svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส่งตัว "ทานตะวัน - แบม" เข้า รพ.ราชทัณฑ์ หลังสู้แผนเดิม อดอาหารประท้วง

20 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมราชทัณฑ์ส่งตัว "ทานตะวัน - แบม" ให้โรงพยาบาลราชทัณฑ์ดูแล หลังใช้แผนเดิมประกาศอดอาหาร-น้ำ ประท้วง จนกว่าแนวร่วมจะได้รับการประกันตัว

20 มกราคม 2566 นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกประจำกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรณีที่ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ "ตะวัน" และ "น.ส.อรวรรณ ภู่พงศ์" หรือ "แบม" ผู้ต้องหาคดี ม.112 ที่ก่อนหน้านี้ได้ยื่นศาลขอถอนประกัน และขณะนี้อยู่ในความควบคุมดูแลของกรมราชทัณฑ์ ได้โพสต์ข้อความ แถลงการณ์ยกระดับ!! ประกาศ "อดน้ำและอาหาร" นั้น       

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :


 

กรมราชทัณฑ์ ขอเรียนว่า ทัณฑสถานหญิงกลาง ได้รับตัว น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงศ์ ตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค. 66 และทั้ง 2 ราย ได้ประกาศให้สังคมภายนอกทราบว่า จะอดอาหารและน้ำ เพื่อ 3 ข้อเรียกร้อง

โดยทั้ง 2 ราย เริ่มอดอาหารและน้ำ ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 18 ม.ค. 66 โดย น.ส.ทานตะวัน เริ่มอดตั้งแต่เวลา 17.00 น. และ น.ส.อรวรรณฯ เริ่มอดตั้งแต่เวลา 19.00 น. ส่งผลทำให้ น.ส.ทานตะวันฯ มีอาการอ่อนเพลีย ส่วน น.ส.อรวรรณฯ มีอาการปวดท้อง ซึ่งในวันนี้ 20 ม.ค. 66 เวลา 08.00 น. พยาบาลของทัณฑสถานหญิงกลาง เห็นว่า ควรส่งตัวทั้ง 2 ราย ไปยังทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพื่อดูแลรักษาพยาบาลอย่างใกล้ชิดต่อไป 
นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกประจำกรมราชทัณฑ์
 

จากนั้นทีมแพทย์ของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้รับไว้เป็นผู้ป่วยใน และดำเนินการตรวจร่างกายอย่างละเอียด พบว่า น.ส.ทานตะวันฯ มีอาการทั่วไปอ่อนเพลีย ถามตอบได้ปกติ ความดันโลหิต ชีพจรอยู่ในเกณฑ์ปกติ และมีความเห็นว่าต้องให้สารน้ำทางหลอดเลือด แต่ น.ส.ทานตะวันฯ ปฏิเสธการให้สารน้ำทางหลอดเลือดและยา จนกว่าจะได้พบทนายความ ในช่วงเวลา 15.00 น. ของวันนี้ก่อน 

ในส่วนของ น.ส.อรวรรณฯ มีอาการปวดท้อง แพทย์ประเมินอาการแล้ว ความดันโลหิต ชีพจรอยู่ในเกณฑ์ปกติ และทั้งคู่ตรวจไม่พบเชื้อโควิด-19  ทั้งนี้ เมื่อทั้ง 2 รายได้พบทนายความเรียบร้อยแล้ว ยังคงปฏิเสธการให้ยา สารน้ำทางหลอดเลือด พร้อมจะอดอาหารและน้ำต่อไป 

นายสิทธิฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทีมแพทย์ของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ มีความเห็นว่า ควรให้สารน้ำและอาหารทางหลอดเลือด เพื่อมิให้เกิดผลกระทบกับร่างกายของทั้งคู่ โดยได้ปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติงานด้านการควบคุมผู้ต้องขังที่อดอาหาร (SOPs) รวมถึงแนะนำข้อมูลต่างๆ  ให้ทั้ง 2 ราย เข้าใจถึงผลเสียต่อร่างกายในด้านต่างๆ หากยังจะงดน้ำงดอาหารต่อไป  

