svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ก้าวไกล" จี้ ทอ.แจง จัดทำแอปฯ NAPA ราคาแพง 40 ล้าน

27 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ธนเดช" ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ลาดพร้าว-ก้าวไกล แฉซ้ำ ทอ.เตรียมออกแอปฯ NAPA อ้างได้ข้อมูล ราคาจัดทำแพงถึง 40 ล้าน ทั้งที่ฟังก์ชันแทบไม่ต่างจากเว็บไซต์-โหลดได้แค่แอนดรอยด์ เผย กำลังพลไม่กล้าตรวจรับ เหตุเสี่ยงติดร่างแหทุจริต จี้ ทอ.เร่งเปิดเผยเอกสารจัดทำ 

27 มกราคม 2566 ร.ท.ธนเดช เพ็งสุข ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ เขตลาดพร้าว พรรคก้าวไกล เปิดเผยถึงกรณีที่กองทัพอากาศจัดทำแอปพลิเคชัน NAPA (นภา) โดยมีการกล่าวอ้างว่ามีมูลค่าการจัดทำถึง 40 ล้านบาท ซึ่งหากเป็นเรื่องจริง ก็ถือว่าแพงเกินไปจนรับไม่ได้ เพราะฟังก์ชันต่างๆ ที่มีอยู่ เท่าที่ได้เห็นภาพตัวอย่างหน้าจอแสดงผลที่มีการเผยแพร่ในหมู่กำลังพล เรียกได้ว่าไม่ต่างอะไรจากเว็บไซต์ และยังใช้งานได้กับระบบแอนดรอยด์เท่านั้นด้วย

ร.ท.ธนเดช กล่าวต่อไปว่า ตอนนี้แอปฯ จัดทำเสร็จแล้ว แต่ติดปัญหาที่ไม่มีใครกล้าตรวจรับเพราะมีความเสี่ยงจะติดร่างแหไปด้วย หากมีการตรวจสอบพบการทุจริตเกิดขึ้นในอนาคต ด้วยความไม่สมเหตุสมผลและความเสี่ยงนี้เอง ทำให้กำลังพลหลายส่วนที่ต้องเกี่ยวข้องกับการดำเนินการต่อมีความกังวล ดังนั้น ตนจึงขอเรียกร้องให้กองทัพอากาศเปิดเผยถึงมูลค่าที่แท้จริงในการจัดทำแอปพลิเคชันดังกล่าวต่อสาธารณะ รวมถึงรายละเอียดฟังก์ชันต่างๆ ที่แอปฯ นี้สามารถอำนวยความสะดวกให้กำลังพลของกองทัพอากาศได้ ว่ามีความแตกต่างจากหน้าเว็บไซต์อย่างไร เป็นไปตามความจำเป็นที่กำลังพลต้องใช้งานหรือไม่ 

ร.ท.ธนเดช ยังกล่าวด้วยว่า ทางที่ดีที่สุด กองทัพอากาศควรเปิดเผยไปถึงเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดกับการจัดทำแอปพลิเคชันนี้ เพราะนี่คือภาษีที่ประชาชนต้องจ่ายไป ประชาชนย่อมมีสิทธิเต็มที่ที่จะรู้ถึงรายละเอียดการใช้จ่ายที่แท้จริงของการดำเนินการ ซึ่งไม่ใช่ความลับด้านความมั่นคงแต่อย่างใด แต่หากกองทัพอากาศเลือกที่จะไม่เปิดเผยหรือออกมาตอบคำถามแบบไม่ชัดเจน ไม่สามารถทำให้ประชาชนหายสงสัยได้ ตนก็ต้องนำเรื่องนี้ไปขอให้กลไกสภาผู้แทนราษฎรดำเนินการต่อ ผ่านกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตต่อไป

“ผมไม่อยากให้พี่น้องทหารของผมต้องมาเกี่ยวข้องกับวงจรการคอร์รัปชัน จึงขอตั้งคำถามถึงกองทัพอากาศ ว่ามูลค่าการจัดทำที่แท้จริงของแอปพลิเคชันนี้มีราคาเท่าไรแน่ สูงถึง 40 ล้านบาทอย่างที่มีข่าวออกมาหรือไม่ เรื่องนี้ต้องตอบให้ชัด เอาเอกสารมาดู อธิบายเหตุผล หากไม่ตอบหรือตอบไม่เคลียร์ ผมจะไปยื่นเรื่องนี้ที่กรรมาธิการ ป.ป.ช. ให้ดำเนินการต่อแน่นอน” ร.ท.ธนเดชกล่าว

logoline