svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“แสวง บุญมี” ชี้ กกต.ขอ 45 วัน เตรียมการเลือกตั้ง ปัดเอื้อเวลาให้ "รทสช."

30 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“แสวง บุญมี” แจงกฎหมายลูก 2 ฉบับ หลังประกาศใช้ ยืนยัน ไม่ได้คุยเรื่องการยุบสภาหลังเข้าหารือ "วิษณุ" ให้เป็นเรื่องของรัฐบาลตัดสินใจ กกต.ขอ 45 วัน เตรียมการเลือกตััง ปัดเอื้อเวลาให้ รวมไทยสร้างชาติ

30 มกราคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี หลังจากที่ พระราชบัญญัติประกอบและรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และ พระราชบัญญัติประกอบและธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา

โดยใช้เวลาหารือนานประมาณ 1 ชั่วโมง ว่า เป็นการมาพูดคุยเพื่อให้การจัดการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเป็นไปตามเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด ทั้งในส่วนของ กกต. และพรรคการเมือง ส่วนกรณีที่กกต. ขอเวลา 45 วัน เพื่อเตรียมการเลือกตั้งนั้น เป็นไปตามกรอบของกฎหมาย เป็นสิ่งที่กกต.ต้องการเวลาเช่นนั้น แต่ในทางการเมืองเราก็ไม่ทราบว่าจะเป็นอย่างไร เราไม่รู้ว่าจะมีการยุบสภาก่อนหมดวาระหรือไม่ แต่หากมีเหตุอะไรเกิดขึ้นก่อนเราต้องมาปรับ

เมื่อถามว่า หากไม่ได้เวลา 45 วันตามที่ กกต. ต้องการ จะเกิดปัญหาหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ยากขึ้น ส่วนที่ยากขึ้นคือช่วงก่อนเตรียมการการเลือกตั้ง แต่ในช่วงที่มีการเลือกตั้งนั้นไม่ยาก ทุกคนมีเวลา แต่ไม่ได้สตาร์ทพร้อมกัน เวลาของพรรคการเมืองจะสตาร์ทเมื่อ กกต. เตรียมเสร็จ เช่น มีการแบ่งเขต ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเงื่อนไข

เมื่อถามว่า หากจะมีการยุบสภาควรเป็นช่วงเวลาใด ที่จะทำให้ กกต. ทำงานไปได้ตามปกติ นายแสวง กล่าวว่า ตนฟันธงไม่ได้ เราสามารถใช้กฎหมายมาปรับการทำงานของ กกต. ให้เข้ากับสถานการณ์ ยืนยันว่า ไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องการยุบสภากับนายวิษณุ เพียงแต่มาอธิบายในสิ่งที่ กกต. ต้องทำ ส่วนรัฐบาลจะทำอย่างไรเป็นเรื่องของรัฐบาล

เมื่อถามว่า ในการพูดคุยกับนายวิษณุ มีสิ่งใดที่เป็นข้อกังวลอยู่หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ไม่มี โดยตอนนี้ถือว่าได้มีกฎหมายออกมาบังคับใช้ และเดินไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ส่วนจะมีการแบ่งเขตการเลือกตั้งเสร็จสิ้นได้เมื่อใดนั้น ทราบดีว่าทุกพรรครออยู่ กกต.จะทำให้เร็วที่สุด โดย กกต. ต้องไปหารือกันเป็นการภายในถึงขั้นตอนต่าง ๆ โดยตนจะหารือกับคณะกรรมการกกต.ชุดใหญ่ ในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ หลังจากที่เมื่อช่วงเช้าได้พบกับกลุ่มไอลอว์แล้ว และนี่ก็ได้มาพบกับในส่วนครม. แล้ว

โดย นายแสวง ได้กล่าวติดตลกด้วย ว่า คุยครบทั้งสามส่วนแล้ว ก็จัดการเลือกตั้งได้แล้ว

เมื่อถามอีกว่า หลายพรรคการเมืองเกรงว่าจะมีการแบ่งเขตซ้ำรอยการเลือกตั้งปี 2562 ที่มีบางเขตเลือกตั้งเกิดความแปลกประหลาด นายแสวง กล่าวว่า ไม่มีความแปลกประหลาด เพียงแต่ไม่ถูกใจบางพรรค หรือบางคน ที่คิดว่าการแบ่งเขตนั้น ทำให้เขาไม่ได้ประโยชน์ แต่ยืนยันว่ากกต. แบ่งเขตตามกฏหมาย

เมื่อถามว่า หากยึดตามไทม์ไลน์ขณะนี้ จะยังมีการเลือกตั้งไม่เกินวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ยังไม่ทราบ เพราะวันดังกล่าวเป็นกรณีหากรัฐบาลอยู่ครบวาระ

