svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มัลลิกา" เสียดายสภาล่ม! หวังปลดล็อกช่วยชาวประมง แก้ไขพรบ.ประมงปี 58

10 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ห่วงชาวประมง! "มัลลิกา" บ่นเสียดาย"สภาล่ม" หลังพิจารณาเรื่องด่วน พรบ.ประมง 7 ฉบับ แต่ไม่ไปถึงฝั่ง อดปลดล็อกช่วยชาวประมง แก้ไขเพิ่มเติมพรก.ประมงปี 58 หวังแก้ปัญหาช่องหว่างทางกฎหมาย ให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้ประกอบอาชีพประมงพื้นบ้าน และชาวประมงทั้งระบบ

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 ดร.มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า เย็นวานนี้ (8 ก.พ.) มีความสำคัญและเป็นความหวังมาก คือ ระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ 27 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2 เป็นพิเศษ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมโดยมีเรื่องด่วนคือร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558

\"มัลลิกา\" เสียดายสภาล่ม! หวังปลดล็อกช่วยชาวประมง แก้ไขพรบ.ประมงปี 58

ซึ่งเป็นกฎหมายที่ออกมาในปีแรกของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก่อนที่จะมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นกฎหมายตอบสนองต่อประมง IUU Fishing ย่อมาจาก Illegal, Unreported and Unregulated Fishing (IUU Fishing) หรือการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม เป็นนิยามที่องค์การอาหารและเกษตร แห่งสหประชาชาติ หรือ FAO (Food and Agriculture Organization) บัญญัติขึ้น

โดยด้วยความเข้มงวดของกฎหมายฉบับนี้ และการออกพระราชกำหนดการประมงปี 2558 ใช้มาตรวัดของ IUU มากเกินไปทำให้ชาวประมงพื้นบ้านและผู้ทำอาชีพประมง รวมทั้งเครือข่ายประมงทั้งหมดได้รับผลกระทบและเกิดช่องว่างในช่วงเวลาที่ผ่านมาอย่างมาก

\"มัลลิกา\" เสียดายสภาล่ม! หวังปลดล็อกช่วยชาวประมง แก้ไขพรบ.ประมงปี 58

จากนั้นจึงมีญัตติในสภาในช่วงเวลาที่ผ่านมา จนได้มีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติที่มีการแก้ไขทั้งหมดเสนอจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหลายพรรค รวม 7 ฉบับ โดยฉบับหนึ่งในนั้นคือ ฉบับของพรรคประชาธิปัตย์ ที่เสนอโดย นางกันตวรรณ ตันเถียร ส.ส.พังงา พรรคประชาธิปัตย์กับคณะ ซึ่งสาระส่วนใหญ่มุ่งแก้ไขกฎหมายให้เกิดความเหมาะสมกับบริบทของสังคมไทย และมุ่งเป้าหมายให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้ประกอบอาชีพประมงพื้นบ้าน และชาวประมงทั้งระบบ

ดร.มัลลิกา กล่าวว่า ส่วนร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมงของคณะอื่นก็มีทิศทางไม่แตกต่างกันมาก ล้วนมีเป้าประสงค์เดียวกันค่อปลดล็อคช่วยชาวประมง โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรให้นำเสนอร่างทั้งหมดจากนั้นมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรร่วมอภิปรายอย่างกว้างขวาง

\"มัลลิกา\" เสียดายสภาล่ม! หวังปลดล็อกช่วยชาวประมง แก้ไขพรบ.ประมงปี 58

ซึ่งขั้นตอนของการออกกฏหมายคือหากผ่านสภาได้ ก็ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา และถ้าเรียบร้อยก็นำกลับสู่สภาในวาระ 2 และ 3 ต่อไป ซึ่งน่าเห็นใจพี่น้องชาวประมงอย่างมากที่ขั้นตอนเหล่านี้ใช้เวลาแต่หากสามารถกระทำการได้ทันก็สามารถยกเลิกกฎหมายฉบับเดิมที่เป็นพรก.ประมง ปี2558 นั้นเสียแล้วใช้ พรบ.ประมงฉบับที่จะออกจากสภาซึ่งมาจากผู้แทนประชาชนนี้ได้

"อันที่จริงก่อนหน้านี้มีพี่น้องชาวประมงภาคใต้ และตัวแทนจากจังหวัดยะลากับปัตตานี ได้ฝากดิฉันหารือผ่านสภามาบ้างแล้วเช่นกัน แล้วหลังการหารือนั้นท่านประธานสภา ชวน หลีกภัย ก็ให้เจ้าหน้าที่สรุปส่งเรื่องไปที่กรมประมงกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยข้อหารือนั้นคือพี่น้องชาวประมง โดยเฉพาะประมงพื้นบ้านอยากให้เจ้าหน้าที่รัฐผ่อนปรนหรือหาวิธีช่วยพี่น้องชาวประมงพื้นบ้าน ไม่ให้ถูกยึดเรือหรือเครื่องมือทำกินในระหว่างที่รอกฎหมายฉบับแก้ไขนี้ได้อย่างไร" ดร.มัลลิกา กล่าว

ทั้งนี้ เพื่อให้ชาวประมงพื้นบ้านทั้งหลายที่เขาไม่มีอาชีพอื่นรองรับ สามารถมีชีวิตและประกอบอาชีพได้ และถ้าสามารถผลักดันกฎหมายออกไปได้ จะเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องชาวประมงอย่างมาก แต่น่าเสียดายที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอยู่กันไม่ครบองค์ประชุม ในช่วงเวลา 18.00 น.ของวานนี้ ไม่รู้ว่าท่านจะรีบไปหาเสียงกับพี่น้องประชาชน เพื่อเข้าสมาสภามาใหม่รอบหน้า ทำไมในเมื่อมีสภาให้ทำงานในวันนี้ แต่ท่านไม่อยู่กัน 

logoline