svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“อนุทิน” แจงอภิปราย ชี้ ผู้ตรวจกระทรวงฯมีอำนาจย้าย "หมอสุภัทร" ปัดแทรกแซง

15 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อนุทิน” แจง ย้าย ผอ.รพ.จะนะ เป็นอำนาจผู้ตรวจกระทรวงฯ ยันไม่แทรกแซงการชุมนุม ชี้ ฝ่ายค้านอภิปรายข้อมูลแค่คาดเดาไร้หลักฐาน สอนกลับ ควรแนะนำไม่ใช่โหวกเหวกตะโกน

15 กุมภาพันธ์ 2566 ที่อาคารรัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ในวันนี้ว่า ทุกฝ่ายต่างทำหน้าที่ ฝ่ายค้านมีทั้งวิพากษ์วิจารณ์และตั้งคำถามและให้คำแนะนำ แต่รัฐบาลก็ได้ชี้แจงในส่วนที่มีความเหมาะสม เช่นกรณีกระทรวงสาธารณสุข ที่พูดถึงในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในฐานะประธาน สปสช. ไม่ยอมลงนามในงบส่งเสริมสุขภาพ ในส่วนนอกเหนือสิทธิบัตรทองนั้น

ตนเองก็ได้ชี้แจงไปอย่างชัดเจนว่า จะต้องมีขั้นตอน ยืนยันไม่มีเจตนารมย์ที่จะสร้างความเสียหายทุกอย่างเป็นไปโปร่งใสทุจริต ไม่มีวาระซ่อนเร้นใด ๆ ส่วนในด้านการให้บริการทุกคนสามารถเบิกงบ ไม่ว่าจะอยู่ในสิ่งใดก็ตาม

นายอนุทิน ยืนยันว่าการอภิปรายในครั้งนี้ ในฐานะที่กำกับดูแล 3 กระทรวงประกอบด้วย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม กระทรวงการการท่องเที่ยวและกีฬา ต่างทำงานอย่างเต็มที่ผลงานออกมาอย่างเห็นได้ชัด แต่ข้อมูลบางอย่างจากฝ่ายค้านเป็นข้อมูลเก่าและเป็นข้อมูลที่สังเกตได้ว่า ตั้งคำถามเชื่อได้ว่า แสดงว่า เท่านั้น

ขณะที่การอภิปรายเรื่องการย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลา และมีการยื่นให้ดำเนินคดีกับตนเองผิดมาตรา 185 แทรกแซงก้าวก่ายงานของข้าราชการประจำ ทั้งที่อำนาจนี้เป็นของผู้ตรวจไม่ใช่อำนาจของปลัดกระทรวง ไม่สามารถแทรกแซงได้

 

แต่การอภิปรายกับอ้างเชื่อได้ว่า ถือเป็นการคาดเดาไม่ใช่สิ่งที่ทำจริง จึงคิดว่าทั้งหมดที่เกิดขึ้นไม่เป็นความความจริง ดังนั้นควรเอาสิ่งที่เป็นหลักฐานมาให้คำแนะนำ โดยการให้คำแนะนำจะต้องมีสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าสิ่งไหนไม่ดีแล้วจะต้องแก้ไข ไม่ใช่มาโหวกเหวกตะโกนซึ่งไม่ใช่เรื่อง

พร้อมยืนยันว่า ตนไม่ได้แทรกแซงการชุมนุมถือเป็นสิทธิ์ของประชาชน การชุมนุมในสถานที่ราชการ ไม่สามารถทำได้ผิดกฎหมายซึ่งตนเองไม่ได้สั่งในเรื่องนี้ ส่วนตัวต้องการให้ทุกคนได้แสดงสิทธิอย่างเต็มที่ ไม่ได้จำกัดสิทธิ์แต่อย่างใด

logoline