svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดจำนวน ส.ส.ไม่โหวตร่าง กม.กัญชา ทำสภาล่ม! เทคนิคคว่ำ กม.?

19 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความเห็นต่าง! กม.กัญชา เป็นเหตุสภาล่ม พร้อมเปิดจำนวน ส.ส. ไม่โหวตร่าง กม.กัญชา คาดเป็นเทคนิคคว่ำกฎหมายหรือไม่?

19 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเหตุการประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่ม ทุบสถิติล่มเร็วสุด เปิดประชุมและปิดประชุมใช้เวลาเพียง 22 นาทีเท่า เมื่อวานนี้ (18 ม.ค.66 )  ระหว่างลงมติมาตรา 11 ของร่าง พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ พิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระสอง เนื่องจากมี ส.ส.ไม่อยู่ร่วมลงคะแนนจำนวนมาก โดยจากการตรวจสอบเอกสารนั้น พรรคการเมืองที่มี ส.ส.ตั้งแต่ 10 คน ผลปรากฎดังนี้

ส.ส.พรรคเพื่อไทย 121 คน  ไม่อยู่ร่วมโหวต 86 คน / ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ 79 คน ไม่อยู่ร่วมโหวต 35 คน  / ส.ส.พรรคภูมิใจไทย 62 คน ไม่อยู่ร่วมโหวต 9 คน /  ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 50 คน ไม่อยู่ร่วมโหวต 32 คน /  ส.ส.พรรคก้าวไกล 45 คน ไม่อยู่ร่วมโหวต 22 คน / ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา 12 คน ไม่อยู่ร่วมโหวต 6 คน / ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย 11 คน ไม่อยู่ร่วมโหวต 7 คน / ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย 10 คน ไม่อยู่ร่วมโหวต 5 คน

สำหรับ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง ได้ค้างในที่ประชุมสภามา 4 สัปดาห์แล้ว และนอกจากเรื่องปัญหาขององค์ประชุม ยังมีรายงานว่า มีความพยายาม จากฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง พยายามเสนอกฎหมายอื่นเข้ามาแทรก 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว
ซึ่ง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงเหตุสภาฯ ล่มว่า ตนเข้าใจความรู้สึกคับแค้นใจของประชาชนเป็นอย่างดี หลายคนประณามว่า กินเงินเดือนภาษีประชาชน แต่ไม่ทำงาน ตนขอเรียนกับประชาชนว่า สถานการณ์จะเป็นแบบนี้ต่อไป หากนำเรื่องกฎหมายกัญชาเข้าสู่วาระการประชุม เพราะมองว่าร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นปัญหา มีข้อถกเถียงกันมากในชั้นการพิจารณา   

 

นายชินวรณ์ บุญเกียรติ

ขณะที่ นายชินวรณ์ บุญเกียรติ รองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) และ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า วิปรัฐบาลได้มีการปรึกษาหารือกันและเห็นว่าขณะนี้สถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้มีความไม่แน่นอน และมีปัญหาสภาล่ม เนื่องจากมีกฎหมายที่ยังไม่เห็นพ้องต้องกัน จึงทำให้บางส่วนที่ไม่เห็นด้วยกับร่างพระราชบัญญัติกัญชากัญชง ไม่ได้เข้าร่วมแสดงตน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายวิษณุ เครืองาม หรือแม้อต่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ยังยอมรับว่า​ ปัญหาสภาล่ม มีสาเหตุจากล่มโดยตั้งใจ ซึ่งเป็นเทคนิคทางการเมืองเช่น​ ไม่เห็นด้วยไม่อยากให้ กฎหมายผ่าน ซึ่งไม่รู้จะใช้วิธีการใด ก็ต้องใช้วิธีไม่อยู่ในที่ประชุมก็เลยล่ม​ จะได้ไม่ต้องประชุม  

logoline