svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

50 ส.ส.ภูมิใจไทย เอาคืนหนัก! ยื่นถอดถอน "พิธา-ทวี" พ้นส.ส.-ห้ามเลือกตั้ง

01 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

50 ส.ส.ภูมิใจไทย เอาคืนหนัก! ยื่นถอดถอน "พิธา-ทวี" พ้นสมาชิกภาพความเป็นส.ส.-เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ปมเด้ง หมอสุภัทร ไปดำรงตำแหน่ง ผอ.รพ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา

1 กุมภาพันธ์ 2566 ที่รัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย (ภท.) แถลงว่า จากกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล และพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ ออกแถลงการณ์คัดค้าน กรณีคำสั่งกระทรวงสาธารณสุข โยกย้ายข้าราชการ คือ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.จะนะ จ.สงขลา และประธานชมรมแพทย์ชนบท ไปดำรงตำแหน่ง ผอ.รพ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา


50 ส.ส.ภูมิใจไทย เอาคืนหนัก! ยื่นถอดถอน "พิธา-ทวี" พ้นส.ส.-ห้ามเลือกตั้ง

โดยแถลงการณ์ดังกล่าว พรรคภูมิใจไทย เห็นว่าเป็นการใช้สถานะ หรือตำแหน่ง ส.ส. กระทำการก้าวก่าย แทรกแซงเพื่อประโยชน์ตนเอง ผู้อื่นและพรรคการเมือง ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม ในเรื่องการบรรจุแต่งตั้ง โยกย้าย โอน เลื่อนตำแหน่ง เลื่อนเงินเดือน หรือการให้พ้นจากตำแหน่งของข้าราชการ ตามรัฐธรรมนูญ 185 (3) จึงเป็นเหตุให้สมาชิกภาพของ ส.ส. ของนายพิธา และพ.ต.อ.ทวี สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 101 (7)

โดย ส.ส.พรรคภูมิใจไทย 50 คน ได้ลงนามเสนอต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคหนึ่ง ว่า สมาชิกภาพของนายพิธา และพ.ต.อ.ทวี สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ 101 (7) ประกอบมาตรา 185 (3) ขอให้ประธานสภา เสนอเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพของนายพิธา และพ.ต.อ.ทวี สิ้นสุดลงหรือไม่ และให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายพิธา และพ.ต.อ.ทวี ตามบทบัญญัติตามกฎหมายต่อไป ซึ่งขณะนี้สมาชิกของพรรค ได้ยื่นต่อประธานสภาเรียบร้อยแล้ว

logoline