svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทิพานัน" สอน "อนุสรณ์" เปรียบทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ผู้นำสืบทอดอำนาจ โกงมาราธอน

19 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทิพานัน" ขอบคุณเพื่อไทย เตือนผู้นำยึดประโยชน์ส่วนตัวจบไม่สวย ชวนคนไทยนึกถึงผู้นำแบบ “ทักษิณโกงมาราธอน" สืบทอดอำนาจดันน้องเขย-น้องสาวเป็นนายกฯ แจงรมต.ลาประชุมครม. เป็นสิทธิสามารถทำได้ หากองค์คณะครบตามกฎหมาย

19 มกราคม 2566 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทยออกมาเตือน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ว่า “ผู้นำในอดีตที่สืบทอดอำนาจโดยยึดประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้องก่อนประเทศชาติและประชาชน จบไม่สวยสักราย” ว่า 

การแสดงความเห็นนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ขอบคุณนายอนุสรณ์ ที่ทำให้พี่น้องประชาชนคนไทย นึกถึงพฤติกรรมของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่พยายามสืบทอดอำนาจ เพื่อครอบงำการเมือง พฤติกรรมผ่านเครือญาติที่มีบทบาทในพรรคการเมือง แล้วจบไม่สวย ถือเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดในขณะนี้

ทั้งนี้ การกล่าวเตือนของนายอนุสรณ์ เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ที่สังคมต่างนึกถึงพฤติกรรม สืบทอดอำนาจโดยยึดประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง ก่อนประเทศชาติและประชาชนอย่างนายทักษิณ แล้วจบไม่สวยจริง ๆ แม้วันเวลาจะเปลี่ยนไป แต่ภาพจำการโกงของนายทักษิน ยังชัดเจนในใจคนไทยเสมอ เช่น

การคอรัปชันกรณีสั่งการให้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) อนุมัติเงินกู้สินเชื่อจำนวน 4,000 ล้านบาท แก่รัฐบาลสหภาพพม่า โดยมีอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าต้นทุน เพื่อนำเงินกู้ดังกล่าวไปใช้ในการซื้อสินค้าและบริการของบริษัท ชินแซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน) อันเป็นการเอื้อประโยชน์แก่ตนเองหรือผู้อื่น ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองสั่งจำคุก 3 ปีไม่รอลงอาญา คดีนี้ชัดเจนที่สุดที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว

น.ส.ทิพานัน กล่าวอีกว่า ในสมัยรัฐบาลทักษิณ ยังมีการแต่งตั้งเครือญาติตระกูลชินวัตร ให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นจำนวนมาก ซึ่งประชาชนสามารถค้นหาได้ทั่วไป ทั้งนี้ นายทักษิณ ยังสนับสนุนให้เครือญาติ ตั้งแต่น้องเขยคือ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และน้องสาว คือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี อีกทั้งล่าสุดคือการสนับสนุน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวเข้ามามีบทบาทเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

โดยสิ่งที่สำคัญ ประชาชนยังนึกถึงและจดจำ ผู้นำแบบนายทักษิณ ที่ตั้งแต่เข้ามาดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี 2544-2549 ก็มีทั้งคดีซุกหุ้น คดีโกงทุจริต รวมเกือบ 10 คดี แถมยังมีพฤติกรรมแสดงบทบาทการครอบงำการเมือง และบทบาทสืบทอดอำนาจผ่านการคิดนโยบายต่าง ๆ ของพรรคการเมืองมาโดยตลอด

อย่างเช่นในการเลือกตั้งปี 2554 มีสโลแกนหาเสียง “ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ” และนายทักษิณ ยังเคยให้สัมภาษณ์นิตยสาร ฟอร์บ (Forbes) ทำนองว่าเป็นคนคิดนโยบายจำนำข้าวขึ้นมาเอง ซึ่งขณะนั้นคือ รัฐบาลของน.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นรัฐบาลที่ดำเนินโยบายดังกล่าว สุดท้ายมีผลเสียกระทบรุนแรงต่อการค้าข้าวไทย และภาวะหนี้สินของชาติอย่างมหาศาล จากการโกงโครงการรับจำนำข้าว จนสังคมตราหน้าว่าสืบทอดการโกงแบบมาราธอนจริง ๆ

ส่วนกรณีนายอนุสรณ์ ตั้งข้อสังเกตรัฐมนตรีลาประชุมคณะรัฐมนตรีนั้น รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นสิทธิของรัฐมนตรีที่จะลาประชุม เนื่องจากมีภารกิจหรือติดราชการสามารถทำได้ ไม่ได้ส่งผลกระทบแต่อย่างใด หากองค์คณะครบตามที่กฎหมายกำหนด คณะรัฐมนตรีสามารถประชุมได้ตามปกติ แต่ขอบคุณนายอนุสรณ์ ที่เป็นห่วงเรื่องที่ไม่ค่อยเกี่ยวข้องกับตนเองเท่าไรนัก

logoline