมากที่สุดนำไปสู่การเลือกตั้ง ก็เข้าใจกันแล้วล่ะ ก็ขอให้ส.ส.ช่วยกันพิจารณากฎหมายสำคัญที่ค้างอยู่ 

เมื่อถามว่า พูดได้เลยหรือไม่ว่าการเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันที่ 7พ.ค.66 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ก็ต้องมีสิ ทำไมจะไม่มี ก็ตามกกต. เขากำหนดมาแล้ว วันนี้เราจำเป็นต้องให้เวลาในการทำกฏหมาย กรอบกติกาให้เรียบร้อย ขอเวลามาถึง ก.พ."

เมื่อถามว่า ต้องรอดูวันนายกฯ ยุบสภาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ก็ผมก็จะยุบของผม" 

เมื่อถามว่า ต้นมี.ค.นี้เลยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็ประมาณนั้นแหละ ก็บอกแล้วมี.ค. ก็มี.ค. ให้เวลาทันและสอดคล้องกัน เพื่อให้ส.ส.มีเวลาหายใจกันบ้าง ก็ว่าไป ไม่ได้ไปถ่วงอะไรใคร ยังไงก็ทำงานทุกวันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะยุบไม่ยุบ ครม.ก็ประชุมเหมือนเดิม ต้องรักษาการต่อจนกว่าจะได้รัฐบาลใหม่ มีกติกาหลายอย่างที่ทำได้ทำไม่ได้ 

เมื่อถามถึงระเบียบกกต.ว่าด้วยการ รวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมืองพ.ศ. 2566 ซึ่งมีการมองกันว่า มีบางพรรคอาจถูกร้องยุบพรรคก่อนเป็นพรรคแรก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ว่าไป ซึ่งก็อย่าไปทำผิดทุกพรรคก็เป็นเรื่องกกต. อย่าไปมองเช่นนั้นอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องการจะให้บริสุทธิ์ยุติธรรม เป็นเรื่องของกกต. คิดว่าทุกคนไปยุ่งไม่ได้รวมทั้งตน ซึ่งกติกาให้ความเป็นธรรมทุกคนทุกพรรค

เมื่อถามถึงกรณีที่ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล ออกมาเตือนถึงการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรี จ.นครศรีธรรมราช วานนี้ (20 ก.พ.) ถึงการทำพิธีที่วัดยางใหญ่ ซึ่งอาจมีมนต์ดำเข้าตัวหากทำไม่ถูกต้อง ว่า คิดว่าสิ่งที่ตนทำมาตลอด คิดว่าในใจของตนทำความดี และทำอะไรให้กับประเทศชาติมาพอสมควรคิดว่ากรรมดีพอคุ้มครองตนเองได้บ้าง และตนก็เคารพนับถือ เพราะมีความเป็นคนไทยนับถืออะไร ก็นับถือกันไปความเชื่อมั่นความศรัทธาไม่มีอะไรเสียหาย

"ถ้าทำความดี​ ผมไปไหว้หรืออธิษฐานอะไรก็แล้วแต่ สิ่งแรกที่ผมขอขอให้ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ปลอดภัย และต่อไปก็ขอพรให้กับคนทั้งประเทศมีความสุขมากขึ้นเรื่อยๆ และขอให้เข้มแข็ง ท้ายที่สุดก็ขอให้ตัวเองสุขภาพแข็งแรงมีกำลังกายกำลังใจในการทำหน้าที่ตราบใดที่มีภาระอยู่" นายกฯ ระบุ

เมื่อถามว่า ได้ขอพรให้กลับมาเป็นนายกฯ หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธว่า ไม่ได้ขอแบบนั้น

 

logoline