svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

16 นาทีสภาล่ม! ลงมติพ.ร.บ.จัดตั้งศาลภาษีฯ หนุน ส.ส.จี้นายกฯ“ยุบสภา”

02 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

16นาทีล่ม หลังสภาจะลงมติพ.ร.บ.จัดตั้งศาลภาษีฯ ส.ส.โอดไม่เคยเห็นบรรยากาศแบบนี้โวยยุบสภาได้แล้ว ด้าน “ศุภชัย” บ่นเหนื่อยหน่าย หนุนคำพูด ส.ส. จี้นายกฯยุบสภาฯ

2 กุมภาพันธ์ 2566 การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้  มีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลภาษีอากรและวิธีพิจารณาภาษีอากร ที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรี ซึ่งค้างจากการประชุมครั้งที่แล้ว โดยได้มีการแถลงหลักการและเหตุผลและสมาชิกอภิปรายแสดงความคิดเห็นเสร็จแล้ว

แต่ในครั้งนั้นองค์ประชุมไม่ครบจึงนำกลับมาลงมติในวันนี้ โดยก่อนลงมติได้มีการตรวจสอบองค์ประชุม ปรากฏว่า มีสมาชิกอยู่ในห้องประชุมไม่ครบจำนวน นายศุภชัย ไพธิ์สุ รองประธานสภาคนที่ 2 ซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุมจึงได้กดออดเรียกสมาชิกเข้ามาในห้องประชุม พร้อมบอกกับสมาชิกว่า แม้แต่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯยังมาร่วมเป็นองค์ประชุมด้วย

ในระหว่างนั้น นางสาวรังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ ขอให้ประธานฯสรุปการลงมติโดยไม่ต้องรอ เพราะ ส.ส.ที่มาประชุมก็มาตลอด แต่คนที่มายังไงก็ไม่มา และบอกว่าจะเปิดเผยรายชื่อคนที่ไม่มาก็ยังไม่เห็นมีการเปิดเผย จึงขอเรียกร้องให้แฉไปให้ประชาชนได้เห็นว่า ส.ส.ที่รับปากกับประชาชนไม่มาประชุม ทำให้คนที่มาเสียเวลา

ซึ่งบางพรรคก็หายไปทั้งพรรค ดังนั้น ไม่ควรรอ เพราะ ส.ส. ที่อยู่จะได้ลงพื้นที่ เพราะเป็นประโยชน์กับประชาชนมากกว่า

ด้านนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า อยากให้ทบทวนว่าตั้งแต่เป็น ส.ส.มา ไม่เคยมีบรรยากาศเช่นนี้ ซึ่งบรรยากาศที่เกิดขึ้นเป็นเพราะมีรัฐบาลชุ่ยๆ เพราะองค์ประชุมเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลไม่ใช่ฝ่ายค้าน ฝ่ายค้านไม่ได้เล่นเกมโดยเฉพาะเรื่องประมงซึ่งเป็นเรื่องถัดไป เพราะเป็นนโยบายพรรคเพื่อไทย

ดังนั้น รัฐบาลต้องลงมาควบคุมเสียง "ส่วนเหตุการณ์ผู้แทนย้ายพรรคและเกิดการลาออก ทศวรรษนี้ถือว่าเยอะที่สุด หนักกว่าตลาดวัวตลาดควายเสียอีก"นายครูมานิตย์กล่าว นายศุกชัย จึงขอให้ถอดคำพูดที่รุนแรงเกินไป เพราะ ส.ส. มีสิทธิที่จะลาออกจึงไม่ควรเปรียบเทียบ ทำให้นายครูมานิตย์ บอกว่า ยินดีถอนคำพูดแต่ในอดีตไม่เคยเห็นบรรยากาศเหล่านี้ วันนี้ไปกันเยอะทำให้องค์ประชุมน้อยลงตามลำดับ ถ้าอะไรจะเกิดก็ต้องเกิดหากรัฐบาลควบคุมสถานการณ์ของฝ่ายบริหารไม่ได้ก็ควรยุบสภา ให้ชาวบ้านจัดสรรมาใหม่ 

จากนั้นนายศุภชัย จึงขอระบายบ้างว่า มาเป็น ส.ส.ในรอบนี้ตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ ในฐานะประธานในที่ประชุมก็ทำอย่างเต็มที่ ลงจากบัลลังก์ก็ทำหน้าที่ ส.ส. ยอมรับว่าเหนื่อยหน่ายเช่นเดียวกัน ถ้าเป็นไปได้ก็อยากเรียกร้องเหมือนนายครูมานิตย์เช่นเดียวกัน “พลเอกประยุทธ์ ถ้าได้ยินก็รีบยุบสภาฯเสีย เพราะ ส.ส.ไม่อยากประชุมแล้ว รัฐมนตรีก็ไม่ยอมมาตอบกระทู้ในสภาฯแล้ว จะอยู่ไปทำไม ผมก็มีอารมณ์และอยากระบายบ้างเช่นกัน” นายศุภชัย กล่าว 

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างรอองค์ประชุมส.ส. ส่วนใหญ่ ที่ลุกขึ้นหารือกับประธานในที่ประชุมฯเรียกร้องให้ ส.ส. มาร่วมกันเป็นองค์ประชุม เพื่อที่จะได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประมง ซึ่งจะเข้าสู้การพิจารณาในลำดับถัดไป หลังจากรอการพิจารณามาหลายสัปดาห์ ซึ่งชาวประมงกำลังจับตาดูอยู่ 

เมื่อถึงเวลาพอสมควรในการรอองค์ประชุมปรากฏว่ามีจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม 190 ไม่ถึงกึ่งหนึ่งขององค์ประชุมคือ 212 คน ประธานจึงสั่งปิดการประชุมทันทีในเวลา 13.46 น. หลังจากเข้าสู้การพิจารณาไปแค่ 16 นาที ( เข้าวาระ13.30 น. )

logoline