svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“อรรถวิชช์” จี้ ถอนคำสั่ง “กกต.กลาง” แบ่งเขต กทม. เพิ่มผิดกฎหมาย

10 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อรรถวิชช์” ยื่นหนังสือประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จี้ ถอนคำสั่งลอยฟ้าของ “กกต.กลาง” แบ่งเขต กทม. เพิ่ม ไม่ถูกต้อง อัด กกต.กทม.แบ่งเขตรูป 6,7 และ 8 ผิดกฎหมาย

10 กุมภาพันธ์ 2566 นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ยื่นหนังสือถึงนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ผ่านนายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร เพื่อคัดค้านประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งแบบที่ 6 , 7 และ 8 ผิดต่อ พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.

โดยนายอรรถวิชช์ กล่าวว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งของ กทม. แบบที่ 6 ,7 และ 8 เป็นการดำเนินการที่ ผิดกฎหมายและขัดต่อพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ชัดเจน และถ้ายังปล่อยให้มีการประกาศอยู่ก็จะกระทบต่อปฏิทินการเลือกตั้ง เพราะเป็นการกระทำที่ผิดขั้นตอน

“อรรถวิชช์” จี้ ถอนคำสั่ง “กกต.กลาง”  แบ่งเขต กทม. เพิ่มผิดกฎหมาย

สืบเนื่องจาก กกต. กลางประกาศราชกิจจานุเบกษา ให้ กกต. จังหวัดจัดการแบ่งเขตเลือกตั้ง ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ และเปิดให้ประชาชนแสดงความคิดเห็น กกต.กทม ก็ได้แบ่งตามประกาศดังกล่าว 5 แบบถูกต้องตามกฎหมาย แต่ปรากฏว่า เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กกต.กทม. ประกาศแบบเลือกตั้งที่ 6,7 และ 8 ออกมาอีก จึงเป็นการกระทำผิดว่าขัดต่อประกาศฉบับแรกที่ให้แบ่งเขตให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 3 กุมภาพันธ์

โดยจะเปิดให้ลงมติแล้วเสร็จในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ จะมาแบ่งเขตเพิ่มเติมอีกในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ไม่ได้แล้ว และผิดกฎหมาย คือ มีหนังสือภายใน เป็นประกาศสำนักงาน คณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่องรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร และประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครเพิ่มเติม  ลงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ กกต.กทม. จึงได้เกิดการแบ่งเขตเพิ่มเป็นรูปแบบที่ 6,7 และ 8

ซึ่งหนังสือภายในฉบับนี้ไม่ได้ลงในประกาศราชานุเบกษา และไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณะ เป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ และการแบ่งเขตรูปแบบ 6,7 และ 8 ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ เมื่อมาดูรายละเอียด รูปแบบการแบ่งเขต 6,7 และ 8 ก็มีความผิดปกติ คือ ไม่ได้ออกแบบให้ที่ต้องคำนึงถึงสภาพของเขตเลือกตั้งเดิม และมีการเลือกรวมบางแขวงของแต่ละเขตมารวมเป็นเขตเลือกตั้งใหม่ มีการแตกเขตให้กระจายอยู่ใน 3 เขตเลือกตั้ง เช่นเขตจตุจักร

ดังนั้น ความผิดปกตินี้ ตนคิดว่า กกต. ต้องชัดเจน เพราะหนังสือนี้ลอยฟ้ามาจากคำสั่งภายใน เพื่อให้มีการแบ่งเขตในรูปแบบที่ 6, 7 และ 8 เพิ่มเติม


“อรรถวิชช์” จี้ ถอนคำสั่ง “กกต.กลาง”  แบ่งเขต กทม. เพิ่มผิดกฎหมาย


จึงมายื่นต่อประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งอยากให้ถอน การแบ่งเขตเพิ่มเติมในรูปแบบที่ 6,7 และ 8 ออกไป เพราะขัดกฎหมายพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. อย่างชัดเจน และถ้ายังปล่อยให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นใน 3 แบบนี้ แล้วมีการเลือก จะมีการร้องเรียนตามมาภายหลัง และจะทำให้พรรคการเมืองอื่นๆไม่สามารถทำไพรมารีโหวต ได้ เพราะแบ่งเขตไม่เสร็จ เมื่อทำไพรมารีโหวตไม่ได้จะเลือกตั้งได้อย่างไร

หากแบ่งเขตการเลือกตั้งไม่แล้วเสร็จ ไทม์ไลน์การเลือกตั้งก็จะเปลี่ยนพร้อมขอให้ กกต. จัดการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม และต้องคำนึงถึงการแบ่งเขต ที่ไม่เป็นภาระต่อพี่น้องประชาชนในการไปใช้สิทธิใช้เสียงด้วย อีกทั้งยังกระทบต่อการลงพื้นที่ของผู้สมัครด้วย ที่ทำพื้นที่มาก่อน ซึ่งไม่มีความยึดโยงกับประชาชนอีกแล้วสำหรับ ส.ส. เขต

logoline