svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชินวรณ์" ฟันธงนายกฯ ยุบสภาฯ 15 มี.ค. ชี้ 7 พ.ค. เข้าคูหาเลือกตั้ง

08 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชินวรณ์" ฟันธงนายกฯ ยุบสภา 15 มี.ค. ชี้ 7 พ.ค. เข้าคูหาเลือกตั้ง ระบุ เสียดายสภาฯล่ม เพราะอคติของบางฝ่าย เหตุ ส.ส.- ส.ว. ลาประชุมนับร้อย ทำภาพลักษณ์เสียหาย

8 กุมภาพันธ์ 2566 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวถึงปัญหาการประชุมร่วมกันของรัฐสภา และล่มติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ว่า เป็นเพราะอคติของบางฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับกฎหมาย หรือญัตติ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย เพราะเป็นญัตติสุดท้าย ที่รัฐสภาจะได้พิจารณา และการที่ ส.ส. ส.ว. ลาประชุมนับ 100 คน ถือว่าทำให้ภาพลักษณ์ของสภาฯเสียหาย สะท้อนการทำงานของสมาชิก ซึ่งหากการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติปราศจากอคติ จะสามารถเดินหน้าทำงานได้อย่างราบรื่น ไม่ว่าสถานการณ์การเมืองจะเป็นเช่นไร

ชินวรณ์ คาดยุบสภาฯ 15 มี.ค. เลือกตั้ง 7 พ.ค.66

แต่หน้าที่ความเป็นสมาชิกรัฐสภาถือว่าสำคัญที่สุด ทั้งนี้เวลาเหลือก่อนหมดวาระ ก็สามารถขอเปิดประชุมเพื่อพิจารณา เรื่องที่ค้างอยู่ได้ จึงขอให้สมาชิกทุกฝ่ายให้ความร่วมมือ และจากการหารือกับ วุฒิสภาและ ส.ส.รัฐบาล เห็นด้วยให้นำร่าง พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติมาพิจารณา ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ ส่วนฝ่ายค้านแม้ไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายฉบับนี้ แต่ก็จะอยู่เป็นองค์ประชุมเพื่อให้พิจารณาได้

ทั้งนี้เชื่อว่านายกรัฐมนตรี จะยุบสภาฯก่อนครบวาระ คาดการณ์ว่า อาจเป็นช่วงวันที่ 15 มีนาคม และจะจัดให้มีการเลือกตั้ง 7 พ.ค. แต่จะพิจารณากฎหมายที่ค้างอยู่ให้เสร็จก่อน โดยเฉพาะกฎหมายสำคัญที่เกี่ยวข้องกับงบการเงิน ซึ่งหากฝ่ายค้านรวมเสียงได้มากกว่าฝ่ายรัฐบาล ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายลักษณะนี้ นายกรัฐมนตรีจะต้องรับผิดชอบและเรื่องดังกล่าวเคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีต

สภาฯล่มเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน เหตุ ส.ว.-ส.ส. ลานับร้อยคน

อย่างไรก็ตาม ขอฝากไปยัง คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้ควบคุมการเลือกต้้ง ให้เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้มีการใช้อำนาจ ผลประโยชน์ ซื้อตัว ส.ส. ที่อาจนำไปสู่การทุจริตซื้อสิทธิ์ขายเสียงได้ ดังนั้นกกต. ต้องมีมาตรการเชิงรุกที่จะแก้ไขปัญหา และควบคุมการเลือกตั้งให้สุจริตให้ได้ ควรสร้างเครือข่ายลงไปถึงพื้นที่โดยเฉพาะกรรมการประจำหน่วย ที่จะต้องมีความหลากหลาย ข้าราชการทุกกระทรวงจะต้องเข้ามามีส่วนร่วม ประชาชนร่วมเป็นหูเป็นตา สังเกตการณ์เลือกตั้งป้องกันการทุจริต เพราะหากเลือกตั้งสุจริตจะได้ผู้แทนที่มีคุณภาพ และจะมีรัฐบาลที่ชอบธรรมในการบริหารประเทศต่อไป

logoline