ซึ่งทีมแพทย์ได้ดูแลและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด  โดยมีแนวทางการรักษา ด้วยการเจาะเลือดส่งตรวจห้องปฏิบัติการผลตรวจเกลือแร่ เพื่อดูการทำงานของตับ ไต รวมถึง x-ray ปอดด้วย ซึ่งทั้ง 2 ราย ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ โดยทางทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ จะดำเนินการให้การรักษาตามมาตรฐานต่อไป
ทานตะวัน และ แบม ราดสีหน้าศาลอาญา

ลั่นไม่ขอประกันตัวจนกว่าแนวร่วมจะพ้นคุก

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของเพจเฟซบุ๊ก น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ทางแอดมินได้โพสต์ระบุว่า 

ตะวัน แบม 19 ม.ค. 66 เมื่อคืน แบมกับตะวันนอนไม่ค่อยหลับ กว่าจะหลับก็ดึกมากๆแล้ว มาสะดุ้งตื่นตอนตี 4 กว่าจะหลับกันก็ 7- 8 โมง

ตะวันเริ่มงดน้ำ งดอาหารตั้งแต่ 5 โมงเย็น
แบมเริ่มงดน้ำ งดอาหารตั้งแต่ 1 ทุ่ม

ตอน 2 เกือบ 3 ทุ่ม พวกหนูได้ยินเสียง ปัง ปัง ก็เลยไปดูที่หน้าต่างกัน เห็นแสงไฟสว่างเป็นดวง ๆ เลยรู้ว่ามีคนมาจุดพลุให้ ดีใจมาก ๆ เลย รู้เลยว่ามีเพื่อน ๆ มาจุดพลุ มันมีพลังขึ้นมาเลย แบบมันฮีลใจพวกหนูมาก
"เหมือนพลุมันจุดในใจพวกหนูเลย มันปลอบประโลมหัวใจสุด ๆ เหมือนได้รับการสื่อสารจากข้างนอก แล้วมันก็เหมือนสัญญาณแห่งการเริ่มต้นว่า การต่อสู้มันได้เริ่มขี้นแล้ว"

อยากฝากบอกข้างนอกว่า "ลุย"

- ตอนนี้สภาพร่างกายยังไหวแหละ แต่มันก็รู้สึกกันตลอดเวลา ว่าเรี่ยวแรงมันลดลงเรื่อยๆ ตามสภาพ  รู้สึกได้เลยว่าหัวใจมันเต้นแปลกๆ แต่กำลังใจยังเกิน 100% พวกหนูเชื่อว่า ข้างนอกเรือนจำยังมีคนพร้อมที่จะสู้ไปกับพวกหนู ลุยกันค่ะ

- เรื่องประกันเพื่อน วันนี้ไม่ได้ไม่เป็นไรค่ะ อยากฝากพี่ ๆ ทนาย "ยื่นประกันเพื่อนต่อไป" ถ้ายื่นทุกวันได้ยิ่งดีเลยค่ะ เราจะสู้ไปด้วยกัน ไม่ต้องห่วงสุขภาพพวกหนู พวกหนูทนได้ สิ่งสำคัญในการเรียกร้องครั้งนี้ คือ "เพื่อนๆต้องได้ประกันตัวออกไปทุกคนค่ะ" พวกหนูยืนยันว่า จะไม่ขอประกันตัวจนกว่าเพื่อน ๆ จะได้ออกไปหมดแล้ว 

- ตะวัน แบม ดมยาดมตลอดบทสนทนา และบอกว่า ประเมินกันแล้ว พรุ่งนี้แย่กว่านี้แน่ ๆ 

- ก่อนหมดเวลาก็ย้ำอีกว่า พรุ่งนี้รอฟังเรื่องประกันตัวเพื่อน ๆ อยู่

logoline