svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ" ยัน ปัดเอื้อทุนจีนสีเทา ลั่น รัฐมนตรีตั้งแต่ปี 57 ไม่มีใครติดคุก

16 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกรัฐมนตรี" ยัน ปัดเอื้อทุนจีนสีเทา ไม่มีซื้อบ้านแถมสัญชาติแน่นอน ลั่น รัฐมนตรีตั้งแต่ปี 57 ไม่มีใครติดคุก ซัด"เมียตู้ห่าว" เกี่ยวข้องอดีตรัฐมนตรีบางพรรค รับไทยเป็นแกนกลางลำเลียงยาเสพติด ย้ำต้องแก้ไขแต่ไม่ใช่ฆ่าคนทิ้ง 2,000 -3,000 คน

16 กุมภาพันธ์ 2566 พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลุกขึ้นชี้แจง ถึงคดีตู้ห่าวที่มีการพูดถึงในหลายท่าน ว่า ตนขอย้อนกลับไปว่าพฤติกรรมเหล่านี้เกิดขึ้นมานานพอสมควร ซึ่งเกิดมาก่อนปี 2557 เข้ามาและอนุมัติ อนุญาตตั้งแต่ปี 2554​ ซึ่งกระบวนการการขอสัญชาติก็มาเรื่อย ๆ จนมาถึงรัฐบาลปัจจุบัน เมื่อเสนอมาตรวจสอบแล้วถูกต้อง ก็อนุมัติตามขั้นตอนตามกฎหมาย

เพราะฉะนั้นขอให้คิดย้อนกลับให้ตนสักนิดก็แล้วกัน ว่าเกิดตั้งแต่ปี 2557 พฤติกรรมเหล่านี้เมื่อเราทราบ ตนก็ไม่แน่ใจว่าที่ผ่านมาไม่มีใครทราบเลยหรืออย่างไร​ วันนี้ก็มีการฟ้องร้องจากภาคประชาชน ก็รับมาทุกเรื่อง และมอบหมายให้สืบสวนสอบสวนความจริงแล้วไม่อยากจะโทษใคร น่าจะถูกปล่อยเปล่าไว้นานแล้ว

ตนได้ย้อนกลับไปสอบสวนเงินเหล่านี้ ทราบว่าได้ใช้ในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ เรียกว่ายกหลายหมู่บ้าน ก็ไม่รู้ว่าบริษัทของใครเหมือนกัน และขอยืนยันว่ารัฐบาลนี้ไม่มีแน่นอน ในการขายบ้านและแถมสัญชาติให้ ไม่มีหรอกครับ​ หากไปเช็คดูภรรยาของตู้ห่าว ได้มีความเกี่ยวข้องกับอดีตรัฐมนตรีของบางพรรค​

\"นายกฯ\" ยัน ปัดเอื้อทุนจีนสีเทา ลั่น รัฐมนตรีตั้งแต่ปี 57 ไม่มีใครติดคุก

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์​ ยืนยันว่า​ นายชูวิทย์​ กมลวิศิษฎ์​ ได้มาพบตนตั้งแต่ต้น และตนก็รับฟัง และส่งข้อมูลให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการในทันที ความยุติธรรมต้องมี ตนทำถูกต้อง แต่อาจจะไม่ถูกใจ ไม่ทันใจทุกคน เพราะการดำเนินการบางอย่างอยู่ในขั้นตอน บางอย่างเปิดเผยได้ บางอย่างเปิดเผยไม่ได้ เนื่องจากอยู่ในขั้นตอนการสอบสวน

ส่วนการอภิปรายที่มีการพาดพิง นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา หรือ​ ส.ว.​ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้สืบสวนสอบสวน เข้าไปดำเนินการตามอำนาจ ป.วิอาญา ส่วนการเพิกถอนหมายจับก็เป็นดุลยพินิจของฝ่ายตุลาการ พี่มีความเห็นให้พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกก่อน เรื่องนี้ตนไม่ขอไปก้าวก่าย ไม่ได้ไปช่วยเหลือใคร นี่คือกระบวนการทางกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมเป็นแบบนี้

