svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

หน่วยงานรัฐ ผนึกกำลัง! ตรวจสอบ “แพลตฟอร์ม” จำหน่ายสลากเกินราคา

23 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กมธ. สิทธิมนุษยชน ส.ว.เชิญหน่วยงานรัฐ แจงการเอาผิดกรณีปัญหาขายสลากกินแบ่งเกินราคา ย้ำ ไม่สามารถโฆษณาได้ เดินหน้าตรวจสอบ “แพลตฟอร์ม” หากพบการฟอกเงิน เตรียมร้องให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดิน

23 มกราคม 2566 นายสมชาย แสวงการ ส.ว.ในฐานะประธานกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน  สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภควุฒิสภา ได้เชิญผู้แทนจาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ / อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ / เลขาธิการคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน /เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค / และผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เข้าให้ข้อมูลต่อกรรมาธิการเรื่องปัญหาการจัดจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคาผ่านทางออนไลน์

หน่วยงานรัฐ ผนึกกำลัง! ตรวจสอบ “แพลตฟอร์ม” จำหน่ายสลากเกินราคา
นายสมชาย กล่าวว่า เบื้องต้นปัญหาการขายสลากเกินราคา ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย และตำรวจได้ไปตรวจค้นจับกุมหลายคดีโดยตำรวจสั่ง 15 เว็บไซต์ ยังเหลือ 2-3 แห่งกำลังดำเนินการ การโฆษณาผ่านสื่อสิ่งพิมพ์หรือช่องทางต่างๆ ไม่สามารถทำได้ผิดกฎหมาย ทั้งบิลบอร์ด-ข้างรถเมล์  เพราะว่าการพนันไม่สามารถที่จะโฆษณาได้ ขณะที่ ศคบ.จะไปดูเรื่องการขายตรง และการขายสลากเกินราคา และเลขาธิการ ป.ป.ง. จะไปดูเส้นทางการเงิน เนื่องจากมีการพัวพันหลายเรื่อง ทั้งพนันออนไลน์และยาเสพติด รวมถึงการฟอกเงิน

ส่วน พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผอ.กองสลากกินแบ่งรัฐบาล ฝากผู้บริโภคได้ทราบว่ารัฐบาลมีขายสลากในแอพเป๋าตังในราคาใบละ 80 บาท ซึ่งมีทั้งของรัฐบาล และของผู้ค้ารายย่อย ดำเนินการถูกต้องตามกฏหมาย และยืนยัน “กองสลากพลัส” ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ขอผู้บริโภคอย่าสนับสนุนแพลตฟอร์มที่จำหน่ายสลากเกินราคา

สำหรับ ปปง. ในฐานะหน่วยงานของรัฐ แสดงความพร้อมที่จะขับเคลื่อนในการเอาผิดผู้กระทำผิดกฎหมาย ตรวจสอบ “กองสลากพลัส” เกี่ยวกับการฟอกเงินหรือไม่ หากผิดจริงถือเป็นความผิดอาญาแผ่นดิน ก็จะดำเนินการกล่าวโทษต่อไป หากพบการกระทำผิดก็จะเป็นความชัดเจนไปดำเนินการ ในมิติร้องให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดิน 

หน่วยงานรัฐ ผนึกกำลัง! ตรวจสอบ “แพลตฟอร์ม” จำหน่ายสลากเกินราคา

ด้านนายมณเฑียร บุญตัน ส.ว.ในฐานะรองประธาน กมธ. กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าวสรุปได้ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องและละเมิดกฎหมายหลายฉบับ ดังนั้นจึงฝากสื่อมวลชนพึงระวังในการนำเสนอในเชิงโฆษณา เพราะเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องผิดกฎหมาย หากลงโฆษณาให้อาจเป็นความผิดเสียเองและอาจจะกระทบสื่อ

ส่วนกรณีที่หากซื้อสลากในแพลตฟอร์มที่ผิดกฎหมายไปแล้ว แล้วเกิดการปิดแพลตฟอร์มดังกล่าว หากสลากถูกรางวัลจะสามารถขึ้นรางวัลได้หรือไม่ พ.ท.หนุน กล่าวว่า นี่ถือเป็นความเสี่ยง หากซื้อสลากจากแพลตฟอร์ม ที่ในอนาคตอาจจะโดนปิด จึงอยากเชิญชวนประชาชนให้ซื้อสลากผ่านแอพเป๋าตังดีกว่า

ทั้งนี้กรรมาธิการ จะเชิญหน่วยงานมาชี้แจงอีกครั้งในวันที่ 30 มกราคม 2566 ทั้งดีอีเอส อธิบดีกรมสรรพากร และ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โดยไม่ได้เชิญตัวแทนจากกองสลากพลัสมาชี้แจง เพราะเป็นเอกชนกรรมาธิการจะเชิญแต่หน่วยงานของรัฐ

 

logoline