เมื่อถามว่า หากมีการยุบสภาหลังวันที่ 15 มีนาคมนี้ แสดงว่ากกต. มีความพร้อมใช่หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า กกต. มีความจำเป็นที่จะต้องได้ 45 วัน เพื่อเตรียมความพร้อม แต่หลังจากนั้นก็เป็นเรื่องของส่วนงานอื่น ที่เขาจะต้องไปพิจารณาดู ส่วนใครจะมีข้อจำกัดทางการเมืองอย่างไร ตนไม่ทราบ แต่กกต. อยากเตรียมการเลือกตั้งทุกอย่างให้มีความพร้อม ไม่ต้องการให้มีเงื่อนไขที่คนนั้นมาบอกว่าเป็นอย่างนั้นเป็นอย่างนี้

ส่วนกรณีมีบางพรรคการเมืองยังวางตัวผู้แทนประจำเขตยังไม่ครบตามกฏหมายกำหนด จะส่งผลต่อการวางแผนโดยรวมของกกต. หรือไม่ นั้น ตนเชื่อว่าทุกพรรคกำลังเร่งแต่งตั้งผู้แทนประจำเขต หรือสาขาพรรคเพื่อทำไพรมารี่ ซึ่งการทำไพรมารี่ครั้งนี้เบากว่ากฎหมายเดิม คือไม่ต้องมีตัวแทนทุกเขตเลือกตั้ง และความเห็นที่สาขาหรือตัวแทนประจำเขตส่งมาที่พรรคก็ไม่ผูกพันเหมือนกฎหมายเก่า แต่ขั้นตอนอื่น ๆ เหมือนกันทุกอย่าง

เมื่อถามว่า กรณีที่รัฐบาลได้ประกาศวันหยุดยาวไปก่อนหน้านี้ ซึ่งมีการระบุว่าได้หารือกับกกต. แล้ว เพื่อให้สอดคล้องกับการจัดการเลือกตั้ง นายแสวง กล่าวว่า ไม่ได้มีการมาหารือกับกกต. ส่วนการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในช่วงใดนั้นก็เป็นเรื่องของคนทุกคนในชาติ ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงวันหยุดกี่วัน หากทุกคนได้รู้และเตรียมตัวว่าจะมีการเลือกตั้งในวันไหนก็ขอให้มาใช้สิทธิกันให้มาก ๆ และไม่ว่าจะหยุดกี่วันกกต. ก็ต้องทำงานเหมือนเดิมตามที่มีปฏิทินงานที่วางไว้อยู่แล้ว

"กกต. มีแผนการทำงานอยู่แล้วไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ส่วนจะเลือกตั้งวันไหนก็ต้องรอนายกฯ ตอนนี้ครบวาระหรือไม่ ก็ยัง และแนวโน้มจะเป็นอย่างไรก็คงไม่มีแนวโน้ม กกต. ยังไม่มีไทม์ไลน์ ตอนนี้ยังไม่มีการเลือกตั้ง" นายแสวง กล่าว

เมื่อถามอีกว่า มีเสียงวิจารณ์ว่าการที่ กกต. ขอเวลา 45 วัน เป็นการช่วยยื้อให้กับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายแสวง ระบุว่า คนก็คิดไปได้ทั้งนั้น กกต. ทำงานเพื่อประเทศไทย เคยเห็นหรือไม่ว่าคนที่ยืนอยู่จุดไหนก็จะพูดในสิ่งที่ตัวเองคิด แต่เราก็ฟังทุกอย่างและเรามีเหตุผลว่ามันจะต้องเป็นอย่างนี้ หากไม่มีการแบ่งเขตแล้วเราจะเลือกตั้งกันอย่างไร ทุกอย่างมีคำอธิบาย แต่คนจะคิดกันก็คิดได้

ถามต่อว่า กกต. เตรียมพร้อมเรื่องการแบ่งเขตไปแล้วกี่% นายแสวง กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งเตรียมพร้อมแล้วเรียบร้อย รอเพียงกฎหมายและระเบียบ ที่มีผลใช้บังคับ เมื่อวันเสาร์ที่ 29 มกราคม ที่ผ่านมา และเป็นไปตามอย่างที่ตนชี้แจงว่า เราพยามทำให้ครบตามกฏหมายไม่ให้มีเงื่อนไข ไม่ให้มีใครมาท้วง ต้องเป็นที่ยอมรับทั้งทางกฏหมายและในพื้นที่ ตนรับประกันว่าจะแบ่งเขตตามกฏหมายและทำให้ เมื่อแบ่งเขตเสร็จแล้วพื้นที่จะเกิดการยอมรับสำหรับผู้แข่งขันทุกคน

logoline