svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลไฟเขียวปล่อยตัวชั่วคราว "ตะวัน-แบม" รักษาตัวใน รพ.ธรรมศาสตร์

07 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว "ตะวัน - แบม" จำเลยคดี 112 เป็นเวลา 1 เดือน หลัง ผอ.รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ยื่นคำร้อง จำเป็นต้องรักษาตัว สุขภาพร่างกายอยู่ในภาวะวิกฤต อาจเป็นอันตรายต่อชีวิต

7 กุมภาพันธ์ 2566 ความคืบหน้ากรณี น.ส.ทานตะวัน หรือ ตะวัน ตัวตุลานนท์  และ น.ส.อรวรรณ หรือ แบม ภู่พงษ์ ผู้ต้องหาในคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ขอยื่นถอนประกันตัว กลับเข้าเรือนจำ และแสดงเจตจำนงค์ ด้วยการต่อสู้แบบอดอาหาร อดน้ำ พร้อมกับไม่ขอรับการรักษา เพื่อประท้วงให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาที่ถูกคุมขังในคดีทางการเมืองนั้น จนขณะนี้ร่างกายวิกฤต ถูกส่งรักษาที่ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ศาลไฟเขียวปล่อยตัวชั่วคราว "ตะวัน-แบม" รักษาตัวใน รพ.ธรรมศาสตร์
 

ล่าสุด ผู้อำนวยการ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ยื่นคำร้องต่อศาลอาญา ขอปล่อยชั่วคราวในคดีหมายเลขดำ อ.1237/2565 ที่พนักงานอัยการ ยื่นฟ้อง น.ส.ทานตะวัน เป็นจำเลยคดี ม.112 โดยผู้อำนวยการ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ อ้างถึงสถานะในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐในสถานพยาบาล ที่ได้รับมอบตัวผู้ต้องควบคุมภายใต้อำนาจศาลไว้ดูแล และได้รับมอบหมายจากกรมราชทัณฑ์ ขอปล่อยชั่วคราวจำเลย 

ซึ่งได้รายงานถึงสุขภาพของจำเลย ที่ได้อดข้าวและน้ำ เพื่อเรียกร้องตามข้อเรียกร้อง ตั้งแต่เย็นวันที่ 18 ม.ค. 66 โดยระบุถึงอาการล่าสุด เมื่อเช้าวันที่ 6 ก.พ. 66 ด้วยว่าอาการโดยรวมของผู้ถูกควบคุมตัว มีภาวะคีโตนในเลือดสูงมากขึ้น และประสิทธิภาพการทำงานกรองของเสียของไต ลดลงอย่างมาก อาจมีอันตรายถึงชีวิตได้ ซึ่งโรงพยาบาลเห็นว่า จำเลยอยู่ในสภาพที่ไม่เหมาะ แก่การควบคุมตัวระหว่างพิจารณา และสุขภาพร่างกายอยู่ในภาวะวิกฤตอย่างยิ่ง 

จึงขอให้ศาลพิจารณาเพิกถอนหมายขัง และให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณาคดี โดยไม่มีเงื่อนไขตามหลักเกณฑ์ ที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ในเรื่องการสันนิษฐานจำเลยเป็นผู้บริสุทธิ์ จนกว่าจะมีคำพิพากษา  และหลักการการควบคุมผู้ต้องหาหรือจำเลย ให้ทำได้เท่าที่จำเป็น เพื่อมิให้มีการหลบหนี ซึ่งจะทำให้การรักษาตัว และฟื้นฟูสภาพร่างกายของจำเลยทำได้สะดวก และลดเงื่อนไขที่อาจจะเป็นอันตรายแก่ชีวิต
ศาลไฟเขียวปล่อยตัวชั่วคราว "ตะวัน-แบม" รักษาตัวใน รพ.ธรรมศาสตร์
 

ศาลอาญา พิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยอยู่ในความดูแลรักษาของโรงพยาบาล ที่ผู้ร้องเป็นผู้ควบคุมดูแลอยู่ เมื่อผู้ร้องซึ่งเป็นนายแพทย์รายงานมาว่า จำเลยอยู่ในภาวะวิกฤตอาจเสียชีวิตได้ ประกอบกับการเข้าเยี่ยมจำเลยจากบุคคลใกล้ชิด ในกรณีที่จำเลยยังอยู่ในความควบคุมดูแล ของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ต้องเป็นไปตามระเบียบ ซึ่งอาจจะเป็นปัญหาในการเยียวยาจิตใจของจำเลย ขณะอยู่ในภาวะวิกฤติ

