svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ก้าวไกล" บุกนครสวรรค์ เปิดตัว 6 ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ชูนโยบายสู้ศึกเลือกตั้ง

20 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรรคก้าวไกล" บุกนครสวรรค์ เปิดตัว 6 ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. "พิธา" ประกาศนโยบายสู้ศึกเลือกตั้ง "การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต"

20 มกราคม 2566 ที่ลานมังกร อุทยานสวรรค์นครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเวทีพบปะประชาชนชาวนครสวรรค์ พร้อมเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. นครสวรรค์ ทั้ง 6 เขต พร้อมปราศรัยประกาศความพร้อมเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง และนโยบายสำคัญของพรรคก้าวไกล

นายพิธา ระบุว่า นครสวรรค์เป็นจังหวัดมีศักยภาพ ที่จะเป็นสามศูนย์กลางสำคัญของภูมิภาคได้ ทั้งในด้านคมนาคม วัฒนธรรม และเกษตรกรรม แต่ขณะเดียวกัน ก็มีสิ่งที่เป็นอุปสรรคเดียวกัน กับที่ทำให้จังหวัดอื่นๆ ในประเทศไทยไม่สามารถพัฒนาไปตามศักยภาพของตัวเองได้

ในเรื่องของการเกษตร เราจะเห็นได้ว่านครสวรรค์เป็นจังหวัดที่ปลูกข้าว อ้อย และมัน เป็นอันดับหนึ่งของประเทศไทย มีศักยภาพเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจสีเขียว หรือ BCG Economy และพืชพลังงานได้ ซึ่งพรรครัฐบาลก็พยายามบอกแบบเดียวกันมาโดยตลอด แต่ที่ผ่านมาคำพูดเหล่านั้น เป็นเพียงคำหลอกลวงเท่านั้น

ดังจะเห็นได้จากการจัดสรรงบประมาณในปี 66 ที่ผ่านมา กระทรวงอุดมศึกษาฯ ที่ประกาศยุทธศาสตร์ ให้นครสวรรค์เป็นเมือง BCG Economy แต่กลับไม่ได้จัดสรรงบประมาณด้าน BCG Economy ลงมาเลยในปีนี้ เช่นเดียวกับกระทรวงอุตสาหกรรมที่ไม่มีการจัดสรรงบประมาณลงมาให้เลย ส่วนกระทรวงพลังงาน ก็มีงบประมาณลงมาเพียง 120,000 บาท เพื่อซื้อเครื่องถ่ายเอกสาร 1 เครื่องเท่านั้น
นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล
 

นายพิธา กล่าวว่า ในด้านการคมนาคม ถึงแม้จะมีงบประมาณลงมาถึง 1 หมื่นล้านบาท จากกระทรวงคมนาคม แต่ก็เป็นงบประมาณสร้างถนนถึง 40% โดยที่ไม่มีงบประมาณเพื่อสร้างการเชื่อมโยงทางคมนาคม ในต่างรูปแบบเข้าด้วยกันเลย ผลก็คือนครสวรรค์จึงยังไปไม่ถึงจุด ที่จะเป็นศูนย์กลางการคมนาคมได้ และกลายเป็นเพียงจังหวัดทางผ่านเท่านั้น

นายพิธา กล่าวต่อไปว่า ปัญหาที่ทำให้นครสวรรค์พัฒนาไปมากกว่านี้ไม่ได้ ก็เพราะรัฐราชการรวมศูนย์ ที่ปล่อยให้การจัดสรรงบประมาณ ถูกกำหนดโดยส่วนกลาง อย่างไม่ตอบโจทย์ต่อความต้องการของพื้นที่ รวมทั้งการเข้าแทรกแซงการเมือง โดยทหารที่ไร้วิสัยทัศน์ ด้านเศรษฐกิจของโลกสมัยใหม่ และการดำรงอยู่ของกลุ่มทุนผูกขาด ที่แย่งส่วนแบ่งทางเศรษฐกิจจากทุกคนในสังคมไปกองอยู่ที่ตัวเอง

