svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝ่ายค้าน ยื่น"ชวน"ส่งศาลรธน. ถอด"ศักดิ์สยาม"พ้นรมต.-ส.ส.

25 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ฝ่ายค้าน” เข้าชื่อยื่น"ชวน" ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ถอดถอน “ศักดิ์สยาม” พ้น รมต.-ส.ส. เหตุเอี่ยวบริษัทเอกชนประมูลงานกระทรวงคมนาคม รับอื้อหลายพันล้าน ยืนยันตรวจสอบตามหน้าที่ไม่เล่นเกมการเมือง 

25 มกราคม 2566 ที่รัฐสภา น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน ยื่นหนังสือต่อที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร นายแพทย์สุกิจ อัถโถปกรณ์ ขอให้เสนอเรื่องไปยังประธานศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรี และสมาชิกภาพความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ สิ้นสุดลง เหตุมีการกระทำที่ละเมิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 ว่าด้วยวิธีการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี ซึ่งในคำร้องมีเอกสารหลักฐานทั้งหมด 14 เรื่อง โดยหวังการยื่นครั้งนี้จะมีผล เพราะพยานหลักฐานที่ชี้ชัดว่าอาจเข้าข่ายกระทำผิดจริง

 น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ  กล่าวว่า สืบเนื่องจากนายศักดิ์สยาม ที่ถือว่ายังเป็น ส.ส. ที่ได้พิจารณางบประมาณ และได้ตั้งงบประมาณ ในฐานะรัฐมนตรี และยังพบว่านายศักดิ์สยาม ยังเป็นกรรมาธิการ ซึ่งจากการตรวจสอบในงบของกรมทางหลวงชนบท การรถไฟ และมีบริษัทที่นายศักดิ์สยาม มีหุ้นส่วนอยู่ และยังได้รับงานจากกระทรวงคมนาคม ซึ่งถือเป็นผลประโยชน์ทางตรง ส่วนผลประโยชน์ทางอ้อม บริษัทแห่งนี้ นายศักดิ์สยาม รับเงินในฐานะที่ปรึกษาจากบริษัทดังกล่าว

และก่อนที่จะมาเป็นรัฐมนตรี บริษัทนี้ใช้บ้านเลขที่ของนายศักดิ์สยามเป็นที่ตั้ง และเมื่อนายศักดิ์สยามย้ายออกจากบ้านดังกล่าว ได้ย้ายไปอยู่บนที่ดินของการรถไฟ ซึ่งในทางปฏิบัติหากไม่มีความผูกพันธ์ ไม่สามารถทำได้ประกอบกับบริษัทดังกล่าว เป็นคู่สัญญากับกระทรวงคมนาคม และในช่วงที่พิจารณางบในชั้นกรรมาธิการ มี ส.ส. ท้วงติงเรื่องการนำงบประมาณไปที่จังหวัดบุรีรัมย์มากกว่ายังหวัดอื่น ซึ่งมองว่าศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจในการไต่สวนเรื่องนี้ได้แน่นอน

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ

ด้าน นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เห็นตรงว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจตรวจสอบ โดยยกตัวอย่างกรณีอดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ถูกศาลวินิจฉัยกรณีถือหุ้นสื่อ ซึ่งใกล้เคียงกับกรณีของนายศักดิ์สยาม ที่ยังมีหุ้นส่วนของบริษัทเอกชนดังกล่าวนี้ ถือเป็นการขัดผลประโยชน์ 

ขณะที่ นายพัฒนา สัพโส ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย  กล่าวว่า นายศักดิ์สยาม จนถูกรองประธานสภา นายศุภชัย โพธิ์สุ ปราศรัยพาดพิงว่า “คนโง่” ก็ย้ำว่า ขอให้สื่อมวลชนติดตามการอภิปรายที่ตนเองมีหลักฐานเด็ดเป็นคลิปวิดีโอเกี่ยวกับนายศักดิ์สยาม มาประกอบการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152

ทั้งนี้นพ.ชลน่าน ยืนยัน ทำในฐานะเป็นฝ่ายตรวจสอบ ไม่ได้อาฆาตมาดร้าย หรือเล่นเกมการเมือง หวังผลประโยชน์ในพื้นที่ในช่วงก่อนการเลือกตั้ง เพราะฝ่ายค้าน เห็นว่าการกระทำของนายศักดิ์สยามเข้าข่ายมีความผิดตามรัฐธรรมนูญ จึงยื่นให้ศาลตรวจสอบวินิจฉัย ส่วนจะต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ โดยกรอบเวลาศาลรัฐธรรมนูญจะต้องวินิจฉัยภายใน 15 วัน 

 

logoline