svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ" ปัดตอบปม"วันยุบสภาฯ" แจงยิบภารกิจกอ.รมน ลั่น ไม่ได้มีไว้เพื่ออำนาจ

17 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ เลี่ยงตอบวันยุบสภาฯ แจงยิบภารกิจกอ.รมน แม้ไม่มีคอมมิวนิสต์ แต่ก็มีสถานการณ์อื่น ทั้งความมั่นคง ยาเสพติด และเชื่อมโยงกับต่างประเทศ ชี้ ไม่ใช่มีไว้เพื่ออำนาจ ประชด หากไม่ให้ทำก็บอกมา ระบุ ไม่ได้ละเมิดสิทธิมนุษยชน

17 กุมภาพันธ์ 2566 พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แจงกรณีวันยุบสภาฯ ที่มีในใจ ใช่ช่วงวันเกิดของนายกรัฐมนตรีหรือไม่ โดย​ พลเอกประยุทธ์ย้อนถามกลับผู้สื่อข่าวว่า แล้วคุณเกิดเมื่อไรนะ ผู้สื่อข่าวจึงตอบกลับว่า 16 ธันวาคม แต่ไม่ทันยุบสภาฯ นายกรัฐมนตรี ตอบว่า​ "ไม่ทันก็เอาไว้คราวหน้าแล้วกัน" ​

 

กล่าวภายหลังการเป็นประธาน วันสถาปนากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร​ หรือ กอ.รมน.ครบรอบ 15 ปี​ ถึงกรณีที่นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล​ ส.ส.บัญชีรายชื่อ​ พรรคก้าวไกล ออกมาเรียกร้องให้ยุบ​ กอ.รมน.​ โดยนายกรัฐมนตรีย้อนถามว่าทราบหรือไม่ถึงภารกิจของ กอ.รมน. อยากให้ติดตามว่าทุกอย่างมีความเป็นมา เหตุใดจึงต้องมีและมีมาตั้งแต่เมื่อไร

 

นายกฯ แจงยิบปม กอ.รมน. ชี้ ไม่อยากให้มีก็บอกมา

 

โดยกอ.รมน.เป็นหน่วยงานที่ใช้ในการบูรณาการความมั่นคงภายใน หลายท่านอาจจะมองว่ามีทหาร​ ตำรวจ และหน่วยงานราชการอยู่แล้ว​ เหตุใดจึงมีหน่วยงานเหล่านี้อีก ซึ่งเป็นการบูรณาการกัน ในการแก้ไขปัญหาหลายปัญหา ที่มีความทับซ้อนกัน ซึ่งตามปกติมีกฎหมายมีหน่วยงานเฉพาะดูแลอยู่ แต่เมื่อใดปัญหามีความเชื่อมโยงกัน ต้องมีกฎหมาย หน่วยงานที่จะต้องทำงานร่วมกันในกรณีที่เกินกำลัง เกินขีดความสามารถของหน่วยงานปกติ

 

เหมือนในอดีตที่มีคอมมิวนิสต์ วันนี้แม้จะไม่มีแล้ว แต่ก็มีสถานการณ์อื่นเข้ามา​ เช่นปัญหาความมั่นคงภายใน​ ปัญหายาเสพติด และมีความเชื่อมโยงกับต่างประเทศด้วย กอ.รมน.จึงเป็นหน่วยงานเสริมหน่วยงานอื่นในการปรึกษาหารือพูดคุย​ และหากสถานการณ์มีความรุนแรง ก็มีพ.ร.บ.ความมั่นคง ทำให้สามารถกำกับดูแลได้ดียิ่งขึ้น​ เช่นเดียวกับในต่างประเทศก็มี ​Nation​al Gard ซึ่งเมื่อสถานการณ์ปกติเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ดูแลไป ซึ่งหากในต่างประเทศ มีความรุนแรงเกิดขึ้นก็จะใช้หน่วยงานนี้ ซึ่งมีชุดแต่งกายแตกต่างจากหน่วยงานอื่น กอ.รมน.ของไทย ไม่ได้มุ่งหมายถึงขั้นนั้น แต่ก็ต้องมีการเตรียมความพร้อมไว้

