svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"แบม - ตะวัน" ขออดอาหารต่อ ขอทนายความช่วยประกันเพื่อนให้เสร็จใน 3 วัน

08 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แบม - ตะวัน" ขออดอาหารต่อแม้ศาลอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว หวั่นศาลเข้าใจเจตนารมณ์ผิด ขอทนายความช่วยประกันเพื่อนให้เสร็จใน 3 วัน

8 กุมภาพันธ์ 2566 ความคืบหน้ากรณี น.ส.ทานตะวัน หรือ ตะวัน ตัวตุลานนท์  และ น.ส.อรวรรณ หรือ แบม ภู่พงษ์ ผู้ต้องหาในคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ขอยื่นถอนประกันตัว กลับเข้าเรือนจำ และแสดงเจตจำนงค์ ด้วยการต่อสู้แบบอดอาหาร อดน้ำ พร้อมกับไม่ขอรับการรักษา เพื่อประท้วงให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาที่ถูกคุมขังในคดีทางการเมืองนั้น จนขณะนี้ร่างกายวิกฤต ถูกส่งรักษาที่ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวทั้งคู่ชั่วคราวเพื่อรับการรักษา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

น.ส.ทานตะวัน หรือ ตะวัน ตัวตุลานนท์  และ น.ส.อรวรรณ หรือ แบม ภู่พงษ์
 

ล่าสุด เมื่อเวลา 15.30 น. นายกฤษฎางค์ นุตจรัส หรือ ทนายด่าง ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้เดินทางมาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ จ.ปทุมธานี หลังวานนี้ศาลมีคำสั่งให้ประกันตัว น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม ผู้ต้องหาในคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ที่ประท้วงด้วยการอดอาหารและพักรักษาตัวอยู่

นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งให้ออกหมายปล่อย "แบม" ส่วนศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ออกหมายปล่อย "ตะวัน" โดยเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์นำหมายปล่อย มาที่โรงพยาบาลในช่วงค่ำ ทั้งนี้ศาลไม่ได้กำหนดเงื่อนไข ไม่มีหลักประกัน ไม่สั่งติดกำไลอีเอ็ม ไม่ห้ามออกจากบ้าน เพียงแต่ให้ตะวันไปรายงานตัวต่อศาล หลังครบกำหนด 1 เดือน

อย่างไรก็ตามขอชี้แจงว่า ก่อนหน้านี้ทั้งคู่ได้รับการประกันตัวแล้ว และขอถอนประกันตัวเอง ก่อนประท้วงด้วยการอดอาหาร เพื่อให้ศาลปล่อยตัวผู้ต้องหาคดีการเมือง 7-8 รายที่ถูกขังมาปีเศษ
นายกฤษฎางค์ นุตจรัส หรือ ทนายด่าง ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน  
 

โดยโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ เป็นผู้ทำหนังสือยื่นคำร้องต่อศาลให้ปล่อยตัว "ตะวัน" และ "แบม" โดยแนบรายละเอียดทางการแพทย์ ระบุว่า ได้รับผู้ป่วยทั้งคู่มาจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งทั้งคู่มีอาการวิกฤต อาจเสียชีวิตได้

จึงขอให้ศาลยึดหลักว่า ผู้ต้องหายังเป็นผู้บริสุทธิ์ ตราบใดที่ศาลยังไม่ตัดสิน เพราะการรักษาพยาบาลภายใต้เงื่อนไขของกรมราชทัณฑ์ มีผลต่อสภาพจิตใจของผู้ป่วย โดยศาลได้อนุมัติหมายปล่อย พร้อมให้เหตุผลเห็นพ้องตามที่โรงพยาบาลร้องขอ 

ดังนั้นจากนี้ กรมราชทัณฑ์จะไม่สามารถมาควบคุมตัวทั้งคู่ได้ นอกจากจะมีหมายจับเท่านั้น ขณะนี้ "ตะวัน" กับ "แบม" ยังยืนยันจะอดน้ำและอาหาร หากภายใน 3 วัน ยังไม่มีการตอบรับจากศาล เรื่องการขอยื่นประกันตัวผู้ต้องหาคดีการเมืองอื่น ๆ จะขอออกจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ เพื่อไปอดน้ำและอาหาร ในสถานที่เหมาะสมต่อไป

เนื่องจากทั้งคู่มองว่า ศาลอาจเข้าใจถึงเจตนารมณ์ การอดอาหารของทั้งคู่ผิด เพราะไม่ได้ทำเพื่อขอประกันตัวเอง แต่ขอให้ปล่อยผู้ต้องหาคดีการเมืองรายอื่น ยอมรับว่า ตนเองเป็นห่วงทั้งสองคน หลังอดอาหารมา 18 วันแล้ว 

ขณะที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ เผยแพร่เอกสารชี้แจงอาการป่วยของตะวันและแบม ระบุว่า ทั้งคู่ยังไม่รับประทานอาหาร แต่จิบน้ำ รู้สึกตัวดี แสบร้อนลิ้นปี่ สัญญาณชีพปกติ ได้รับสารน้ำและแร่ธาตุ วิตามิน สำหรับตะวันยังมีเลือดออกตามไรฟัน ไม่มีเลือดออกผิดปกติหรือจุดจ้ำเลือดออกบริเวณอื่น กรรมการแพทย์ผู้ดูแลเฝ้าระวังความเสี่ยง จากภาวะกลุ่มอาการจากการเริ่มรับสารอาหาร หลังอดอาหารเป็นเวลานาน
นายกฤษฎางค์ นุตจรัส หรือ ทนายด่าง ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

logoline