svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ก้าวไกล พาเหยื่อแกงค์คอลเซ็นเตอร์  ร้องกมธ.พัฒนาการเมืองฯจี้เร่งจัดการ

27 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ก้าวไกล ยานนาวา-บางคอแหลม นำผู้เสียหายจากแกงค์คอลเซ็นเตอร์  ร้อง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ หวังรัฐจริงจังปิดบัญชีม้าชี้ บัญชีม้าคือช่องทางเอื้อมิจฉาชีพ

27 มกราคม 2566 นายจรยุทธ จตุรพรประสิทธิ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กรุงเทพ เขตยานนาวา-บางคอแหลม ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน เปิดเผยว่า ตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ซึ่งได้รับความเสียหายจากกลุ่มมิจฉาชีพคอลเซ็นเตอร์ จึงได้ประสานเข้ายื่นเรื่องต่อกรรมาธิการพัฒนาการเมืองฯ โดยมีนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมาธิการเป็นผู้รับเรื่อง โดยระบุว่า นี่คือเรื่องที่ยืดเยื้อมานานแล้วและยังแก้ปัญหาไม่ได้ ซึ่งตนเข้าใจว่าเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการผ่านกลไกระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นการยากที่จะให้รัฐบาลปัจจุบันนี้ที่ไร้บทบาทความน่าเชื่อถือบนเวทีโลกไปดำเนินการใด ๆ ได้ อย่างน้อยที่สุด สิ่งที่รัฐบาลสามารถทำได้คือการดำเนินการกับสิ่งที่เรียกว่า “บัญชีม้า” ซึ่งก็คือบัญชีเงินฝากธนาคารของบุคคลอื่น ที่มิจฉาชีพนำมาใช้เป็นช่องทางในการรับโอนเงินและถ่ายโอนเงิน โดยได้มาจากทั้งการจารกรรมข้อมูลส่วนบุคคลของผู้อื่นนำมาใช้ในการเปิดบัญชี การจ้างบุคคลอื่นให้เปิดบัญชีแทนให้ รวมถึงการรับซื้อบัญชีเงินฝากธนาคารของบุคคลอื่น โดยมีการประกาศรับซื้อบัญชีอย่างเปิดเผย

นายจรยุทธ กล่าวต่อว่า เรื่องของบัญชีม้าควรจะเป็นสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการได้เลย แต่จะดำเนินการอย่างไรต่อไปได้บ้าง คงจะต้องเป็นเรื่องที่มีการหารือกันต่อไป โดยหลังจากนี้ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กรุงเทพ เขตบางขุนเทียน พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองฯ จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การประชุมของคณะกรรมาธิการ เพื่อขอมติในการเชิญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงและหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป

ทั้งนี้ ตนเห็นว่าการดำเนินการเกี่ยวกับบัญชีม้า หากมีมาตรการที่มีประสิทธิภาพ เช่น การใช้อำนาจระงับบัญชีม้าทันทีที่มีผู้ร้องเรียนหรือแจ้งความเข้ามา มีระบบรับเรื่องร้องเรียนจากผู้เสียหายกลุ่มมิจฉาชีพ เพื่อให้เกิดการระงับบัญชีได้อย่างทันท่วงที เป็นต้น น่าจะช่วยบรรเทาสถานการณ์ประชาชนถูกหลอกลวงได้มากขึ้น เพราะอย่างไรเสีย มิจฉาชีพคอลเซ็นเตอร์ก็ต้องใช้บัญชีม้าในการรับโอนเงิน โดยไม่มีทางอื่น อย่างน้อย ณ ขณะนี้

"การมีระบบที่เข้าไปดำเนินการ เช่น ระบบบัญชีทันทีที่ทีการแจ้งร้องเรียนเข้ามา ถึงแม้จะไม่ได้ทำให้ความเสียหายกลับคืนมาได้ทันที แต่ก็จะเป็นการตัดกำลังของกลุ่มคอลเซ็นเตอร์ให้ทำงานได้ยากลำบากยิ่งขึ้น ซึ่งจะสามารถทำได้หรือไม่ และจะมีอุปสรรคใดๆ ทั้งในทางเทคนิคและทางกฎหมายหรือไม่ คงเป็นเรื่องที่จะต้องมีการหารือกันต่อไป"

นายจรยุทธ ยังกล่าวด้วยว่า การระงับบัญชีธนาคารอย่างฉับพลันทันที เคยเกิดขึ้นมาแล้วในสมัยที่มีการรัฐประหาร ยังยึดอำนาจไม่ทันเสร็จเรียบร้อยดี ก็พบว่าบัญชีของแกนนำรัฐบาลและนักกิจกรรมหลายคนก็ถูกระงับได้เรียบร้อยแล้ว ทำให้เห็นว่าเรามีกลไกในทางปฏิบัติที่จะดำเนินการเกี่ยวกับบัญชีม้าอย่างฉับพลันทันทีได้อยู่ แต่ขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลจะนำมาใช้หรือไม่

“เรื่องของแกงค์คอลเซ็นเตอร์นี้ มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่บัญชีม้า ที่เป็นสะพานเชื่อมให้เงินที่ได้จากการหลอกลวงได้รับการถ่ายโอนเงินออกไปยังหัวโจกที่ปลายทาง แม้ว่าแกงค์คอลเซ็นเตอร์จะมีบัญชีหลายร้อยหรือหลายพันบัญชีเตรียมไว้ แต่หากเรามีระบบการตอบสนองที่รวดเร็วพอและดำเนินการได้ทันที จะกี่ร้อยกี่พันบัญชีม้าก็ไม่มีความหมาย เพราะอำนาจในการระงับบัญชีเหล่านั้นอยู่ในมือรัฐบาลอยู่แล้ว ตอนรัฐประหารกดปุ่มปั้บระงับบัญชีแกนนำได้ทันทีเลย ก็หวังว่ารัฐบาลจะพิจารณาเอากลไกนี้มาใช้กับเรื่องนี้บ้างแต่ตนจะติดตามเรื่องนี้จรถึงที่สุดต่อไป” นายจรยุทธ กล่าว

logoline