svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“สุทิน” ชูแลนด์สไลด์ “เพื่อไทย” อาสา “ล้างหนี้” ค่าแรงราคาสินค้าเกษตร

28 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สุทิน” ชี้ เพื่อไทยอาสาแก้ปัญหาหนี้สิน ประกาศ “ล้างหนี้ด้วยรายได้” ที่เพิ่มขึ้น ทั้งค่าแรง - ราคาสินค้าเกษตร

28 มกราคม 2566   ที่เวทีปราศรัยใหญ่พรรคเพื่อไทย #แลนด์สไลด์เพื่อไทยเท่านั้น ณ เทศบาลอำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย  นายสุทิน คลังแสง ส.ส. จังหวัดมหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  กล่าวว่า ปัจจุบันพี่น้องประชาชนตกอยู่ในสภาวะหนี้สินล้นพ้นตัวมาตลอด 8 ปี  จากราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำ  เช่น ยางพารา  ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจของชาวหนองคาย  ในยุค ดร.ทักษิณ  ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ราคารับซื้ออยู่ที่กิโลรัมละ 120 บาท

ยุครัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี อยู่ที่กิโลกรัมละ 80 บาท แต่ราคารับซื้อล่าสุดวานนี้ที่ อ.วังสะพุง จ.เลย อยู่ที่กิโลกรัมละ 17 บาท   ขณะนี้พี่น้องประชาชนเป็นหนี้ ธกส. ลูกหลานเป็นหนี้ กยศ. รับปริญญาวันนี้ อีก 2 ปีรับหมายศาลจากการที่ กยศ.ฟ้องร้องติดตามหนี้อยู่กว่า 2.7 ล้านคน ทั้งหมดคือปัญหาหนี้สินที่พี่น้องประชาชนต้องเผชิญมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา 

สุทิน คลังแสง ส.ส. จังหวัดมหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

นายสุทิน ยังได้สอบถามความต้องการประชาชนในเวทีปราศรัยด้วยว่า หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลต้องการให้แก้ไขปัญหาใดมากที่สุด ซึ่งประชาชนอยากให้แก้ไขปัญหาหนี้สิน  มากกว่า การก่อสร้างถนนหนหรือโครงการขนาดใหญ่  และขณะนี้มีป้ายหาเสียงของพรรคการเมืองหนึ่งติดตั้งตามถนน พักหนี้ 3 ปี หยุดต้น หยุดดอก 

นายสุทิน ยังกล่าวย้ำว่า หลายโครงการเป็นนโยบายที่รัฐบาลพรรคเพื่อไทยเคยทำมาแล้วเมื่อ 20 ปีก่อน แต่เพื่อไทยจะไม่ทำแบบเดิม  เพราะจะเดินหน้าล้างหนี้ด้วยวิธีคิดที่แตกต่างด้วยการลดค่าใช้จ่ายลง ราคาสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้น ค่าแรงเพิ่มขึ้นจากเดิม 340 บาท เป็น 600 บาทในปี 2570  เพราะเมื่อเทียบค่าแรงขั้นต่ำต่อวันของไทยกับประเทศในภูมิภาคเอเชียอย่าง บรูไน  ค่าแรงขั้นต่ำต่อวันอยู่ที่  1,700 บาท สิงคโปร์ 1,400 บาท มาเลเซียใกล้ประเทศไทยยังอยู่ที่  544 บาท  ดังนั้นค่าแรงขั้นต่ำของแรงงานไทยต้องเพิ่มขึ้น

logoline