 

ช่วงที่ อมรัตน์ พรรคก้าวไกล อภิปรายปม กอ.รมน. ในการอภิปรายทั่วไป

 

"ไม่ใช่มีไว้เพื่อต้องการมีอำนาจ​ เหนือโน่นเหนือนี่ ​ไม่ต้องหรอกครับ​ อำนาจทั้งหมด มันอยู่ที่พวกเรา ถ้าพวกเราอยู่ในกรอบกติกาของกฎหมาย ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ก็ไม่จำเป็นต้องใช้อะไรก็ได้ วันหน้าไม่ต้องมีเลยก็ได้ มันเป็นไปได้ไหมเล่า"

 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี​ ยังระบุอีกว่า สถานการณ์ปัจจุบันภัยคุกคาม รูปแบบใหม่เข้ามาจำนวนมาก ทั้งภัยไซเบอร์ และภัยจากต่างประเทศ กอ.รมนเป็นเพียงช่องทางหนึ่ง ในการแก้ไขปัญหา เหมือนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ต้องมีกฎหมายคุ้มครองดูแลเจ้าหน้าที่

 

โดยนายกรัฐมนตรี เน้นย้ำว่า การดำเนินการใดๆ จะต้องมีความสุจริต อาจฟังดูง่าย คนไทยทุกคน ต้องเข้าใจว่าเราจะร่วมมือกันได้อย่างไร หลายอย่างเป็นปัญหายาวนาน ต้องช่วยแก้ไข

 

เมื่อถามว่าหลายคนมีข้อกังวลว่า อาจจะใช้กอ.รมน. ในทางการเมือง นายกรัฐมนตรี ตอบกลับทันทีว่า ตนก็ชี้แจงอยู่นี่ไงว่ากอ.รมน.ทำอะไรบ้าง ไปจับกุมใครหรือเปล่า

 

เมื่อถามย้ำว่าในระดับพื้นที่มีการใช้กอ.รมน.ในการเผยแพร่ เรื่องการเมือง​กับชาวบ้าน​ นายกรัฐมนตรี ย้อนถามว่า"นั่นสิ  แล้วมันผิดไหมเล่า ตอบมาสิ เขาทำผิดหรือไม่ หากทำผิดก็ต้องดำเนินคดี ประเทศนี้ โลกนี้อยู่ด้วยกฎหมาย ไม่ใช่ทำอะไรก็ได้ ละเมิดสิทธิมนุษยชนก็ไม่ใช่มั้ง และจะย้อนถามสื่อมวลชนอีกว่า คุณต้องการให้ประเทศชาติวุ่นวาย สับสนอลหม่านหรือเปล่าล่ะ​ ถ้าเช่นนั้นก็ไม่ต้องมีกฎหมาย บอกมาเลยว่านายกฯไม่ต้องทำหรอกครับ จะได้ไม่ต้องทำ"

 

เมื่อสื่อข่าวถามย้ำว่า ในมิติด้านความมั่นคงอาจจะดูครอบคลุมเยอะ นายกรัฐมนตรี เบือนหน้าหนีและเดินออกจากวงสัมภาษณ์ในทันที​

 

โดยระหว่างที่นายกรัฐมนตรีอยู่บนรถได้ย้ำกับผู้สื่อข่าวว่า เริ่มต้นวันดีๆหน่อย ก่อนที่จะโบกมือให้ผู้สื่อข่าวและเดินทางกลับในทันที

ก่อนกลับโบกมือให้สื่อมวลชน

ขณะที่พลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไป ที่มีการพาดพิงถึงกองทัพหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องการปฏิรูปกองทัพ จากเหตุการณ์ยิงโคราช ซึ่งพลเอกณรงค์พันธ์ ตอบอย่างอารมณ์ดี ว่า ไม่รู้ ไม่ทราบ ค่อยพูดคุยกันวันจันทร์ เนื่องจากมีกำหนดการลงพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์

logoline