svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ว่าที่ผู้สมัครสส.ปชป. เขต 2 กาญจนบุรี ปูด “ปชช.” พุ่งเกิน 20 เปอร์เซ็นต์

08 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ว่าที่ผู้สมัคร สส.ปชป. เขต 2 กาญจนบุรี ยื่นแสดงความคิดเห็นรูปแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง หลังพบจำนวนปชช.บางเขตเกิน 20% เผยพรรคกำลังพิจารณาหาตัวผู้สมัครที่เหลืออีก 5 เขต ด้าน กกต.เผยวันที่ 28 ก.พ.นี้ ประกาศพร้อมกันทั่วประเทศ

8 กุมภาพันธ์ 2566 จากกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกาญจนบุรี ประกาศรูปแบบการแข่งเขตเลือกตั้งอกเป็น 4 รูปแบบเพื่อให้ประชาชนและนักการเมืองได้แสดงความคิด ระหว่างวันที่ 4-13 ก.พ.2566 รวม 10 วันนั้น

ล่าสุดวันนี้ ( 8 กุมภาพันธ์ 2566 ) เมื่อเวลา 11.30 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ถ.แม่น้ำแม่กลอง ต.ปากแพรก อ.เมือง จ.กาญจนบุรี นายศรัณยู อาทิตยศรัณยากร ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยเกี่ยวกับรูปแบบการแบ่งเขตทั้ง 4 รูปแบบ ว่า

ตั้งแต่ กกต. ประกาศให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็นเมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้มีการทยอยเดินทางมาแสดงความคิดเห็นกันทุกวัน มีทั้งเป็นเอกสารเป็นหนังสือ มีชื่อที่อยู่และลายเซ็นและแสดงเหตุผลมา บางกลุ่มบางคณะแสดงความคิดเห็นด้วยการเซ็นต์ชื่อร่วมกันมา โดยมีทั้งภาคการเมือง ภาคธุรกิจ ภาคประชาชนทั่วไป และอาสาสมัครได้แสดงความคิดเห็นกันเข้ามาไม่น้อย

เสื้อเขียว - นายศรัณยู อาทิตยศรัณยากร ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกาญจนบุรี

“อยากให้พี่น้องประชาชนมาร่วมแสดงความคิดเห็นกันให้มากๆ เพราะเกี่ยวเนื่องกับการเมือง ซึ่งการเมืองมันเกี่ยวเนื่องกับวิถีชีวิตของประชาชน สำหรับรูปแบบต่างๆที่ออกมามันขึ้นอยู่กับเหตุผล เพราะจำนวนประชากรไม่ใช่เป็นเพียงเงื่อนไขเดียว ยังมีเงื่อนไขอื่นๆอีกหลายอย่างที่สำคัญพื้นที่จะต้องมีเขตติดต่อกัน

ถ้าพื้นที่ไม่ติดต่อกันนั้นมันแบ่งง่าย และพื้นที่มันจะกระโดดข้ามไปมาทำให้การหาเสียงของนักการเมืองหรือการไปลงคะแนนของประชาชนจะลำบากมากขึ้น ซึ่งรัฐธรรมนูญได้กำหนดเอาไว้ว่า พื้นที่จะต้องติดต่อกัน เพราะฉะนั้นรูปแบบการแบ่งเขตทั้ง 4 รูปแบบ ถูกต้องตามกฎหมายทั้งสิ้น” นายศรัณยู อาทิตยศรัณยากร ผอ.กกต.ประจำจังหวัดกาญจนบุรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงายว่า เวลาต่อมานายฉัตรพันธ์ เดชกิจสุนทร หรือ สส.แมน ว่าที่ผู้สมัคร สส.กาญจนบุรี พรรคประชาธิปัตย์ เขต 2 ได้เดินทางมายื่นหนังสือแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งทั้ง 4 รูปแบบ ให้กับนายนายศรัณยู อาทิตยศรัณยากร ผอ.กกต.ประจำจังหวัดกาญจนบุรี โดยได้มอบหมายให้นายนิรันดร์ บุญราช หัวหน้ากลุ่มงานจัดการเลือกตั้งและการมีส่วนร่วม เป็นผู้รับมอบ

