svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่-บิ๊กป๊อก"ยกทัพต้อนรับทีมกู้ภัยตุรกีชื่นชมเสียสละแทนคนไทย

18 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" ควง​"บิ๊กป๊อก" รับทีมกู้ภัยยูซ่าไทยแลนด์​กลับบ้าน​ หลังปฏิบัติภารกิจ​ 9 วัน ช่วยเหลือ​เหตุแผ่นดินไหวในตุรกี​ ชื่นชมเสียสละอย่างสมศักดิ์ศรีแทนคนไทย พร้อม อวยพร "เซียร่า-ซาฮาร่า" 2 สุนัขกู้ภัยมีอายุยืนยาวทำประโยนช์ให้ประเทศต่อไป

18 กุมภาพันธ์ 2566 "พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​" นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม​ เป็นประธานในพิธีต้อนรับชุดค้นหาและกู้ภัยในเมืองแห่งชาติ หรือ​ ทีม USAR Thailand​ กลับสู่ประเทศไทย​ โดยมี "พล.อ.อนุพงษ์​ เผ่าจินดา"​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย​ ร่วมให้การต้อนรับ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

โดยทันทีที่นายกฯและคณะเดินทางมาถึง ได้ทักทายสื่อมวลชนว่า​ "สวัสดีนักข่าวนะจ๊ะ​" ก่อนที่จะเดินทางเพื่อเข้าไปรับทีมกู้ภัยยางภายใน อาคารผู้โดยสารขาเข้า

ขณะที่ทีม USAR Thailand ซึ่งประกอบด้วยบุคลากรเจ้าหน้าที่ 42 คน และสุนัขกู้ภัย 2 ตัว ​เดินทางกลับประเทศไทย โดยออกจากสนามบินอิสตันบูล​ ประเทศตุรกี ด้วยสายการบิน Turkish Airline เที่ยวบิน KT 64 มายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลาประมาณ 10.00 น.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

โดย "พล.อ.ประยุทธ์" กล่าวว่า​ ในนามของประชาชนคนไทยและรัฐบาล ขอต้อนรับทีมยูซ่าไทยแลนด์ ทั้ง 42 นาย​ กลับสู่ประเทศไทย จากการเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจตั้งแต่วันที่ 9​ ก.พ.​ 2566 ในส่วนกำลังของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมการแพทย์ และกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานต่างๆ 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

"ผมขอขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วนที่ได้ร่วมกันผลึกกำลังกายกำลังใจ ในการเดินทางไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยณประเทศตุรกี ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของทีมค้นหาของกู้ภัยประเทศไทยที่ได้มีโอกาสปฏิบัติภารกิจครั้งสำคัญร่วมกับ นานาอารยะประเทศ และได้สร้างชื่อเสียงกิตติภูมิ​ ศักดิ์ศรีของประเทศในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง และมีประสิทธิภาพ ตามมาตรฐานสากล ในด้านให้การช่วยเหลือมนุษยธรรมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศระหว่างไทยและตุรเกียให้เน้นแฟ้นมากยิ่งขึ้น" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวขอพูดในนาม​นายกฯ​ ขอชื่นชมทุกคน ตั้งแต่ผู้บังคับบัญชาลงไปจนถึงทุกคนในทีม ทั้งที่ไปและไม่ได้ไป ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้ เป็นการตัดสินใจโดยเร่งด่วนฉับพลัน พอทราบสถานการณ์แล้ว​ ก็มีความห่วงใย ว่าจะสามารถทำอะไรให้ได้บ้าง

"เราก็นึกถึงตรงนี้ขึ้นมา ก็ปรึกษากับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งพล.อ.อนุพงษ์ ระบุว่า ก็พร้อมพรุ่งนี้ไปได้เลย จึงใจชื้น แสดงว่าเรามีความพร้อมอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นอะไรก็ตามเป็นสิ่งที่เราต้องทำเพื่อประชาชนของเราและเพื่อโลกด้วย เราจะต้องมีความพร้อมในทุกมิติเพราะว่าโลกของเราไม่ใช่โลกมีความเชื่อมโยงมากยิ่งขึ้นไม่ว่าจะทุกข์หรือสุข จะต้องดูแลซึ่งกันและกัน" นายกฯ ระบุ

สำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ถือว่าเป็นการรวมพลังของคนทั้งโลก เข้ามาให้ความสำคัญในหลายๆเรื่อง โดยเฉพาะการบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งถือเป็นบทเรียนที่สาหัสพอสมควร ปฏิบัติหน้าที่อย่างสมศักดิ์ศรีทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศก้าวหน้ามากขึ้นเรื่อยๆ ตนพยายามเชื่อมโยงความสัมพันธ์ให้เพิ่มมากขึ้นในหลายมิติ ไทยและตุรกี และประเทศอื่นๆนั่น เป็นสิ่งที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ วันนี้ (18ก.พ.) ทุกคนกลับมาคงต้องใช้เวลาพักผ่อน หาครอบครัว ขอให้ทีมแพทย์ดูแลด้วย "แฟนคงรออยู่บ้านอย่าเพิ่งไปเที่ยวไหนก็แล้วกัน" 

\"บิ๊กตู่-บิ๊กป๊อก\"ยกทัพต้อนรับทีมกู้ภัยตุรกีชื่นชมเสียสละแทนคนไทย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังชื่นชมสุนัขทั้ง 2 ตัว สงบเงียบเรียบร้อย ทั้งหมดเทียบได้ว่าคือวีรบุรุษเหมือนกัน ขอให้ทุกคนปรบมือให้กับเขาอีกครั้ง ตนขอชื่นชมยกย่องในความเสียสละของทุกท่าน

ขณะเดียวกัน นายกฯยังได้กล่าวกับสุนัขกู้ภัย K9 ทั้ง 2 ตัวว่า "น่ารักนะ นั่งสงบเงียบเรียบร้อยนะลูกนะ" ก่อนจะกล่าวต่อมาว่า "นี่คือวีรบุรุษทั้งหมด ขอให้ทุกคนปรบมือให้กับทุกคนในทีมที่เดินทางไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในตุรเกีย ขอชื่นชมและยกย่องในการเสียสละของทุกคน"

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้มอบเหรียญที่ระลึกจากทำเนียบรัฐบาล ให้กับทีม USAR Thailand พร้อมกับมอบเหรียญให้กับสุนัขกู้ภัย K9 น้องเซียร่าและซาฮาร่า โดยจับขาหน้าเพื่อให้มารับเหรียญแล้วระบุว่า "This for you ok ok"

\"บิ๊กตู่-บิ๊กป๊อก\"ยกทัพต้อนรับทีมกู้ภัยตุรกีชื่นชมเสียสละแทนคนไทย

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้พูดคุยกับทีมผู้ดูแล เซียร่าและซาฮาร่า พร้อมพูดคุยกับเซียร่าและซาฮาร่า ว่า "สุขภาพแข็งแรงนะลูกนะ อายุอายุยืนยาวนะลูก ทำประโยชน์ให้กับประเทศต่อไป" ก่อนที่จะจับมือกับผู้ดูแล และขอบคุณอีกครั้งหนึ่ง

logoline