กรณีมีเหตุสมควร ให้ออกหมายปล่อยจำเลยชั่วคราว มีกำหนดระยะเวลา 1 เดือน ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 71 วรรคสาม เมื่อครบเวลาปล่อยชั่วคราวแล้ว ให้จำเลยมารายงานตัวต่อศาล โดยให้ออกหมายปล่อยจำเลยวันนี้ และแจ้งผู้ร้องทราบด้วย
น.ส.ทานตะวัน หรือ ตะวัน ตัวตุลานนท์  

ศาลให้ประกัน “แบม อรวรรณ” เหตุป่วยวิกฤต ไม่น่าก่อภยันตรายได้ 

วันเดียวกัน ผู้อำนวยการ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ยื่นคำร้องต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ ขอปล่อยชั่วคราว น.ส.อรวรรณ จำเลยที่ 7 ในคดีหมายเลขดำ อ.765/2565

โดยศาลอาญากรุงเทพใต้ พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ผู้ร้องเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลที่ทําการรักษาจำเลยที่ 7 ผู้ร้องจึงมิใช่ผู้มีประโยชน์เกี่ยวข้องตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 106 แต่เมื่อความปรากฏตามคำร้องทำนองว่า จำเลยยืนยันปฏิเสธการรักษา และแจ้งความประสงค์ที่จะรับการรักษาจากโรงพยาบาลภายนอก โดยยังคงไม่รับประทานอาหาร อาการโดยรวมของจําเลยที่ 7 เลวร้ายลงมากจนอาจมีอันตรายถึงชีวิตได้ เนื่องจากมีภาวะคีโตนในเลือดสูงมากขึ้น และประสิทธิภาพการทำงานกรองของเสียของไตลดลงอย่างมาก

จำเลยอยู่ในสภาพที่ไม่เหมาะแก่การควบคุมตัว ระหว่างพิจารณาคดีและสุขภาพร่างกาย อยู่ในภาวะวิกฤตอย่างยิ่ง หากยังคงควบคุมตัวจำเลยเอาไว้ มีโอกาสที่จำเลยอาจเสียชีวิต ระหว่างการควบคุมตัวได้  สอดคล้องกับรายงานการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ และหนังสือของทัณฑสถานหญิงกลาง ที่อ้างถึงแถลงการณ์ของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

จึงน่าเชื่อว่า อาการเจ็บป่วยของจำเลยที่ 7 อยู่ในขั้นวิกฤต หากจำขังจำเลยที่ 7 ต่อไป อาจจะถึงอันตรายแก่ชีวิต เช่นนี้การกำหนดเงื่อนในการปล่อยชั่วคราวใด ๆ ในช่วงเวลานี้ จึงมิใช่สาระอันสำคัญ และจำเป็นยิ่งไปกว่า การคุ้มครองดูแลชีวิตของจำเลยที่ 7 ที่เจ็บป่วยถึงขั้นเป็นอันตรายแก่ชีวิต โอกาสที่จะไปก่อภัยอันตราย หรือสร้างความเสียหาย หลังจากการปล่อยชั่วคราวจึงเป็นไปได้ยาก

อีกทั้งจำเลยที่ 7 เคยได้รับการปล่อยชั่วคราวมาแล้วช่วงเวลาหนึ่ง และไม่มีพฤติการณ์ที่จะหลบหนี เมื่อความปรากฏต่อศาลเช่นนี้ อาศัยอำนาจตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 71 วรรคสาม และมาตรา 108 วรรคสอง จึงเห็นควรอนุญาตให้ปล่อยจำเลยที่ 7 ชั่วคราวโดยไม่มีประกัน ออกหมายปล่อยและหมายแจ้งคำสั่งให้จำเลยที่ 7 และผู้ร้องทราบ กำชับให้จำเลยที่ 7 มาศาลตามที่นัดไว้แล้วด้วย
น.ส.อรวรรณ หรือ แบม ภู่พงษ์

 

 

logoline