svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน" มอง พรรคไหนดีลลับจัดรบ. ก่อนลต. เสร็จก่อนทุกราย!

15 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" ชี้ พรรคไหนดีลลับจัด รบ.ก่อนลต. ไปก่อนทุกราย ปัดตอบ ได้คะแนนมากสุดขั้วรัฐบาลเดิม "เป็นนายกฯ-แกนนำรบ." บอก ผลเลือกตั้ง คือประกาศิตประชาชนให้ทำอะไร โชว์ ซิกเซ้นส์นั่งนายกฯหรือไม่ "ขอเก็บไว้คนเดียว"

15 กุมภาพันธ์ 2566 ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีรัฐบาลใกล้ครบวาระแล้ว มีอะไรที่ยั่งคั่งค้างหรือไม่ ว่า ตนคิดว่าพรรคภูมิใจไทยส่งการบ้านครบ เรื่องของนโยบายกัญชา เราก็ปลดล็อคเรียบร้อย เสนอร่างกฎหมายกัญชา ก็ผ่านวาระหนึ่งเป็นที่เรียบร้อย คนที่ไม่ให้ผ่านวาระ2-3 ไม่ใช่ ภท. แต่คนไม่ให้ผ่านอยู่ทั้งรัฐบาล และฝ่ายค้าน ซึ่งอยู่นอกเหนือการควบคุม

ทั้งนี้ หากเราได้กลับเข้ามาหลังเลือกตั้งก็จะต้องผลักดันกฎหมายดังกล่าวให้ผ่าน จะถือเป็นเงื่อนไขที่จะต้องผลักดันเพื่อประโยชน์ประชาชน

ส่วนเป้าหมายของพรรคภูมิใจไทยต้องเป็นรัฐบาลเท่านั้น ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า จะเป็นอะไรก็ได้ แต่ขอเป็น ส.ส. ก่อน เชื่อว่าทำประโยชน์ได้หมด

ถามต่ออีกว่า ขณะนี้มีกระแสว่าพรรคการเมืองต่าง ๆ เริ่มจับมือกันก่อนเลือกตั้งแล้ว เพื่อผูกมิตรกันไว้จัดตั้งรัฐบาล โดยจะไม่รอจับมือกันหลังเลือกตั้ง นายอนุทิน ระบุว่า ตนเคยเห็นคนที่ทำอย่างนี้ ไม่เคยสำเร็จสักราย ในช่วงที่ตนเป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย มาสิบกว่าปี เห็นมาแล้วผูกก่อน จับก่อนไปก่อน พร้อมย้ำว่าคนผูกก่อน ไปก่อนทุกทีเลย

เมื่อถามต่อว่า ประกาศชัดเจนได้เลยหรือไม่ว่า พรรครวมไทยสร้างชาติของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นเบอร์ 1 ในใจที่จะร่วมรัฐบาลด้วย นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่พูดถึงคนอื่น ตอนนี้ที่ตั้งใจทำที่สุดคือต้องเร่งรณรงค์หาเสียง เสนอนโยบายให้ประชาชนพิจารณา และให้ความไว้วางใจกับพารคภูมิใจไทยให้เข้ามาทำงานให้มากที่สุด

ส่วนนายกรัฐมนตรี ได้ส่งสัญญาณยุบสภาหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี เพราะวันนี้เขาไม่คุยกันแล้วว่ายุบเมื่อไหร่ เพราะต่อให้จะยุบหรือไม่ ก็ไม่เกิน 5 สัปดาห์

 

เมื่อถามว่า หากหลังเลือกตั้งพรรคภูมิใจไทยได้คะแนนมากที่สุดในขั้วรัฐบาลเดิม จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และเป็นนายกฯเองใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เอาไว้ให้ได้ผลการเลือกตั้งก่อน สำหรับพรรคภูมิใจไทย ผลของการเลือกตั้งคือประกาศิตของประชาชนที่จะสั่งให้ต้องทำอะไร

"เราไม่ได้เลือกตัวเอง ถ้าเลือกตัวเองได้ค่อยว่ากัน แต่คนที่เลือกจะให้เราเป็นอะไร ก็คือประชาชน ผลลัพธ์ของการเลือกตั้งคืออะไร ก็คือคำสั่งของประชาชน เราอ่านคำสั่งประชาชนไม่ผิดหรอก และซิกเซ้นส์ของผมก็ไม่เยผิดเลย" นายอนุทิน กล่าว

ก่อนปิดท้ายด้วยว่า ส่วนซิกเซ้นส์จะได้เป็นนายกฯหรือไม่ ตนไม่บอก ขอเก็บไว้คนเดียว

logoline