เพราะไม่ใช่การปฏิบัติหน้าที่ของฝ่ายบริหาร เป็นหน้าที่ของฝ่ายยุติธรรม เริ่มต้นตั้งแต่ตำรวจอัยการและศาล และเป็นความผิดนอกราชอาณาจักร​ ผมสั่งท่านไม่ได้อยู่แล้ว หากพบว่ามีใครเกี่ยวข้องอีก ก็ต้องออกหมายเรียก ส่วนจะเรียกตอนไหนอย่างไรก็เป็นดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ ซึ่งคดีก็ยังอยู่ในอายุความ เพราะฉะนั้นไม่มีใครไปเอื้อผลประโยชน์หรือช่วยเหลือได้

ส่วนกรณีที่สอง กลุ่มทุนจีนสีเทาผับจินหลิง รัฐบาลก็มีการตรวจค้นขยายผล ได้ผู้ต้องหามาหลายสิบราย บางรายหลบหนีเราก็ออกหมายจับ อยู่ระหว่างการติดตามจับกุม ส่วนที่มีการระบุว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องพัวพัน ผู้บังคับบัญชาได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน มีคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนแล้ว รายได้พบว่ามีความผิดทางอาญาต้องถูกดำเนินคดีด้วย

ส่วนที่บอกว่ามีการแต่งตั้งโยกย้ายคนขยันคนทำงาน นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าเรื่องนี้ เป็นเรื่องของการแต่งตั้งโยกย้าย เป็นอำนาจของผบ.ตร. พิจารณาไปตามกฎเกณฑ์หลักเกณฑ์ของเขา

ส่วนที่นายหยู ซินฉี ตั้งสมาคมปลอมเพื่อช่วยทำวีซา​ นำคนจีนสีเทาเข้าประเทศใยช่วงปี​ 63-64 กว่า 7,000 คน ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตม.ให้การช่วยเหลือ วันนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ดำเนินการสอบสวน ซึ่งเห็นได้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามทำอย่างตรงไปตรงมา หากพบความผิดต้องดำเนินคดีทั้งวินัยและอาญา โดยไม่มีข้อยกเว้น รวมถึงคนไทยหลายคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งตนยืนยันเสมอมาว่าจะไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้โดยเด็ดขาด เพราะทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน

ส่วนกรณีที่มีการพูดถึงการทุจริตคอรัปชั่นต่าง ๆ​ ตนไม่อยากย้อนกลับ หลายท่านก็กล้าที่จะพูดออกมา อดีตรัฐมนตรีหลายคนก็มีปัญหาเรื่องคอรัปชั่น ติดคุกกันหลายคน ไปต่างประเทศก็มี และยืนยันว่ารัฐบาล ตั้งแต่ปี 2557 ของตน ยังไม่มีรัฐมนตรีคนไหนติดคุกสักราย นี่คือข้อเท็จ​จริง

\"นายกฯ\" ยัน ปัดเอื้อทุนจีนสีเทา ลั่น รัฐมนตรีตั้งแต่ปี 57 ไม่มีใครติดคุก

ทั้งนี้ เป็นที่สังเกตว่า ระหว่างที่นายกรัฐมนตรี ชี้แจง​ทีมงานได้ใช้กราฟฟิก เป็นอีโมชั่นนำมือมาปิดปากและปิดตา เพื่อเปรียบเทียบรัฐบาลต่าง ๆ โดยขึ้นหัวว่ารัฐมนตรีติดคุก ในสมัยก่อนหน้านี้ ที่ติดคุก 5 คน 3 คน แต่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ติดคุกศูนย์คน

