svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“วิษณุ” เผย แบ่งเขตเลือกตั้งยังไม่เสร็จ ยุบสภายังไม่ได้

30 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“วิษณุ” ย้ำ ยุบสภาฯ ตอนนี้ยังไม่ได้ เพราะแบ่งเขตเลือกตั้งยังไม่เสร็จ ลั่นไม่ได้ยื้อเวลา บีบ กกต.ลดเวลาขอเวลา 45 วัน สบายไป

30 มกราคม 2566 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลัง เลขาธิการกกต. เข้าหารือภายหลังกฎหมายลูก2 ฉบับประกาศใช้ จะขอเวลา 45 วันเตรียมการเลือกตั้ง ก่อนยุบสภาได้หรือไม่ ว่า  ถ้าเป็นอย่างนั้น กกต.คิดถึงความสะดวก  แต่บางครั้งการยุบสภาเป็นปรากฎการณ์ทางการเมืองที่จะยึดเอาความสะดวกไม่ได้  เอาเป็นว่าต้องทำให้เกิดการเลือกตั้งให้ได้ เวลา 45 วันสามารถทำได้สบายๆ แต่บางทีก็เอาสบายไม่ได้ แต่ที่แน่ๆ จากการหารือกับ กกต. ได้ความว่าสิ่งที่เป็นปัญหาคือ กกต.ต้องแบ่งเขตเลือกตั้งจากเดิมที่ 350 เขต เพิ่มเป็น 400 เขต และยังมีประชากรที่เพิ่มขึ้น และบางจังหวัดก็ลดลง ทำให้กระทบกับจำนวน ส.ส. การแบ่งเขตหาก กกต.แบ่งตามใจชอบวันเดียวก็เสร็จ

แต่กฎหมายกำหนดการแบ่งเขต จะต้องส่งให้แต่ละจังหวัดเพื่อให้ กกต.จังหวัดร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด ไปรับฟังความคิดเห็นของประชาชน รวมทั้งพรรคการเมืองในจังหวัดนั้นๆ ด้วย ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน คือเดือน ก.พ.ทั้งเดือน ที่มี 28 วัน แต่อาจจะทำให้เร็วกว่านั้น หากแต่ละจังหวัดรายงานกลับมาเร็วไม่มีปัญหา อาจจะใช้ 25 วันก็ได้ หลังจากนั้นจะยุบสภาเมื่อไหร่ก็ได้

แต่จะให้ยืดไปก็จะไปครบสมัยวันปิดสมัยประชุมสภาฯ ในวันที่ 28 ก.พ. พอดี แต่จะให้เร็วอย่างที่หลายคนนึก เพราะเห็นว่ากฎหมายลูกประกาศแล้วก็ควรยุบได้แล้วนั้น หรือเห็นว่ารัฐบาลเงียบเป็นการยื้อเวลา ไม่ยอมรีบยุบต้องบอกเลยว่า กกต.ชี้แจงว่ายังจัดการ เลือกตั้งไม่ได้ เพราะยังแบ่งเขตยังไม่เสร็จ

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ที่ตนชี้แจงต้องการบอกประชาชนทั้งหมด และพรรคการเมืองต่างๆ ให้รับทราบและจะแจ้งให้ ครม. ทราบในวันที่ 31 ม.ค. นี้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้สื่อข่าวถามว่า แปลว่าหลังวันที่ 28 ก.พ. สามารถยุบสภาได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เอาเป็นว่าเมื่อไหร่ก็ได้ เพราะถึงอย่างไรก็ไม่ถึง 45 วัน  และตนได้ย้ำกับเลขาธิการ กกต. ไปว่า บางครั้งการเมืองไม่สามารถเอาสบายได้ เพราะการยุบสภา เป็นวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้น ถ้าจำเป็นต้องยุบในวันนี้ และบอกว่ายังไม่ครบเวลา 45 วัน ให้รอไปก่อน ก็คงรอไม่ได้ แต่หากรอได้ก็ไม่ยุบ อยู่ไปจนสภาฯ ครบวาระ ขึ้นอยู่กับเหตุที่เกิดขึ้น

แต่ทั้งหมดไม่สามารถยุบสภาก่อนที่จะรู้เขตเลือกตั้งได้ เพราะยุบสภาเมื่อไหร่ เครื่องจะเดินทันที ต้องประกาศวันเลือกตั้ง แต่เวลาประกาศพระราชกฤษฎีกายุบสภา ที่เสนอโดยรัฐบาลจะไม่เห็นวันเลือกตั้ง เพราะวันเลือกตั้ง กกต. จะกำหนด ไม่ใช่รัฐบาล  และจะประกาศวันสมัครรับเลือกตั้ง ก็ต้องรู้วันเลือกตั้งก่อน  หากการไปแบ่งเขตแบบซิกแซก บ้านอยู่ซอยเดียวกัน แต่ไปแบ่งแยกเขต เขาเรียกว่าแบ่งเขตตามใจชอบ หรือ แบบกิ้งก่า แขนไปทางขาไปทาง เพื่อชิงความได้เปรียบ

เมื่อถามถึงเสียงวิจารณ์รัฐบาลยื้อเวลาในการจัดการเลือกตั้ง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้ยื้อ ไม่ได้อะไรทั้งนั้น ทุกอย่างเป็นไปตามหลัก ซึ่ง กกต. เป็นองค์กรอิสระที่ต้องไปกำหนด

logoline