นี่คือเหตุผลที่พรรคก้าวไกล เน้นย้ำชูคำขวัญเรื่อง “การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต” เพราะการพลิกฟื้นประเทศรวมถึงนครสวรรค์ ให้กลับมามีอนาคตอีกครั้ง ต้องเริ่มที่การเลือกตั้งครั้งนี้ เอาคนรุ่นใหม่ไปปิดสวิตช์ 3 ป. เอาทหารออกจากการเมืองไทย , เปลี่ยนงบประมาณกองทัพเป็นสวัสดิการประชาชน ไม่ว่าจะเป็นเบี้ยผู้สูงอายุ 3,000 บาทต่อเดือน , เงินอุดหนุนเด็กเล็ก 1,200 บาทต่อเดือน , หวยเอสเอมอีที่ให้คนซื้อสินค้าเอสเอมอีและได้เลข 6 หลักในใบเสร็จใช้แทนล็อตเตอรี่ได้ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็ก ฯลฯ และการปลดล็อกท้องถิ่นให้ประชาชนเลือกผู้ว่าฯ ของตัวเองไดั แต่ทั้งหมดต้องเริ่มต้นด้วยการแก้ปัญหาการเมือง
"ก้าวไกล" บุกนครสวรรค์ เปิดตัว 6 ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ชูนโยบายสู้ศึกเลือกตั้ง
 

นายพิธา กล่าวว่า นี่คือเหตุผลที่พรรคก้าวไกล ประกาศอย่างเด็ดเดี่ยวมาตลอดว่า จะไม่จับมือกับพรรคทหารจำแลงอย่าง พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นอันขาด การเอาทหารออกจากการเมือง กระจายอำนาจ และทลายทุนผูกขาด คือทางรอดเดียว ของประเทศไทยเท่านั้น

“เราจะปล่อยให้ความมั่งคั่ง กระจุกไม่กระจายแบบนี้ต่อไปไม่ได้ เราจะปล่อยให้ส่วนกลาง มาตัดสินใจแทนคนนครสวรรค์ ให้ทหารที่ไม่รู้เรื่องเศรษฐกิจ มาบริหารประเทศต่อไปไม่ได้ นี่คือปัญหาการเมือง ที่ถ้าแก้ได้เมื่อไร เราจะสามารถแก้ปัญหาปากท้องได้ทันที 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

จากนั้น นายพิธา ได้แนะนำตัว ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ทั้ง 6 คนใน 6 เขต ของจังหวัดนครสวรรค์ ในนามของพรรคก้าวไกล ซึ่งประกอบไปด้วย
เขต 1 กฤษฐ์หิรัญ เลิศอุฤทธิ์ภักดี นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ประธานสมาพันธ์ SME ไทยภาคเหนือตอนล่าง และอดีตรองประธานคณะกรรมการจัดงานตรุษจีนปากน้ำโพ 100 ปี
เขต 2 ธนา เฉยปัญญา สถาปนิกนักเขียนแบบและผู้ประกอบการ
เขต 3 นิรุด เรืองงาม เกษตรกร
เขต 4 นริศร์ชา ชัยสุกัญญาสันต์ อดีตผู้บริหารบริษัทประกันภัย และผู้ประกอบกิจการร้านอาหาร
เขต 5 อิศราพร ดวงอุปะ นักวิทยาศาสตร์การแพทย์
เขต 6 ธรัตนชัย เฉลยคาม อดีตนายตำรวจเกษียณอายุราชการ
"ก้าวไกล" บุกนครสวรรค์ เปิดตัว 6 ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ชูนโยบายสู้ศึกเลือกตั้ง

ทั้งนี้ หลังการร่วมเวทีปราศรัยเสร็จสิ้น นายพิธา ในชุดจีนสีแดง ได้ร่วมเดินเยี่ยมชมบรรยากาศ การเฉลิมฉลองตรุษจีน บนถนนคนเดินริมแม่น้ำปิง มีประชาชนร่วมทักทายขอถ่ายรูป และให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก
"ก้าวไกล" บุกนครสวรรค์ เปิดตัว 6 ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ชูนโยบายสู้ศึกเลือกตั้ง
"ก้าวไกล" บุกนครสวรรค์ เปิดตัว 6 ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ชูนโยบายสู้ศึกเลือกตั้ง

logoline