svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“วราวุธ” เชื่อ “ยุบสภา” หลังจบศึกซักฟอก ลั่นกวาด 5 ที่นั่งสุพรรณบุรี

31 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“วราวุธ” เชื่อ “ยุบสภา” เกิดหลังอภิปราย 152 เผย ส่งผู้สมัครไม่ครบทั้ง 400 เขต ขอโฟกัสพื้นที่เป้าหมาย ย้ำกวาด 5 ที่นั่ง สุพรรณบุรี พร้อมปกป้องด้วยชีวิต ลั่น มี “ศิลปอาชา” เป็นกันชน “โพธสุธน”- “เที่ยงธรรม”

31 มกราคม 2566 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรค ชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงความพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง  ภายหลังมีการประกาศใช้ พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญสำคัญ 2 ฉบับคือ พรบ.การเลือกตั้งส.ส. และพรบ.พรรคการเมือง ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมว่า เบื้องต้นคณะกรรมการการเลือกตั้งขอเวลา 45 วัน ซึ่งแน่นอนว่า หลังจากนี้สถานการณ์การยุบสภาอาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ แต่เนื่องจากฝ่ายค้านได้มีการยื่นอภิปราย ทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 ส่วนตัวมองว่า การยุบสภาอาจจะเกิดขึ้นหลังจากนั้น

นายวราวุธ  กล่าวต่อว่า พรรคชาติไทยพัฒนา ก็มีความพร้อมแต่ในส่วนของการส่งผู้สมัครแบบเขตนั้นจะไม่ส่งครบทั้ง 400 เขต เพราะด้วยระบบเลือกตั้ง2 ใบ จะเน้นไปที่การโฟกัสเฉพาะพื้นที่ที่มั่นใจ แต่จะส่งบัญชีรายชื่อครบทั้ง 100 คน ส่วนแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีในนามพรรคนั้นต้องรอกรรมการบริหารพรรค เป็นผู้ลงมติว่า จะส่งครบทั้ง 3 รายชื่อหรือไม่ ซึ่งโดยปกติแล้วในฐานะหัวหน้าพรรค ก็ต้องเป็นบุคคลที่ถูกเสนอชื่อ แต่ตนต้องรอให้ กรรมการบริหารพรรคเป็นผู้ ตัดสินใจและมีมติออกมาก่อนจึงจะสามารถพูดได้อย่างเต็มปาก 

วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรค ชาติไทยพัฒนา

นายวราวุธ ยังกล่าวถึงการแบ่งเขต จังหวัดสุพรรณบุรี จากระบบการเลือกตั้งครั้งที่แล้วแบ่งเป็น 4 เขตและครั้งนี้กลับมาเป็น 5  เขต ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะทำให้ผู้แทน ใกล้ชิดกับประชาชนและดูแลได้ทั่วถึงมากยิ่งขึ้น 

ส่วนการพิจารณาส่งผู้สมัครในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี หลังมีกระแสข่าวว่า  นายยุทธนา โพธสุธน หรือ กำนันโอ๋ หลานของ นายประภัตร โพธสุธน ที่ปัจจุบันสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย จะลงชิงตำแหน่ง ส.ส.สุพรรณบุรี ในพื้นที่ของ นายเสมอกัน เที่ยงธรรม ลูกชาย นายจองชัย เที่ยงธรรม ซึ่งอาจจะมีศึกชิงพื้นที่ระหว่าง 2 ตระกูล 

วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรค ชาติไทยพัฒนา

นายวราวุธ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนในการดูแลความพึงพอใจของทั้ง 2 ฝ่าย แต่คาดว่า จะจัดการได้อย่างเรียบร้อย ในจังหวัดสุพรรณบุรี  และย้ำว่า มี “ศิลปอาชา” อยู่ เป็นกันชนให้ให้ “โพธสุธน” กับ “เที่ยงธรรม”  ไม่ชนกันอย่างแน่นอน

นายวราวุธ ยังมั่นใจว่า พรรคชาติไทยพัฒนาจะยกจังหวัดสุพรรณบุรีทั้ง 5 เขต  แต่ไม่ประมาท แต่หากใครจะมาขอแย่งที่นั่งก็คงต้องปกป้องด้วยชีวิตทั้ง 5 เขต พร้อมย้ำว่า ยังตั้งเป้า ส.ส. ไม่ต่ำกว่า 25 คน และมั่นใจว่า จะทำได้อย่างแน่นอน

logoline