svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“อมรัตน์” สุดหยาบ! อภิปราย “กอ.รมน.” แซะ “นายกฯ” ปิดประตูนิรโทษกรรม

16 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประท้วงวุ่น !! “อมรัตน์” อภิปรายกอ.รมน. ถามนายกฯ ปิดประตูนิรโทษกรรม “พูดหมาๆ อย่างนี้ได้ไง” ด้าน “นิโรธ” สวนกลับ “สุภาพสตรีไม่น่ารัก ปากอย่างกับหมา”

16 กุมภาพันธ์ 2566 นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล​ ลุกขึ้นอภิปราย​โดยระบุว่า​  ความล้มเหลวนโยบายความมั่นคง ของรัฐบาลที่มี​พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโห​ม​ เป็นหัวหน้ารัฐบาล ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา เป็นเพียงแค่ลมปากที่เลื่อนลอย และล้มเหลวสร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติ​ พร้อมมองว่า การตั้ง กอ.รมน.​ เป็นการจัดตั้งมวลชนฝ่ายขวา​

สิ่งที่ทำให้ประเทศเราแตกต่างจากประเทศอื่นที่เป็นประชาธิไตย​ด้วยกัน คือ เรามีทหารเป็นผู้เล่นหลักในทุกสนาม​ มีหน้าที่ดูแลเบ็ดเสร็จ​ภายนอกและภายใน​ ทำทุกเรื่องตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบ แต่พอเรือรบของเราพบคลื่นลมก็ล่มลงอย่างน่าอับอาย นับวันกองทัพเข้ามาแทรกแซงการเมือง โดยใช้ กอ.รมน. ขับเคลื่อน​ จนทำให้การบริหารราชการแผ่นดินเป็นรัฐซ้อนรัฐแบบเต็มรูปแบบ และหลังจบสงครามกับคอมมิวนิสต์ กอ.รมน. แทบไม่เหลือภารกิจที่จำเป็น  แต่ กอ.รมน. ยังอยู่ได้ เพราะกองทัพใช้ กอ.รมน.​  เป็นเครื่องมือควบคุมประชาชนและสังคม

นางอมรัตน์​ กล่าวว่า​ นอกจากนี้มีการเพิ่มบทบาทและอำนาจให้กับ ครม. หลังการรัฐประหารครั้งใหญ่​ในปี​ 2549 โครงสร้างเกิดการผิดปกติ โดยให้นายกรัฐมนตรี นั่งเป็นผู้อำนวยการกอ.รมน และให้ผบ. ทบเป็นเลขาฯ​ และแม่ทัพเป็น ผอ.กอ.รมน.ภาค​  มีสำนักงานกอ.รมน.ประจำอยู่ที่จังหวัดทุกจังหวัด

ทั้งนี้ มองว่า นายกรัฐมนตรี การตีความความมั่นคงถูกตีความครอบคลุมทุกเรื่อง ที่ไม่ใช่กิจของทหาร ทั้งท่องเที่ยว กีฬา​ รวมไปทั้งความเห็นต่างทางการเมือง เข้าไปส่อทุกเรื่องที่ไม่ใช่หน้าที่ของตน โดย กอ.รมน. มีหน้าที่เทียบเท่าเพียงกรมเท่านั้น

“อมรัตน์” สุดหยาบ! อภิปราย “กอ.รมน.” แซะ “นายกฯ”  ล้มเหลวความมั่นคง

นางอมรัตน์​ ยังระบุอีกว่า งบประมาณของ กอ.รมน. ปีหนึ่งนับหมื่นล้าน ซึ่งหมดไปกับการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อาจจะมีข้าราชการของตนจริงเพียง 1,2000 คน แต่มีอำนาจสั่งการข้าราชการทหารข้าราชการตำรวจ เข้ามาช่วยงานได้อย่างไม่จำกัด ซึ่งขณะนี้มีมากกว่า 50,000 คน ซึ่งสามารถพูดได้ว่า กอ.รมน. ถือว่า เป็นอันตรายที่สุดในการปกครองระบอบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา

โดยในช่วงหนึ่ง นางอมรัตน์ อภิปรายถึงข่าวที่ พลเอกประยุทธ์​  จะขอปิดประตูตายกฎหมายนิรโทษกรรม​ ตนขอถามว่า 1 คำถาม คือ ท่านพูดหมาๆ อย่างนี้ได้อย่างไร ทั้งนี้ นางอมรัตน์ ยังไม่ไม่ได้พูดคำถามที่ 2  นายศุภชัย โพธิ์สุ ประธานในที่ประชุมฯ ได้ปิดไมค์นางอมรัตน์

จากนายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ ได้ลุกขึ้นประท้วง​ โดยขอให้มีการถอนคำพูดดังกล่าว ซึ่งนายศุภชัย วินิจฉัยถอนคำพูด พร้อมระบุว่า สภาแห่งนี้เป็นที่ทรงเกียรติ แม้จะไม่พอใจกันเป็นส่วนตัว ควรให้เกียรติกัน ไม่ควรนำคำพูดที่ไม่ค่อยเหมาะสมมาใช้  ด้านนางอมรัตน์ ก็ได้ถอนคำพูดดังกล่าว

จากนั้น นายนิโรธ​ สุนทรเลขา​ ส.ส.​ นครสวรรค์​ พรรคพลังประชารัฐ​ กล่าวว่า การอภิปรายในลักษณะนี้ เป็นการใช้คำพูดที่หยาบ​ และพูดเพื่อตอกย้ำ ซึ่งคำพูดเหล่านี้ ล้วนเป็นพิษต่อร่างกายของเขา ขออย่าให้ท่านประธานฯ อย่าตอกย้ำ เขาอย่างนี้ เป็นสุภาพสตรีไม่น่ารัก ปากอย่างกับหมา

ต่อมา นางอมรัตน์ ได้อภิปรายต่อ โดยระบุว่า อีกคำถามที่อยากฝากไปถึงพลเอกประยุทธ์ ทุกครั้งที่เขาพูดคำว่า กฏหมาย หรือให้ใครทำตามกฏหมาย ตนรู้ว่า พลเอกประยุทธ์ ไม่อายคน แต่อายฟ้าดินบ้างหรือไม่ ในฐานะคนยึดอำนาจฉีกรัฐธรรมนูญและทำนิรโทษกรรมให้ตัวเองก่อนเพื่อน แล้วทำไมประชาชนที่โดนคดีความมั่นคงเล็กๆน้อยๆ จะได้รับการนิรโทษกรรมไม่ได้

logoline