svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พ้นคุก ศาลให้ประกัน “ทานตะวัน” พร้อมตั้ง “พิธา” เป็นผู้กำกับดูแล

26 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พ้นคุก ศาลอาญาอนุญาตปล่อย “ทานตะวัน” จำเลยคดี 112 ชั่วคราวเป็นเวลา 1 เดือน วางเงื่อนไขห้ามกระทำการกระทบสถาบันฯ พร้อมตั้ง "พิธา" เป็น ผู้กำกับดูเเลให้ปฏิบัติตามเงื่อนไข

วันนี้ (26 พ.ค.) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลได้นัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักเคลื่อนไหวอิสระ อดีตกลุ่มทะลุวัง จำเลยคดีดูหมิ่นสถาบันฯ ตาม ป.อาญา มาตรา 112 , ม.368 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ โดยมีนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในฐานะทนายความ และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานนะผู้ร้องขอปล่อยชั่วคราว เข้าเบิกความ

 

นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า วันนี้ศาลได้นัดไต่สวนคำร้องปล่อยชั่วคราวของ น.ส.ทานตะวัน ซึ่งศาลได้มีคำสั่ง เบิกตัวจำเลยมาศาล ให้ทนายและนายประกันมาศาล เพื่อสอบข้อเท็จจริงว่า หากอนุญาตปล่อยไปแล้ว กรณีมีการทำผิดสัญญาประกัน ผู้ขอยื่นประกันจะรับผิดชอบอย่างไร 
 

 

นายกฤษฎางค์ และ นายพิธา เข้าเบิกความขอประกัน น.ส.ทานตะวัน

ด้าน นายพิธา ระบุว่า วันนี้เป็นการพยายามครั้งที่ 3 ในการมาประกันตัว น.ส.ตะวัน ที่งดข้าวตัวเองมาเป็นเวลา 30 กว่าวันแล้ว และทนายเห็นว่าอาการไม่ดีเลยและมีวิกฤตทางสุขภาพ ก็อยากจะมาประกันตัวตามสิทธิ์ น.ส.ทานตะวัน เพื่อที่จะไปรักษาและดูแลสุขภาพ เพื่อมาสู้คดีอย่างตรงไปตรงมา ตนก็ยินดีที่จะทำทุกวิถีทางตามกรอบกฎหมายกำหนด ให้ น.ส.ทานตะวัน ออกมา  แต่ทางศาลจะวางแนวพิจารณาอย่างไร คงต้องพูดคุยกับทางทีมทนาย

 

ตนไม่กังวลกับเงื่อนไขที่ศาลจะออกหากได้ประกัน ตอนนี้กังวลเกี่ยวกับสุขภาพของผู้ต้องหามากกว่า เพราะตอนนี้เรากำลังพูดถึงชีวิตของคน ๆ หนึ่งที่เขาทรมานตัวเองต่อสู้เพื่อความยุติธรรม แลกกับอะไรก็ต้องยอม ทั้งนี้ตนเป็นนายประกันตามตำแหน่งทางกฎหมายทุกอย่าง ยินดีที่จะให้คำมั่นว่าจะพา น.ส.ทานตะวัน มาศาล และต่อสู้กันตามกฎหมายอย่างยุติธรรมไม่มีการหลบหนีแน่นอน

 

น.ส.ทานตะวัน  ตัวตุลานนท์ นักเคลื่อนไหวอิสระ อดีตกลุ่มทะลุวัง ผู้ต้องหาคดี 112
 

 

 

ซึ่งภายหลังไต่สวนศาลพิจารณาเเล้ว อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว น.ส.ทานตะวัน มีกำหนด 1 เดือน นับแต่วันนี้โดยกำหนดเงื่อนไข ให้จำเลยติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เครื่องติดตามตัว (กำไล EM) ห้ามจำเลยออกนอกเคหสถาน ตลอดระยะเวลาที่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว เว้นแต่เป็นกรณีเจ็บป่วยหรือได้รับอนุญาตจากศาล หากเป็นกรณีเจ็บป่วยให้แสดงหลักฐานทางการแพทย์ต่อศาลภายใน 3 วัน ห้ามจำเลยกระทำการ ในลักษณะเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหาหรือเข้าร่วมกิจกรรมใด ๆ อันอาจก่อให้เกิดความวุ่นวาย ในบ้านเมือง และห้ามจำเลยกระทำการใด ๆ ในอันที่จะก่อให้เกิดความเสื่อมเสียหรือเกิดความ กระทบกระเทือนต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล 

 

โดยตั้ง นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์เป็นผู้กำกับดูแล ความประพฤติของจำเลย มีอำนาจในการว่ากล่าวตักเตือนและควบคุมมิให้จำเลยกระทำผิดเงื่อนไข ของศาลอย่างเคร่งครัด หากมีการกระทำผิดเงื่อนไขถือว่าผู้ร้องขอปล่อยชั่วคราวผิดสัญญาประกัน
 

รายงานระบุว่า คดีของ น.ส.ทานตะวัน เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 65 พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 5 โจทก์ ยื่นฟ้อง น.ส.ทานตะวัน เป็นจำเลย ต่อศาลอาญา ในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่นฯ พระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 , นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นความเท็จ อันน่าจะเกิดความเสียหายแก่ความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 และฉบับที่ 2 พ.ศ.2560 มาตรา 8 พ.ร.บ.การถวายความปลอดภัย พ.ศ.2560 มาตรา 4 และต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานโดยใช้กำลังประทุษร้าย, ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานโดยไม่มีเหตุหรือไม่มีข้อแก้ตัวตามสมควร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 138, 368

 

จากกรณีเมื่อวันที่ 5 มี.ค. 65 น.ส.ทานตะวันพูดถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กชื่อ "TAWAN TANTAWAN" ในหัวข้อ "มารับขบวนเสด็จ" ซึ่งมีวัตถุประสงค์ให้เกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน 

 

 

น.ส.ทานตะวัน  ตัวตุลานนท์ นักเคลื่อนไหวอิสระ อดีตกลุ่มทะลุวัง ผู้ต้องหาคดี 112

logoline