svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สภาล่มซ้ำซาก! “สุชาติ” โอดฉายา “มือปิดประชุม” อ่วมวันนี้ส.ส.โดดร่ม 100 คน

26 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สัญญาณเลือกตั้ง กระหึ่ม “สภาล่มซ้ำซาก” ส.ส. โดดร่มเกือบ 100 คน “สุชาติ” โอดได้ฉายา “มือปิดประชุม” รัฐบาลไร้เสถียรภาพคุมเสียงในสภาไม่ได้

26 มกราคม 2566 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาคนที่ 2 ป็นประธานในที่ประชุม เมื่อกำลังจะเข้าสู่วาระรับทราบรายงาน นายอุบลศักดิ์  บัวหลวงงาม  ส.ส. ลพบุรีพรรคเพื่อไทย ขอให้ประธานนับองค์ประชุมก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระ เนื่องจากห้องประชุมมี ส.ส. จำนวนน้อย แต่นายศุภชัย ซึ่งทำหน้าที่ประธานอยู่ขณะนั้น ได้ขอให้ดำเนินการตามวาระเนื่องจากเป็นเพียงการรับทราบรายงาน  

ศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาคนที่ 2

 

กระทั่งนายพิเชษฐ์  เชื้อเมืองพาน ส.ส.  เชียงรายพรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นยืนยันว่า ประธานจำเป็นต้องดำเนินการตามที่ร้องขอ  พร้อมยกตัวอย่างการประชุมรัฐสภาเมื่อวานนี้ว่า เป็นเรื่องสำคัญที่พรรคเพื่อไทยเสนอเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม แต่กลับไม่ได้รับความร่วมมือจากทั้ง ส.ว. และ ส.ส. รัฐบาล  เช่นเดียวกับวันนี้ที่ไม่ได้รับความร่วมมือจากนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่ไม่มาตอบกระทู้สด ทั้ง 3 กระทู้และหน้าที่การเป็นองค์ประชุมก็คือ ส.ส. รัฐบาล 

สุชาติ ตันเจริญ ได้ฉายามือปิดประชุม

ประธานจึงดำเนินการให้มีการนับองค์ประชุม ซึ่งระหว่างรอนับองค์ประชุม นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาคนที่ 1 ได้ขึ้นมาทำหน้าที่ประธานการประชุมแทนนายศุภชัย  ซึ่ง นายสุชาติ กล่าวว่า การขึ้นมาทำหน้าที่ประธานต่อจากนายศุภชัย “ ผมไม่อยากขึ้นมาทำหน้าที่ประธานต่อจากประธานแก้วเลย

เพราะขึ้นมา ทีไรก็ต้องปิดประชุมทุกที จนได้ฉายามือปิดประชุมไปแล้วครับ แต่ก็ไม่รู้ว่า จะประชุมต่อได้อย่างไร เพราะตอนนี้เมื่อปิดการแสดงตน มีสมาชิกที่กดบัตรแสดงตนเพียง 121 คนเท่านั้น และแสดงตนผ่านไมโครโฟนอีกแค่ 29 คนเท่านั้น ขาดไปแค่อีก 100 คนเองครับ” ทั้งนี้ นายสุชาติ ขึ้นมาทำหน้าที่ประธานเพียงแค่ 6 นาที ก็สั่งปิดประชุม เนื่องจาก องค์ประชุมไม่ครบมีสมาชิกแสดงตนเพียง 153 คน ไม่ถึงกึ่งหนึ่ง คือ 215 คน

logoline