ว่าที่ผู้สมัครสส.ปชป. เขต 2 กาญจนบุรี ปูด “ปชช.” พุ่งเกิน 20 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้ นายฉัตรพันธ์ เดชกิจสุนทร หรือ ส.ส.แมน เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ประกาศรูปแบบแบ่งเขตการเลือกตั้ง จำนวน 4 รูปแบบ และเปิดโอกาสให้นักการเมืองและประชาชนแสดงความคิดเห็น วันนี้ตนจึงเดินทางมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการเลือกตั้งตามสิทธิ ซึ่งตนได้มาแสดงความคิดเห็นมีทั้งเห็นด้วยกับไม่เห็นด้วย

ซึ่งการแบ่งเขตเลือกตั้งจะต้องยึดโยงหรือสอดคล้องให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 86 อนุ 5 และเป็นไปตามประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 จากการที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกาญจนบุรีได้ประกาศรูปแบบออกมาทั้งหมด 4 รูปแบบ

สำหรับรูปแบบที่ตนไม่เห็นด้วยคือรูปแบบที่ 1 กับรูปแบบที่ 4 เหตุผลที่ไม่เป็นด้วยกับรูปแบบที่ 1 คือ มีจำนวนประชากรที่ไม่เคียงกัน ตัวอย่างเช่น เขตเลือกตั้งที่ 1 กับเขตเลือกตั้งที่ 5 มีจำนวนราษฎรที่ไม่ใกล้เคียงกัน ตัวเลขกลมๆคือ จำนวน 46,000 คน และมีผลของจำนวนราษฎรมากถึงเกินร้อยละ 20%

อีกหนึ่งรูปแบบที่ไม่เห็นด้วยคือ รูปแบบที่ 4 ที่จำนวนราษฎร เขตเลือกตั้งที่ 2 กับเขตเลือกตั้งที่ 5 มีจำนวนราษฎรแตกต่างกันมากถึง 59,000 คน คิดเป็นร้อยละ 20% จึงเกินอัตราที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้ประกาศหลักเกณฑ์เอาไว้

ในส่วนรูปแบบที่ตนเห็นด้วย มีอยู่ 2 รูปแบบ คือรูปแบบที่ 2 และรูปแบบที่ 3 ซึ่งเหตุผลที่เห็นด้วย เป็นเพราะทั้ง 2 รูปแบบมีจำนานราษฎรที่ใกล้เคียงกัน และมีพื้นที่ที่ติดต่อกัน รวมทั้งมีผลต่างจำนวนราษฎรไม่เกินร้อยละ 10% ซึ่งตรงตามข้อกำหนดและระเบียบทุกประการ

ดังนั้นวันนี้ตนจึงมาแสดงความคิดเห็น เห็นด้วยกับรูปแบบที่ 2 และ 3 จึงขอให้ กกต. ได้พิจารณายึดรูปแบบที่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ตามประกาศของคณะกรรมการการเลือกตั้งเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566

ถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ จะประกาศรายชื่อว่าที่ผู้สมัครของพรรคของพรรคในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีครบทั้ง 5 เขตวันไหนนั้น เรื่องนี้มีผู้แสดงความจำนงที่จะลงสมัครในนามพรรคแล้วหลายท่าน แต่ว่าพรรคประชาธิปัตย์ มีประบวนการในการคัดสรรค์ ซึ่งจะต้องเป็นไปตามกฎหมายของพรรคการเมือง ขณะนี้ทางพรรคและเลขาธิการพรรค กำลังพิจารณาดำเนินการในการคัดสรรหาตัวบุคคลที่เหมาะสมอยู่

ด้านนายนายนิรันดร์ บุญราช หัวหน้ากลุ่มงานจัดการเลือกตั้งและการมีส่วนร่วม กล่าวว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกาญจนบุรี ได้กำหนดให้นักการเมืองรวมทั้งประชาชนได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งมาตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ.ไปจนถึงวันที่ 13 ก.พ.66 รวม 10 วัน จากนั้นจะรวบรวมความคิดเห็นทั้งหมดมาสรุปแล้วส่งไปให้ กกต.พิจารณาประกาศเขตเลือกตั้ง และจะทราบผลพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 28 ก.พ.นี้

logoline