svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“วันนอร์”ย้ำเลือกตั้งครั้งหน้าหมดเวลาสืบทอดอำนาจ

12 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“หัวหน้าพรรคประชาชาติ”ย้ำเลือกตั้งครั้งหน้าหมดเวลาสืบทอดอำนาจ เตือนข้าราชการอย่าเป็นเครื่องมือนักการเมือง ระหว่างเปลี่ยนรัฐบาลไร้คนแยแส

12 มกราคม 2566 นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เปิดเผยถึงการเลือกตั้งครั้งหน้า ว่า ค่อนข้างชัดเจน 8 ปีที่ผ่านมา เป็นระบบสืบทอดอำนาจ และประจักษ์แล้วว่าไม่สามารถพัฒนาปฏิรูปประเทศหรือปราบโกงได้เลย ดังนั้น เชื่อว่าหลังเลือกตั้ง ฝ่ายประชาธิปไตยที่ต้องการแก้รัฐธรรมนูญน่าจะได้เปรียบเป็นรัฐบาล เพื่อประโยชน์ประชาชน

 

ส่วนกรณีที่พบข้าราชการเกี่ยวข้องกับการส่งส่วยนั้น ซึ่งข้าราชการถือเป็นผู้มีเกียรติยศ ช่วยเหลือประเทศชาติ แต่ฝ่ายการเมืองมาใช้ เพื่อประโยชน์การเมือง ทำให้ศักดิ์ศรีความเป็นข้าราชการไม่เหลืออะไรแล้ว เพราะฉะนั้น อยากเตือนฝ่ายการเมืองที่ไปอาศัยข้าราชการเพื่อส่งผลประโยชน์ให้ตัวเอง หรือแต่งตั้งโยกย้ายข้ามหน้าข้ามตาคนตั้งใจทำงาน มันเป็นการทำลายระบบข้าราชการสิ้นเชิง

“วันนอร์”ย้ำเลือกตั้งครั้งหน้าหมดเวลาสืบทอดอำนาจ

“ปลายสมัยรัฐบาล ข้าราชการไม่ว่าจะเป็นระดับสูง ระดับกลาง ระดับเล็ก ขอให้คำนึงว่า ท่านมีเกียรติและศักดิ์ศรี อย่าเป็นเครื่องมือให้กับนักการเมือง ยกตัวอย่างอธิบดีบางกรม ซึ่งผมไม่เชื่อว่าอธิบดีจะเก็บไว้คนเดียว ส่งส่วยเป็นทอดๆ ซึ่งกรมอุทยานที่เห็นชัด เป็นเพียงยอดภูเขาน้ำแข็ง แต่ใต้น้ำที่ส่งส่วยกันไม่รู้เท่าไหร่ จึงอยากบอกข้าราชการเลือกตั้งไม่แน่ อาจเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ ดังนั้น หากทำอะไรไม่ถูกต้อง ท่านต้องรับภาระ ไม่มีใครช่วยเหลือได้”

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลชุดนี้เหลือเวลาไม่ถึง 5 เดือน กำลังจะไป ดังนั้น ข้าราชการควรหยุดและทำเพื่อประโยชน์ประชาชน หากทำผิดกฎหมายไม่มีใครช่วยได้ และใกล้เลือกตั้งควรวางตัวเป็นกลาง เพราะข้าราชการกินภาษีประชาชน ดังนั้น บ้านเมืองต้องได้คนดีมาบริหาร อย่าหาเสียงให้กับนักการเมือง เพราะจะเดือดร้อน ดังนั้น ควรเห็นแก่ประเทศชาติและประชาชน

“วันนอร์”ย้ำเลือกตั้งครั้งหน้าหมดเวลาสืบทอดอำนาจ

ขณะเดียวกัน ส่วนตัวเคยเป็นรัฐบาลหลายสมัย หลายนายกฯ ถ้าเหลือเวลา 6 เดือนก่อนรัฐบาลหมดอายุ จะไม่มีการทำโปรเจกต์ใหม่ หรือเซ็นสัญญาโครงการใหญ่ๆ จะรอให้รัฐบาลใหม่เข้ามาดำเนินการ  ซึ่งรัฐบาลประชาธิปไตยในโลกไม่มีใครทำ ถ้ารัฐบาลจะหมดวาระจะไม่สร้างภาระ โดยให้รัฐบาลใหม่เข้ามาแก้ไข และหลายโครงการที่ทำมา รัฐบาลใหม่มีสิทธิ์แก้ไขได้ หากพบคอร์รัปชันก็จะเจอดี แต่รัฐบาลนี้ไม่แน่มีมารยาทหรือไม่ แต่จะมีปัญหามาก

 

 

logoline