svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ศักดิ์สยาม” ยื่น “ชวน” คัดค้านส่ง “ศาลรธน.” วินิจฉัยพ้น “ส.ส.- รมต.”

26 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ศักดิ์สยาม” ส่งหนังสือ “ชวน” ขอคัดค้าน ส่งเรื่องต่อศาลรธน. ปม พรรคฝ่ายค้านร้องให้พ้นความเป็นรมต. – ส.ส. “ศุกชัย” ระบุ ประธานสภาฯ ไม่ควรเป็นเพียงบุรุษไปรษณีย์

26 มกราคม 2566 ที่รัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส. บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย แถลงสืบเนื่องจากกรณีที่ ส.ส. ฝ่ายค้านได้เสนอเรื่องไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้เสนอเรื่องไปยังประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยว่า ความเป็นรัฐมนตรี และ ส.ส. ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สิ้นสุดลงและให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งว่า

ตนได้แถลงไปแล้วว่า กรณีดังกล่าวได้มีการยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สืบสวนสอบสวนนายศักดิ์สยามไปแล้ว ดังนั้น การที่พรรคฝ่านค้านเสนอเรื่องให้นายศักดิ์สยาม พ้นสมาชิกภาพความเป็นรัฐมนตรี และ ส.ส. ถือเป็นการใช้สิทธิไม่สุจริต มีเจตนาก่อให้เกิดความเสียหายในคะแนนนิยมของพรรคภูมิใจไทย 

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ได้ยื่นร้องคัดค้านกรณีการยื่นดังกล่าวของพรรคฝ่ายค้านต่อประธานสภาฯ

ดังนั้น วันนี้นายศักดิ์สยาม จึงได้ทำหนังสือถึงประธานสภาฯ เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดยในหนังสือมีการชี้แจงว่า การที่ผู้ร้องได้กล่าวหา นายศักดิ์สยาม เป็นการอ้างเพียงเหตุข้อสงสัยมูลเหตุเดียวกันกับที่ป.ป.ช. กำลังดำเนินการสอบสวนอยู่ จนถึงวันนี้ ป.ป.ช.  ก็ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ที่แสดงให้เห็นว่า นายศักดิ์สยาม ยังไม่เป็นผู้กระทำผิด

ดังนั้น การยื่นเรื่องของพรรคฝ่ายค้านจึงเป็นการกล่าวหานายศักดิ์สยาม ซึ่งมุ่งประสงค์ทำลายกันทางการเมืองต่อนาย ศักดิ์สยาม และพรรคภูมิใจไทย เป็นเหตุให้นายศักดิ์สยาม ได้ยื่นร้องคัดค้านกรณีการยื่นดังกล่าวของพรรคฝ่ายค้านต่อประธานสภาฯ ซึ่งหลังจากนี้เป็นเรื่องที่ประธานสภาฯ จะดำเนินการพิจารณาก่อนว่า

ควรต้องส่งเรื่องนี้ไปยังศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะเห็นว่า กรณีตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 เจตนารมณ์ของกฎหมายมิได้ระบุเฉพาะเจาะจงตามที่พรรคฝ่ายค้านกล่าวถึง หรือรวมถึงการกระทำของนายศักดิ์สยาม

“แม้ตามรัฐธรรมนูญจะกำหนดให้ประธานสภาฯ ต้องดำเนินการในการส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ แต่ท่านต้องพิจารณาว่า เรื่องที่เสนอเข้ามาเป็นเรื่องที่ควรจะส่งต่อหรือไม่ ประธานสภาฯ ไม่ควรเป็นเพียงบุรุษไปรษณีย์ แต่หากประธานสภาฯ เห็นว่า ควรเสนอไปยังศาลรัฐธรรมนูญ

นายศักดิ์สยาม ก็เห็นว่า ควรนำเรื่องที่นายศักดิ์สยามคัดค้าน เข้าสู่การพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญด้วย วันนี้นายศักดิ์สยาม พร้อมพิสูจน์ความจริงให้เห็น และเรียกร้องไปยังฝ่ายค้านว่า ควรยกเลิกวิธีการไม่สุจริตมาเล่นงานทางการเมืองกันแบบนี้” นายศุภชัย กล่าว

logoline