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ชี้แจงถึงกอ.รมน. ตนก็เห็นว่าไม่เห็นมีปัญหากับใคร​ คนดีดีเขาก็ไม่มีปัญหา มีแต่ท่านที่มีปัญหา​ เพราะท่านมีปัญหากับกฎหมาย ทุกฉบับอยู่แล้วเท่าที่ตนสังเกตมา แต่อย่าลืมว่าคนที่เหลือเขาอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน มีคุณเดือดร้อนอยู่คนเดียว ซึ่งกอ.รมนเป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นมาอยู่ภายใต้กฎหมาย ซึ่งนายกรัฐมนตรีถึงกับกระแทกเสียงดัง ว่า มีนายกรัฐมนตรี​เป็น​ ผอ.รมน.​ 

\"นายกฯ\" ยัน ปัดเอื้อทุนจีนสีเทา ลั่น รัฐมนตรีตั้งแต่ปี 57 ไม่มีใครติดคุก

โดยก่อนหน้านั้นนายกฯทุกคนเป็น ผอ.รมน.​ ก่อนตนมาอยู่​  ก่อนผมมาเป็นวันนี้ผมก็ปฏิบัติงานภายใต้นายกฯของท่านคนที่แล้ว​ ท่านก็สั่งงานผม ไม่เห็นว่าท่านจะมีอะไรหาอะไรกับผมเรื่องกอ.รมน.​ เป็นกลไกการประสานงาน ในการต่อต้านภัยคุกคามทุกรูปแบบ วันหน้าถ้าไม่มีปัญหาเช่นเรื่อง ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ก็สามารถยกเลิกได้ ตนอยากชี้แจงให้ทุกคนเข้าใจ ไม่ใช่ต้องการรักษาอำนาจให้ตน

ส่วนเรื่องกฎหมายนิรโทษกรรม นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ที่ตนพูด เพราะทุกวันนี้มีเรื่องของการอภัยโทษอยู่แล้ว ดังนั้นเรื่องนิรโทษเป็นเรื่องของสภาฯ​ ท่านถามตนก็ตอบไปว่าไม่เห็นด้วยเท่านั้นเอง เป็นเรื่องสภาของท่าน แต่รู้สึกว่าท่านนั้นมีปัญหากับกฎหมายทุกฉบับเท่าที่ตนสังเกตมา ท่านจะยกเลิกนู่นยกเลิกนี่ ปล่อยคนจากนู่นจากนี่แล้วอีกหน่อยจะอยู่กันอย่างไร ไม่รู้เหมือนกัน จะอยู่ท่ามกลางความขัดแย้ง​ ปลุกปั่นให้เด็กเล็ก​ และพูดด้วยเสียงเข้มว่าให้เด็กอายุ 14 นั้นออกมาได้อย่างไร เขาควรที่จะไปเรียนหนังสือ เขาควรจะรักพ่อรัก แม่รักครูอาจารย์ เขาออกมาด้วยอะไรก็ไม่รู้เหมือนกัน แล้วก็มาแอบอยู่ข้างหลัง ตัวเองก็ไม่ได้โดนคดีอะไรทั้งสิ้น หากโดนมีสิทธิ์คุ้มครองตัวเองก็ว่าไป ท่านพูดมา ตนก็พูดไป อย่าโกรธตน

โดยนายกรัฐมนตรี ยังระบุถึง เรื่องสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องพูดอย่างระมัดระวัง เพราะเกี่ยวพันกับกลุ่มประเทศโออีซี​  (OEC)​  ประเทศมุสลิมหลายประเทศ มีส่วนเกี่ยวข้องในการร่วมแก้ปัญหากับเรา​ ซึ่งหากสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้วก็สามารถถอนกำลังออกได้ ไม่ใช่ส่งไปเพื่อไปควบคุม ท่านมองทุกอย่างที่ทำกดหัวคนหมด แล้วจะทำงานกันอย่างไร

