svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“นิกร” มั่นใจ! เข้าสู่โหมด ลต. เต็มรูปแบบ เชื่อนายกฯ ยุบสภา หลังซักฟอก

29 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“นิกร” มั่นใจ กฎหมายลูก 2 ฉบับ ทำการเมืองคลี่คลาย เข้าสู่โหมดเลือกตั้งเต็มรูปแบบ เชื่อนายกฯ ยุบสภา หลังศึกซักฟอก จ่อถกทีมยุทธศาสตร์-ประชาสัมพันธ์ นำนโยบาย "ว้าว ไทยแลนด์" สู่ประชาชน เผย ชทพ. ส่งปาร์ตี้ลิสต์ครบ 100 ชื่อ

29 มกราคม 2566 นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะอดีตเลขานุการคณะกรรมาธิการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง กล่าวว่า เมื่อกฎหมายทั้ง 2 ฉบับมีผลบังคับใช้แล้ว ก็ถือว่าการเมืองไทยจะเข้าสู่โหมดการเลือกตั้งอย่างเต็มรูป ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สามารถรับฟังความเห็นพรรคการเมืองเป็นครั้งสุดท้าย แล้วออกประกาศเขตเลือกตั้ง ทั้ง 400 เขต ได้ในไม่ช้านี้ ผู้ที่จะสมัครรับเลือกตั้งสามารถเดินหาเสียงในเขตที่ประสงค์จะลงสมัครได้อย่างเต็มที่

และต่อจากนี้ กกต. คงอาศัยอำนาจตามกฎหมายนี้ ทยอยออกประกาศที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งที่มีเป็นจำนวนมากได้ และคงรอวันที่นายกรัฐมนตรีจะประกาศยุบสภา ซึ่งตนเชื่อว่าสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ภายหลังจากการอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 152 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 15-16 กุมภาพันธ์ 2566 เพราะน่าจะถือว่าจะเป็น Last Battle หรือ การต่อสู้ฉากสุดท้ายของสภาชุดที่ 25 นี้  จากนั้นภาวะของสภาช่วงปลายสมัยที่เกิดการล่มบ่อยๆ น่าจะเป็นตัวเร่งให้มีการยุบสภาเกิดขึ้น ก่อนปิดสมัยประชุม 28 กุมภาพันธ์ 2566 ได้เช่นกัน

 

สำหรับพรรคการเมืองนั้น เมื่อ พ.ร.ป.พรรคการเมืองฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ จะทำให้คลี่คลายปัญหาเดิม คือการต้องมีตัวแทนประจำจังหวัดทุกเขตเลือกตั้ง ก็สามารถใช้ตัวแทนประจำจังหวัดเพียงแห่งเดียว ประชุมเพื่อลงมติเห็นชอบรายชื่อผู้สมัครของทุกเขต ที่กรรมการสรรหาของพรรคส่งมาให้ มีมติเพียงแค่เห็นชอบเท่านั้น และบัดนี้กรรมการสรรหาของแต่ละพรรค สามารถสรรหาตามกฎหมายใหม่ได้ ถือว่าปัญหาทางด้านกฎหมายของพรรคการเมืองหมดไป พร้อมเข้าสู่การเลือกตั้งอย่างเต็มตัว

นายนิกร กล่าวว่า ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา ได้เรียกประชุมคณะกรรมการในวันที่ 31 ม.ค.65 ร่วมกับ คณะกรรมการประชาสัมพันธ์พรรคชาติไทยพัฒนา ที่มี นายเสมอกัน เที่ยงธรรม เป็นประธาน เพื่อสรุปรายละเอียดของนโยบายแต่ละด้าน และจัดทำเป็นข้อมูลประกอบให้ผู้สมัครของพรรคได้นำไปนำเสนอต่อประชาชนในเขตเลือกตั้งของตัวเอง และให้เป็นข้อมูลเชิงนโยบายสำหรับผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ ที่ทางพรรคชาติไทยพัฒนาจะส่งให้ครบทั้ง 100 รายชื่อ

ขณะนี้ได้ทยอยกันมาแสดงเจตจำนงกันหลายรายชื่อแล้ว โดยแม้ว่าลำดับในการจะได้เป็น ส.ส.จะไปไม่ถึงทั้ง 100 รายชื่อก็ตาม แต่พรรคต้องการบุคคลที่เห็นด้วยกับนโยบายของพรรคเข้ามาร่วมทำงานทางการเมือง ประกาศตัวให้คนทั้งประเทศได้รับรู้ และภายหลังการเลือกตั้งจะได้เป็นแก่นแกนทางการเมือง ทั้งทางลึกในเชิงนโยบาย และทางกว้างในเชิงพื้นที่ ได้สานต่อนำนโยบายของพรรคชาติไทยพัฒนา ที่ประกาศไว้นำไปสู่รูปธรรมให้ประชาชน

ทั้งนี้พรรคชาติไทยพัฒนามีประสบการณ์ในการเลือกตั้งมายาวนาน จึงมีความพร้อมในการเลือกตั้ง โดยไม่มีแรงกดดันใดที่จะต้องไปแข่งขันกับใครในการแย่งตำแหน่งทางการเมืองหลังเลือกตั้ง แต่เราต้องแข่งกับตัวเองให้ชนะ จากที่เราได้ทำไว้ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาให้ได้มากที่สุด ภายใต้การนำของ นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค และเชื่อว่า ด้วยศักยภาพระดับอินเตอร์ทางด้านการสื่อสาร ของนายวราวุธ รวมถึงนโยบาย "ว้าว ไทยแลนด์" ที่ได้ประกาศนโยบายไว้ 10 ด้าน มีเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน จะได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากคนไทยอย่างแน่นอน

 

logoline