svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กันตวรรณ"ซัดภท.อย่าเล่นเกมการเมืองทำสภาล่ม ต้องยึดผลประโยชน์ปชช.

03 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กันตวรรณ" ซัด"ภูมิใจไทย"ต้องแยกแยะ ไม่ควรเอาสภาล่มในการพิจารณาพ.ร.บ.กัญชาฯ มาเป็นเกมล่มกฎหมายประมง เตือนสติ ส.ส.หน้าที่หลักคือยึดผลประโยชน์ประชาชน

3 กุมภาพันธ์ 2566 นางกันตวรรณ ตันเถียร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และประธานคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึง เหตุการณ์ในวันที่2 ก.พ.66 สภาล่มก่อนที่จะเข้าสู่ระเบียบวาระการพิจารณาร่างกฎหมายเกี่ยวกับประมง ว่า การประชุมในวันที่2 ก.พ.นั้น เหลือเพียงส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ร่วมประชุม เพื่อเรียกร้องให้พ.ร.บ.ประมงเข้าสู่ที่ประชุมสภา 

ส่วนที่พรรคภูมิใจไทยได้มีการแถลงยอมรับว่าไม่ได้ร่วมเป็นองค์ประชุม เนื่องจากในวันที่ 1 ก.พ.ที่มีการ พิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชาฯพรรคร่วมรัฐบาลอย่างพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์และพรรคฝ่ายค้านอย่างพรรคเพื่อไทยก็ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมจนทำให้สภาล่มนั้น นางกันตวรรณ กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯมีการพิจารณามาเรื่อยๆตามระเบียบวาระ ซึ่งส.ส.ประชาธิปัตย์และอีกหลายพรรคก็ยังคงเป็นองค์ประชุมให้อยู่ในการโหวตรายมาตรา

การที่สภาล่มในวันที่1ก.พ.ไม่ว่าจะด้วยกรณีใดก็ตาม ในวันถัดไปวาระการประชุมใหม่ ไม่ว่าพรรคการเมืองใดควรจะแยกแยะประเด็น เพราะ พ.ร.บ.ประมงเป็นเรื่องลมหายใจของพี่น้องประมงทั่วประเทศ ซึ่งเป็นห่วงโซ่เศรษฐกิจที่ใหญ่ เมื่อพ.ร.บ.ประมงไม่ได้รับการพิจารณา จึงเป็นแรงกระทบกว้างในเรื่องเศรษฐกิจและปากท้อง 

"พรรคภูมิใจไทยไม่ควรเอาเรื่องนี้มาเป็นเกมในสภา เพราะนี่คือปัญหาของพี่น้องประมงทั่วประเทศ ท่านจะสนับสนุนกัญชาระดับไหนก็ผ่านสภาไป แต่ปัญหาของพี่น้องประมง ท่านจะต้องเข้ามาเป็นองค์ประชุม เพราะส.สของภูมิใจไทยเองก็เสนอร่างด้วยเช่นกัน" นางกันตวรรณ กล่าว

 

ส่วนหนึ่งที่องค์ประชุมไม่ครบในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ คือ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ไม่อยู่ร่วมเป็นองค์ประชุมด้วยนั้น ตนมองว่า การพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชาฯในรายมาตราตนเองก็อยู่ในที่ประชุม แต่ในส่วนของเนื้อหาต้องยอมรับว่าต้องการให้เป็นกัญชาทางการแพทย์ ไม่ใช่กัญชาเสรี ซึ่งในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชาฯนั้นเป็นการพิจารณารายมาตรา แต่ในส่วนร่างที่เกี่ยวกับประมง เป็นเพียงการรับหลักการเพื่อตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพราะฉะนั้นทางพรรคภูมิใจไทยรวมถึงพรรคการเมืองทุกพรรค ควรที่จะมาเป็นองค์ประชุม เพื่อให้ร่างกฎหมายเกี่ยวกับประมงเข้ากระบวนการสภาและตั้งกรรมาธิการวิสามัญไว้ จะได้เดินหน้าต่อ ถ้าจะคว่ำหรือไม่เห็นด้วยก็เป็นอีกวาระหนึ่ง ซึ่งในกรณีของร่างพ.ร.บ. กัญชาฯ ก็เริ่มต้นจากตรงนี้ จนทำให้พรรคภูมิใจไทยตั้ง คณะกรรมาธิการวิสามัญในเรื่องนี้มาแล้ว และในส่วนของกฎหมายประมงก็นับหนึ่งจากตรงนี้แต่กลับมาคว่ำตั้งแต่วันแรก 

"ท่านไม่ควรเอาการเมือง เข้ามาเกี่ยว ควรจะยึดประโยชน์ของพี่น้องชาวประมงมากกว่า รู้สึกผิดหวัง เพราะรอกฎหมายนี้มานาน ผิดหวังที่ส.ส.ทุกพรรคการเมืองไม่เข้ามาเป็นองค์ประชุม แทนที่จะช่วยกันให้กฎหมายเกี่ยวกับประมงตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญได้ เพื่อเดินหน้านับหนึ่งในระบบสภา ซึ่งหน้าที่หลักของส.สคือการแก้ไขกฎหมาย แต่ก็ได้ทิ้งโอกาสนั้นไป" นางกันตวรรณกล่าว

logoline