svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไทยภักดี"จี้ "บิ๊กตู่"หยุดรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่อไม่โปร่งใส

09 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไทยภักดี"จี้ "บิ๊กตู่"ทบทวนประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่อไม่โปร่งใส หลังตรวจสอบพบความไม่ชอบมาพากลหลายประเด็น

9 กุมภาพันธ์ 2566 นายถาวร เสนเนียม ประธานพรรคไทยภักดี เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ นายวสันต์ มีวงษ์ รองหัวหน้าพรรค และคณะทำงานพรรคไทยภักดี เข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขอให้พิจารณาตรวจสอบและทบทวนการประมูลการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตะวันตก (บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย) และเดินรถตลอดสาย (บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี) ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี 

โดยนายถาวร กล่าวว่า ตนและคณะทำงานพรรคไทยภักดี ได้รับข้อมูลการประมูลการก่อสร้างรถไฟฟ้าครั้งที่1 และครั้งที่ 2 มาศึกษาและพิจารณาอย่างถ้วนถี่แล้วพบว่า  ผลจากการประมูลครั้งที่2นี้ รฟม. ต้องให้เงินสนับสนุน BEM ผู้ชนะการประมูลเป็นเงินจำนวน สูงถึง78,287.95 ล้านบาท ซึ่งแตกต่างจากการประมูลครั้งแรกที่บริษัทเอกชนผู้เข้าร่วมการประมูลได้เสนอขอเงินสนับสนุนเพียง 9,675.42 ล้านบาท  เพิ่มมากขึ้นกว่าการประมูลการก่อสร้างครั้งแรกถึง 68,612.53 ล้านบาท

จึงมีนักวิชาการ ประชาชน และผู้เกี่ยวข้องให้ความสนใจติดตามแสดงความคิดเห็น วิพากษ์วิจารณ์ผลการประมูลการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายนี้ และการเดินรถตลอดสาย อย่างกว้างขวาง เช่น องค์กรต่อต้านคอรัปชั่น ประเทศไทย หรือ ACT สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย รวมถึง พรรคไทยภักดี ต่างก็มีคำถามและข้อสงสัยหลายประการด้วยกัน 

"จากข้อมูลทั้งหมดที่พรรคไทยภักดีได้รวบรวมและจัดทำขึ้นเพื่อยื่นให้ท่านนายกฯในวันนี้ หวังให้ท่าน พิจารณาตรวจสอบ ทบทวน และดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไปด้วยเพื่อประโยชน์ของประเทศและพี่น้องคนไทยทุกคน"  นายถาวร กล่าว
             

ด้านนายวสันต์ กล่าวว่า โครงการนี้เป็นโครงการขนาดใหญ่มีเรื่องไม่ชอบมาพากลหลายเรื่อง ที่เป็นประเด็นข้อสงสัย การประมูลครั้งแรกมีการยกเลิก เรื่องยังอยู่ที่ศาลถึง2คดีทำไมไม่รอให้สิ้นสุดก่อน

 

"พรรคไทยภักดีเราไม่ได้ต้องการขวางการพัฒนาของประเทศแต่ขอให้การประมูลงานทุกอย่างทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ต้องมีความโปร่งใส ต้องทำความจริงให้กระจ่าง การแข่งขันต้องเท่าเทียม ถูกต้องไม่เอื้อประโยชน์กับกลุ่มหรือบริษัทใดใดทั้งสิ้น นายกรัฐมนตรีต้องเร่งจัดการเรื่องนี้เพื่อความสง่างามและความถูกต้อง เพราะท่านต้องการเล่นการเมืองต่อ" นายวสันต์กล่าว

logoline