ซึ่งวันนี้การเดินหน้าก็ไปได้เยอะแล้ว อย่าลืมว่ามีความร่วมมือกับนอกประเทศด้วย​ นี่คือประเด็นที่ผมไม่อยากให้พูดมากนัก ถ้าไม่รู้แล้วอย่าพูด อย่าพูดแล้วอย่าเอาคลิปแบบเมื่อกี้ออกมาอีก ใครจะไปทำคลิปแบบนี้หึ หลายท่านที่อยู่ใต้ก็รู้อยู่แล้วว่าใครเกี่ยวข้องบ้าง ที่เกี่ยวข้องกับศาสนาที่เกี่ยวข้องกับศาสนา ชาติพันธุ์ และประวัติศาสตร์ ท่านพูดท่านรู้เรื่องพวกนี้หรือไม่

ส่วนเรื่องยาเสพติดที่มีการกล่าวว่าตนนั้นไม่รับผิดชอบ ขอให้ลองไปดูว่า เขาทำงานอะไรกันบ้าง ถ้าท่านอ้างว่าทุกคนร่วมมือมีคนได้ประโยชน์ ก็ขอให้แจ้งมา ก็ต้องสอบสวนดำเนินคดี ใครเกี่ยวข้องก็ต้องลงโทษ หากต่อ ๆ ก็ไม่ได้อะไรขึ้นมา เราพยายามแก้คนชั่วก็ชั่วมากขึ้น มีวิธีการใหม่ ๆ มาสู้อีก เราก็ต้องช่วยกันแก้ไขต่อไป ที่บอกว่ามียาเสพติดเข้ามาในประเทศมาก ที่เป็นแกนกลางส่งออกในประเทศอาเซียน ข้อนั้นคือสิ่งที่เกิดขึ้นซึ่งเราก็ต้องแก้ไขไป ทุกเรื่องต้องแก้ไข ต้องปรับปรุง ไม่ใช่ปรับยาเสพติดคือการฆ่าคนทิ้งไป 2,000-3,000 คน เฉย ๆ อย่างนี้ มันถูกไหมล่ะครับ ทำได้ไหม มีปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาที่ซับซ้อน ส่งผลต่อความมั่นคง ท่านรังเกียจไม่ชอบ

ทั้งนี้ ตนก็ไม่ชอบยาเสพติด ท่านต้องมาช่วยตน ทำความเข้าใจสังคม จะไปลองบอกเด็กอย่าไปลองอย่าไปเสพ ท่านเคยช่วยผมทำอย่างนี้หรือไม่ มีแต่ตำหนิข้าราชการเจ้าหน้าที่ ต้องใช้กฎหมายและเคารพกระบวนการยุติธรรม ประเทศใดที่ไร้ซึ่งกฎหมาย มันไม่ใช่ประเทศ วันหน้ามันก็แตกไปหมด ถ้าเราแบ่งแยกใส่กันไปแบบนี้วันหน้าไปไหนไม่ได้ ที่เราพยายามทำแบบนี้ เพ​ื่อให้ไทยก้าวไปสู่อนาคตให้ดีที่สุด​

"ผมเดินทางไปต่างประเทศไม่เห็น เขารังเกียจผมสักคน ได้รับการยอมรับพอสมควร ผู้นำทุกประเทศก็คุยกับผม การประชุมต่างประเทศเขาก็ชวนผมไป ยังชื่นชมด้วยซ้ำไปว่าทำได้อย่างไร ในการแก้ไขปัญหาโควิด 19 นี่คือสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นในไทย แต่ท่านมองไม่เห็น เห็นแต่สิ่งไม่ดี บางอย่างไม่เข้าใจบางอย่างไม่ร่วมมือ ท่านไม่เคารพกฎหมาย ตนอยากจะทราบว่าหากท่านมีอำนาจขึ้นมา แล้วไม่มีกฎหมาย แยกคนทุกกลุ่มทุกฝ่ายไปหมด เด็กของเราหลายคนถูกบิดเบือนไป ก็กรุณารับผิดชอบด้วยก็แล้วกันในวันหน้า" นายกฯกล่าว ทิ้งท้าย

logoline